Phần mềm hay phần cứng là yếu tố quyết định khi mua smartphone?

Việc các smartphone tầm trung ngày nay cũng được chăm chút kỹ lưỡng, đã giúp người tiêu dùng đa dạng hơn trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu của mình.

Zing.vn lược dịch bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Hayato Huseman trên trang Android Central, về việc người dùng thường ưu tiên phần mềm hay phần cứng khi chọn mua smartphone.

Bạn muốn mua một chiếc smartphone mới. Bạn đến cửa hiệu di động gần nhất, bước vào trong và đảo mắt khắp kệ hàng sắp đầy các nhãn hiệu. Các mẫu điện thoại thường được sắp xếp theo giá và thương hiệu. Có lẽ bạn cũng đã có quyết định của riêng mình, song yếu tố nào gây ảnh hưởng lớn đến việc chọn mua smartphone của bạn? Phần cứng bắt mắt hay phần mềm mạnh mẽ?

Rõ ràng một chiếc smartphone lý tưởng là khi nó đáp ứng tốt cả phần mềm lẫn phần cứng. Đối với những ai yêu thích hệ điều hành Android thuần, Pixel 2 XL được xem là sự lựa chọn tối ưu, cho đến khi xuất hiện hiện loạt vấn đề về phần cứng như lỗi màn hình. Dù đã được Google giải quyết ổn thoả, song có thể thấy Pixel 2 XL không thực sự hoàn hảo.

phan mem hay phan cung la yeu to quyet dinh khi mua smartphone
Ngay cả những phần mềm từng bị "ném đá" khi xưa giờ cũng đã tốt hơn rất nhiều. Ảnh: Androidcentral.

Theo Huseman, một trong những lý do ông không chọn Pixel đời đầu bởi nó chưa có khả năng chống nước. Sau đó thiết bị kế nhiệm, chiếc Pixel 2 lại không có sạc không dây. Dù có thể là những tính năng không cần thiết với nhiều người, song đây lại là thói quen khó bỏ của ông, vì không muốn gặp rối với đống dây sạc lùng bùng.

Nhiều người dùng không mua Pixel (và rất nhiều smartphone khác trong thời gian này) là bởi nó không có hỗ trợ mở rộng bộ nhớ qua thẻ microSD. Số khác thì lại muốn một chiếc di động pin rời, điều dường như là không thể ở thời điểm hiện tại.

Hoặc cũng có thể bạn ước Pixel 2 có camera góc rộng như LG V30, phím camera vật lý riêng. Dù như thế nào đi nữa, bạn hẳn sẽ luôn có một vài yêu cầu về phần cứng với chiếc smartphone của mình.

phan mem hay phan cung la yeu to quyet dinh khi mua smartphone
Galaxy S9 là một trong những smartphone có phần cứng tốt nhất hiện nay. Ảnh: Slashgear.

Giờ hãy nói về Galaxy S9, chiếc smartphone của Samsung đánh bại Pixel 2 về mọi mặt: sạc không dây, bộ xử lý mạnh mẽ, khả năng thanh toán di động phổ biến với Samsung Pay, viền màn hình nhỏ hơn và vẫn giữ được loa âm thanh stereo.

Nhiều người chắc sẽ không phản đối điều này: Galaxy S9 là một trong những smartphone đẹp, với khả năng hoàn thiện tốt nhất. Song phần mềm lại có nhiều điều để bàn. Dù sở hữu nhiều tính năng, Samsung Experience rất khác với Android gốc trên Pixel 2.

Ở S9, hệ thống menu quá rắc rối với các ứng dụng trùng lặp. Gần như mọi ứng dụng của Google đều có một ứng dụng tương ứng trên Galaxy S9, từ trình duyệt web đến ứng dụng email, thậm chí cả cửa hàng ứng dụng.

phan mem hay phan cung la yeu to quyet dinh khi mua smartphone
Galaxy S9 và Pixel đều có những ưu khuyết điểm phù hợp với từng đối tượng người dùng. Ảnh: Androidcentral.

Tất nhiên không khó để giải quyết vấn đề, chỉ cần cài đặt launcher bên thứ ba và xoá các ứng dụng thừa đi. Dù nhiều ứng dụng vẫn gây sự hứng thú như Samsung Pay hay quay video slow motion 960 fps, nhưng nếu là người dùng ưu tiên cho trải nghiệm phần mềm, Galaxy S9 sẽ không dành cho bạn.

Tương tự với Huawei Mate 10 Pro, đây cũng là chiếc smartphone tuyệt vời với dung lượng pin tốt và vẻ ngoài đẹp mắt. Tuy nhiên phần mềm EMUI của nó lại gây e dè với những ai đã quen với trải nghiệm Android truyền thống.

Nhưng cũng phải nhìn nhận, giờ đây những hệ thống phần mềm từng bị dân mạng "ném đá" khi xưa giờ đã tốt hơn rất nhiều. Ngay cả những thiết bị tầm trung cũng có thể mang đến trải nghiệm chỉ có thể tìm thấy trên các sản phẩm cao cấp.

Vậy thì đối với cá nhân bạn, phần mềm hay phần cứng mới là ưu tiên hàng đầu khi quyết định chọn mua một chiếc smartphone?

phan mem hay phan cung la yeu to quyet dinh khi mua smartphone

\'Ông hoàng về pin\' gọi tên Sony Xperia XZ2

Bài kiểm tra pin được xây dựng dựa trên tiêu chí sử dụng smartphone của một người dùng cơ bản, với thời gian hoạt động ...

phan mem hay phan cung la yeu to quyet dinh khi mua smartphone

Loạt smartphone tầm trung có camera kép đang bán tại Việt Nam

Smartphone tầm trung là nhóm có doanh số tốt nhất tại Việt Nam. Nhiều model đã trang bị camera kép cho khả năng chụp xóa ...

https://news.zing.vn/phan-mem-hay-phan-cung-la-yeu-to-quyet-dinh-khi-mua-smartphone-post830238.html

/ Zing