PGS Bùi Hiền bất ngờ chuyển câu đối Tết bằng chữ “tiếw Việt”

Theo PGS –TS Bùi Hiền (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội), những ngày gần đây có một người phụ nữ đã đến nhà và nhờ ông viết tặng đôi câu đối để về treo vào dịp Tết. Đặc biệt, người này một mực muốn ông viết bằng chữ cải tiến “tiếw Việt”.

pgs bui hien bat ngo chuyen cau doi tet bang chu tiew viet

Chia sẻ

PGS Bùi Hiền.

Dù ông đã từ chối, với lý do mình không quen viết thư pháp, nhưng người phụ nữ nói rằng mỗi dịp năm mới đến, người Việt thường có tục đi xin chữ đầu năm. Việc cô đến nhà xin chữ của ông - một nhà giáo - là thể hiện truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

“Người này đem bút lông, giấy mực đến và bày tỏ mong muốn tôi viết tặng đôi câu đối bằng chữ cải tiến theo công trình nghiên cứu khoa học của tôi. Thấy câu đối rất ý nghĩa, nên sau đó tôi đã nhận lời” – PGS-TS Bùi Hiền chia sẻ.

Theo đó, hai đôi câu đối được PGS Hiền chuyển sang bảng chữ cái cải tiến là: “Trời thêm tuổi mới năm thêm thọ - Xuân khắp càn khôn phúc khắp nhà”; “Xuân an khang đức tài như ý - Niên thịnh vượng, phúc thọ vô biên”.

pgs bui hien bat ngo chuyen cau doi tet bang chu tiew viet
Câu đối Tết được PGS Bùi Hiền viết theo chữ cải tiến. Ảnh: Hoàng Đan.

Vì là lần đầu viết thư pháp, PGS Bùi Hiền tự nhận là chưa được đẹp và mềm mại. Tuy nhiên việc có một người trân trọng công trình khoa học của ông, chữ cải tiến của ông như vậy khiến ông rất vui mừng và có thêm động lực nghiên cứu.

Cũng theo PGS Bùi Hiền, chữ viết mới của ông truyền tải chính xác nội dung của câu đối và không phá vỡ giá trị ý nghĩa, thẩm mỹ của nó.

Nhớ lại quãng thời gian mới tiết lộ về công trình cải tiến chữ viết, PGS Bùi Hiền cười: "Nếu là người khác khéo đột quỵ rồi. Cuộc sống của tôi cũng thay đổi khi liên tục phải tiếp báo chí, bị dư luận chỉ trích, “mạt sát” trên mạng xã hội. Nhưng không vì thế mà tôi buồn rầu. Tôi chỉ không vui khi có người dùng công trình của mình với mục đích xấu, xuyên tạc”.

PGS Bùi Hiền cũng “khoe” ông đã chuẩn bị Tết đủ đầy hết rồi, dù đang ở một mình tại căn tập thể nhỏ ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Đồ ăn thức uống cũng được các con mang đến để bố ăn tết, vì khuyên mãi ông không chịu về ở với con cháu.

“Tôi thích ở một mình để tập trung thời gian cho việc nghiên cứu. Ở với các con lại vướng chân chúng nó” – PGS Bùi Hiền chia sẻ.

Trước đó, ông đã dành 20 năm để nghiên cứu cải tiến chữ viết. Sau khi có những tranh cãi trong dư luận, ông tiếp tục bỏ thời gian để chuyển 3.254 câu thơ lục bát của Truyện Kiều sang ngôn ngữ “Tiếw Việt” của mình.

Ông cho biết, việc nghiên cứu chỉ để thỏa mãn niềm đam mê cá nhân của ông. Khi nào còn sức khỏe thì ông vẫn làm việc, theo đuổi niềm đam mê của mình.

pgs bui hien bat ngo chuyen cau doi tet bang chu tiew viet Đề xuất cải tiến chữ viết của PGS Bùi Hiền vào chương trình Táo quân 2018

Đến hẹn lại lên, đêm 30 Tết, các thành viên trong mỗi gia đình lại quây quần và cùng nhau thưởng thức Táo quân, tiễn ...

pgs bui hien bat ngo chuyen cau doi tet bang chu tiew viet PGS Bùi Hiền: Tết mà chỉ có đánh nhau, rượu chè, cờ bạc thì còn gì là vui

Tết là dịp chúc tụng nhau, so tài cao thấp trên mâm rượu. Rượu vào rồi đánh nhau đến vỡ đầu, đến nhập viện, tai ...

pgs bui hien bat ngo chuyen cau doi tet bang chu tiew viet PGS Bùi Hiền: \'Tôi sẽ báo công an truy tìm những người chửi bới, xúc phạm mình\'

PGS Bùi Hiền cho biết sẽ nhờ cơ quan chức năng truy tìm những người liên tục chửi bới, xúc phạm ông.

/ https://laodong.vn