Ông Đoàn Ngọc Hải sẽ ghi hình người tiểu bậy

 Văn bản do ông Đoàn Ngọc Hải ký cho hay, nạn tiểu bậy, phóng uế ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm tư, tình cảm của công nhân quét dọn rác.

Ngày 7/8, UBND quận 1 (TP.HCM) đã có văn bản do Phó chủ tịch quận - ông Đoàn Ngọc Hải ký, gửi Công an quận 1, Phòng Văn hóa - thông tin quận 1, UBND 10 phường trên địa bàn liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Báo Thanh niên dẫn nội dung văn bản trên cho biết, chính quyền quận 1 ghi nhận hiện nay trên địa bàn quận 1 thường xuyên xảy ra tình trạng một số người thiếu ý thức có hành vi tiểu tiện, phóng uế ở các công viên, các khu vực gầm cầu, vỉa hè khuất trong bóng tối ảnh hưởng đến người đi bộ, đặc biệt là người khiếm thị, khuyết tật; gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, làm xấu hình ảnh quận trung tâm thành phố, vốn là nơi tập trung rất đông khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi giải trí.

Theo ông Đoàn Ngọc Hải, nạn tiểu bậy, phóng uế nơi công cộng còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm tư, tình cảm của những công nhân quét dọn rác.

ong doan ngoc hai se ghi hinh nguoi tieu bay

Ông Đoàn Ngọc Hải xuống đường lập lại trật tự đô thị.

Để chấm dứt tình trạng trên, ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu Công an quận 1, Phòng Văn hóa - thông tin quận 1, UBND 10 phường trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh…

Từ sau 15/8, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, đặc biệt tăng cường tuần tra vào ban đêm, kiên quyết xử lý và có hình thức xử phạt cao nhất các đối tượng có hành vi tiểu bậy, phóng uế bừa bãi nơi công cộng; đồng thời, yêu cầu người vi phạm phải dọn và rửa sạch khu vực bị phóng uế. Đặc biệt, ghi hình người vi phạm đưa lên phương tiện thông tin đại chúng để răn đe.

Ông Đoàn Ngọc Hải lưu ý các lực lượng chức năng chỉ nên nhắc nhở, không xử phạt đối với riêng người già trên 80 tuổi, phụ nữ mang thai và người khuyết tật nếu lỡ vi phạm trong tình huống bất khả kháng.

Đối với người cố tình vi phạm, ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định sẽ phạt nghiêm. UBND Q.1 cũng sẽ thưởng nóng, đột xuất cho lực lượng chức năng thực hiện có kết quả chỉ đạo của quận.

Văn bản trên của UBND quận 1 đã khẳng định quan điểm của quận, từng được ông Đoàn Ngọc Hải tuyên bố vào năm ngoái, đó là "kiên quyết xử phạt chứ không nhắc nhở, không tuyên truyền vận động nữa” đối với hành vi tiểu bậy.

Đầu năm 2017, khi trả lời báo chí về việc quận xử phạt người đi tiểu tiện không đúng nơi quy định và các hành vi lấn chiếm lòng lề đường khác, ông Đoàn Ngọc Hải cho hay, các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn đã đáp ứng đủ, ngoài ra còn nhiều nhà hàng khách sạn, siêu thị có nhà vệ sinh miễn phí cho người đi vệ sinh nên lý do không tìm được nhà vệ sinh là không phù hợp.

Khi một PV chia sẻ lại câu hỏi của một tài xế taxi cho biết anh đã từng “chạy vòng vòng” 5 phút để tìm nhà vệ sinh nhưng không có, ông Hải nêu quan điểm: “Ngay cả người đi tiểu khi mắc tiểu cũng phải biết trước 10 đến 15 phút rồi, nên khả năng tìm được nơi vệ sinh cho mình là vẫn có thể thực hiện được”.

Phó chủ tịch quận 1 nhấn mạnh: “Nếu nói nhà vệ sinh công cộng và những nơi cần tiểu tiện mà không có là không đúng, có rất nhiều trên địa bàn quận 1”.

Ông cho biết thời gian tới quận sẽ tiếp tục xây thêm các nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên do quận 1 là điểm “rất văn minh, lịch sự nên khi xây dựng phải chọn địa điểm phù hợp”.

Dẫu tuyên bố mạnh mẽ, nhưng vào tháng 9/2017, ông Hải đã quyết định bỏ qua lỗi vi phạm của một người đàn ông sau khi xem xét hoàn cảnh.

Khi ấy, đoàn liên ngành quận 1 xuống đường lập lại trật tự đô thị thì bắt quả tang một người đàn ông 61 tuổi chuẩn bị tiểu bậy lên thảm cỏ dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Theo tổ công tác, với hành vi tiểu bậy, người vi phạm sẽ bị phạt số tiền 2 triệu đồng.

Trình bày với ông Hải, người đàn ông cho biết hành nghề xe ôm, gia đình khó khăn. Khi qua khu vực vì quá mắc tiểu nhưng không tìm được nhà vệ sinh công cộng nên định “giải quyết” ở gốc cây.

"Do mắc quá tôi không biết đi ở đâu, vô quán nước phải mua tốn tiền, còn xin nhà dân họ không cho nên bí quá tôi định đi bên ngoài", người đàn ông lý giải.

Minh Thái (Tổng hợp)

ong doan ngoc hai se ghi hinh nguoi tieu bay Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn tiếp tục với "cuộc chiến" dẹp vỉa hè?

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định trong khi thành phố chưa có ý kiến chỉ đạo gì, ông Hải vẫn tiếp ...

ong doan ngoc hai se ghi hinh nguoi tieu bay Ông Đoàn Ngọc Hải đi dẹp vỉa hè sau khi rút đơn từ chức: \'Đó là chuyện bình thường\'

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng, việc ông Đoàn Ngọc Hải rút đơn xin từ chức, TP.HCM chưa có ý kiến nên ông Hải ...

ong doan ngoc hai se ghi hinh nguoi tieu bay Ông Đoàn Ngọc Hải tái xuất dẹp loạn vỉa hè, tiểu thương nháo nhào tháo chạy

Sau thời gian im ắng, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ xuống đường “dẹp loạn” vỉa hè và xử lý những vi phạm về PCCC ...

/ http://baodatviet.vn