Phạm Công Danh và Trầm Bê lĩnh án

Sáng 6.8, sau 2 tuần xét xử, HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh và Trầm Bê về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Theo VNE: 11h30 ngày 6.8, TAND TP.HCM tuyên phạt ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với 30 năm tù ông Danh phải nhận tại giai đoạn một của vụ án, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB phải nhận 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn).

pham cong danh va tram be linh an

Hai bị cáo Phạm Công Danh và Trầm Bê. Nguồn: VNE

Theo HĐXX, hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định ông Danh và đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB thông qua hàng loạt sai phạm. Trong đó, bị cáo Danh có vai trò chủ mưu, vì lợi ích của công ty mình đã chỉ đạo đồng phạm rút trái phép tiền của VNCB, bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân (là các công ty do ông thành lập, hoặc mượn) để làm hồ sơ khống vay Ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank.

"Sai phạm này đã gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng cho VNCB, dẫn đến hệ luỵ xấu cho hệ thống ngân hàng... cần áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt mới đảm bảo tính răn đe đối với bị cáo Danh", bản án nêu. Tuy nhiên, tòa cũng xem xét thái độ khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra của cựu lãnh đạo VNCB, đồng thời tập đoàn Thiên Thanh đã có nhiều đóng góp cho xã hội... nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Danh.

Bị cáo buộc giúp ông Danh gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.800 tỷ đồng trong tổng thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng (phạm vi vụ án này), ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) phải nhận 4 năm tù về cùng tội danh.

HĐXX xác định, ông Bê dù biết Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB không thể vay tiền của VNCB nhưng vẫn chỉ đạo Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và các chi nhánh giải ngân cho 6 công ty của ông Danh vay.

"Các bị cáo không thẩm định phương án kinh doanh thực tế, dù hồ sơ không đầy đủ nhưng vẫn phê duyệt cho Danh vay, không kiểm tra sau khi cho vay... tạo điều kiện cho Danh dùng tiền của VNCB bảo lãnh vay, gây thiệt hại cho VNCB 1.800 tỷ đồng", bản án nêu.

Liên quan vụ án, bị cáo Phan Thành Mai nhận 10 năm tù, tổng hợp hình phạt cũ là 30 năm.

Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) lĩnh 10 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù. Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) lĩnh 3 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 22 năm.

Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban kiểm soát VNCB) lĩnh 5 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 14 năm. Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) lĩnh 4 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 11 năm. Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) lĩnh 3 năm tù.

36 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng lĩnh 2-4 năm tù và cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín từ bà Hứa Thị Phấn, ngân hàng này làm ăn thua lỗ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau đó đã đặt Đại Tín (sau này là VNCB) vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh dùng 6.630 tỷ của VNCB gửi vào Sacombank, BIDV, TPBank để bảo lãnh khoản vay thông qua 29 lượt công ty do ông Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, rồi chuyển tiền về cho Phạm Công Danh sử dụng. Sau đó, 3 ngân hàng thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, tổng số tiền là 6.126 tỷ đồng.

Do các công ty làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ, Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu lại được tiền bảo lãnh, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng.

Riêng Trầm Bê đã giới thiệu Phạm Công Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống, gây thiệt hại cho VNCB 1.840 tỷ đồng.

Nguồn: Zing

pham cong danh va tram be linh an Triệu tập Trần Bắc Hà đến phiên xử Phạm Công Danh - Trầm Bê

TAND TP.HCM triệu tập gần 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó có các đại gia như Trần Bắc Hà, ...

pham cong danh va tram be linh an Số phận pháp lý của ông Trầm Bê hiện ra sao?

Sau hơn 3 tháng điều tra bổ sung, VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố ông Trầm Bê, Phạm Công Danh... trong đại ...

pham cong danh va tram be linh an Cựu chủ tịch TrustBank bị đề nghị cao nhất 7 năm tù

Ông Hoàng Văn Toàn không thừa nhận sai phạm trong việc cho vay gây thiệt hại 470 tỷ đồng, song VKS khẳng định có đủ ...

/ Dan Viet