Ông Donald Trump muốn lặp lại đại thắng trong năm thứ 2 cầm quyền

Sau chiến thắng về việc thông qua luật cải tổ thuế lớn nhất trong nhiều thập niên, Tổng thống Donald Trump giờ đây muốn xoay qua siết chặt các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, dù các đảng viên phe Cộng hòa không muốn đụng tới vấn đề nhạy cảm này trong năm bầu cử Quốc hội.

ong donald trump muon lap lai dai thang trong nam thu 2 cam quyen

Tổng thống Mỹ Donald Trump bên xe đẩy khi tham quan trung tâm phân phối thực phẩm trợ giúp người nghèo của một nhà thờ hôm 4.12.2017 ở Salt Lake City. Ảnh: AP

Các phụ tá trong Nhà Trắng cho hay, ông Donald Trump hăm hở muốn cải cách trợ cấp an sinh xã hội. Ở Hạ viện, ông có một đối tác sẵn lòng là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người lâu nay chú ý tới vấn đề này.

Tuy nhiên tại Thượng viện, một số đảng viên Cộng hòa cho rằng lãnh tụ phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell không mặn mà lắm về đề nghị cải cách vốn sẽ khó lòng suôn sẻ tại Thượng viện, nơi phe Cộng hòa chỉ đông hơn phe Dân chủ với tỷ lệ sít sao là 51-49.

Phe Dân chủ chỉ trích Tổng thống Donald Trump khi ông xác nhận cải cách trợ cấp xã hội là mục tiêu hàng đầu trong năm nay, vì cho rằng việc này nhằm bù đắp những khoản thiếu hụt gây ra bởi cải cách thuế mà theo họ, những người hưởng lợi chính trong luật thuế mới là các công ty và cá nhân giàu có trong khi làm nặng gánh nợ công thêm 1.5 nghìn tỉ USD trong 10 năm tới - theo Reuters

Ông Donald Trump tuần này đã mời các lãnh đạo phe Cộng hòa ở Quốc hội tới Camp David, nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống ở Maryland để thảo luận các ưu tiên trong năm 2018 bao gồm an sinh xã hội và đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Phải tới cuối năm vừa rồi ông Donald Trump mới đạt được chiến thắng pháp lý quan trọng đầu tiên: luật cải tổ thuế được thông qua. Thế nhưng, cắt giảm thuế thì dễ hơn nhiều so với việc bỏ bớt hỗ trợ an sinh xã hội vốn đang mang lại lợi ích cho hàng triệu gia đình Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp, trong năm ngoái có hơn 42 triệu người trong gần 21 triệu hộ gia đình Mỹ nhận phúc lợi từ Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP), thường được gọi là tem phiếu thực phẩm.

Đề nghị ngân sách của ông Donald Trump hồi năm ngoái kêu gọi cắt giảm trên 192 tỉ USD của Chương trình SNAP trong vòng 10 năm.

Tổng thống cũng đề nghị cắt mạnh Chương trình Hỗ trợ Tạm thời dành cho các gia đình cơ nhỡ. Năm ngoái, chương trình này đã hỗ trợ cho 1.1 triệu gia đình.

Giới phân tích cho rằng thúc đẩy cải tổ trợ cấp an sinh xã hội sẽ gây bất lợi chính trị cho các đảng viên Cộng hòa trong kỳ bầu cử Quốc hội vào tháng 11 năm nay.

ong donald trump muon lap lai dai thang trong nam thu 2 cam quyen Những tiết lộ \'gây bão\' từ cuốn sách mới về nhà Trump

Cuốn sách mới của nhà báo Michael Wolff với tựa đề "Fire and Fury: Inside the Trump White House" (tạm dịch: Lửa và Cơn thịnh ...

ong donald trump muon lap lai dai thang trong nam thu 2 cam quyen Nhà Trắng bác câu hỏi về sức khỏe tinh thần của Trump

Nhà Trắng bác câu hỏi về sức khỏe tinh thần của Tổng thống Trump, cho rằng người dân Mỹ nên lo ngại về nhà lãnh ...

/ https://laodong.vn