Núp bóng dự án nghĩa trang, doanh nghiệp tàn phá đất rừng ở Quảng Ninh

 Hàng loạt những sai phạm được cơ quan chức năng chỉ ra sau khi doanh nghiệp thi công xây dựng nghĩa trang ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

“Thả con săn sắt, bắt con cá rô”?

Dự án Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn, xã Quảng La (Hoàng Bồ, Quảng Ninh) được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa với mục tiêu kêu gọi doanh nghiệp đồng hành cùng địa phương để hoàn thành một số chỉ tiêu đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và ổn định tình hình an ninh trật tự tại các xã miền núi.

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 6,3 tỷ đồng bằng nguồn vốn huy động xã hội hóa và được Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long tích cực ủng hộ. Sau đó, cũng chính công ty này được giao thi công xây dựng nghĩa trang. Khởi công từ 1/10/2015 và đến 30/12/2016 công trình hòa thành và đưa vào sử dụng.

nup bong du an nghia trang doanh nghiep tan pha dat rung o quang ninh

Dự án Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn.

Trong quá trình thực hiện, UBND xã Quảng La báo cáo đề xuất 2 địa điểm đổ đất thải và lấy đất tôn nền nghĩa trang Đồng Khuôn, được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận tại Văn bản số 7761, ngày 17/12/2015 theo đề nghị của UBND huyện Hoành Bồ.

Đến 15/11/2016 (trước thời điểm ấn định phải hoàn thành là 1,5 tháng), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long có văn bản xin gia hạn thời gian hoàn thành và phê duyệt dự toán điều chỉnh, bổ sung công trình do gặp một số khó khăn dẫn đến thi công chậm tiến độ đã đề ra.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ, tính đến 26/10/2018, công trình xây dựng Nghĩa trang Nhân dân Đồng Khuôn đã hoàn thành, đủ điều kiện bàn giao và đưa vào sử dụng, với tổng giá trị công trình sau khi thực hiện và điều chỉnh 4,099 tỷ đồng, giảm 2,037 tỷ đồng.

nup bong du an nghia trang doanh nghiep tan pha dat rung o quang ninh

Những quả đồi bị cạo trọc để khai thác lấy đất san nền nghĩa trang, lộ diện than, xít.

Đối với 2 điểm đổ thải và lấy đất tôn nền mặt bằng Nghĩa trang Đồng Khuôn (cách xa khoảng 2 km, có tổng diện tích là 17,39ha), hiện trạng là đất rừng, nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên đã giao cho Công ty TNHH MTV Thăng Long (Tổng Công ty Đông Bắc – Bộ Quốc phòng) quản lý, bảo vệ. Trước đây, khu vực này có phần diện tích đã bị khai thác than trái phép nhỏ lẻ từ những năm 1997-2001.

Khi nhà thầu lấy đất tại 2 điểm khai thác trên, phát hiện có than, đá, xít, UBND xã Quảng La phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản kiểm tra và đình chỉ thi công, giữ nguyên hiện trường để xin ý kiến cấp trên.

Ngày 13/4/2016, UBND tỉnh có văn bản giao Tổng Công ty Đông Bắc (đơn vị có chức năng) thu hồi than và Công ty TNHH MTV Thăng Long là đơn vị tổ chức thu hồi than theo phương án được duyệt, với sản lượng thu được gần 7.000 tấn than, kết thúc từ tháng 10/2016.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo việc cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực khai thác đất, thời hạn đến 30/10/2017 phải xong. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long không thực hiện theo đúng chỉ đạo trên, đồng thời tự ý thu hồi than tập kết trên bãi. Với những sai phạm trên, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thanh tra đối với dự án này.

Sau thời gian thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã có Kết luận thanh tra số 1277, ngày 14/3/2017, với nội dung:

“Công ty chưa có đủ thủ tục thuê đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã tiến hành mở đường, bốc xúc, đổ thải đất đá, thu hồi than trên diện tích rừng sản xuất, rừng phòng hộ, phá vỡ kết cấu tự nhiên; thu hồi tập kết than tại thôn 5 xã Quảng La, với khối lượng khoảng 200m3 than, xít…”.

nup bong du an nghia trang doanh nghiep tan pha dat rung o quang ninh

Những đống than đã được khai thác trái phép và tập kết.

Ngay trong ngày 14/3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ra thông báo chỉ đạo yêu cầu UBND xã Quảng La và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long dừng mọi hoạt động thu hồi than tại 2 khu vực nêu trên.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh yêu cầu công ty này khẩn trương san gạt đất đá, tạo mặt bằng ổn định và trồng cây cải tạo phục hồi môi trường, hoàn thành dứt điểm trong tháng 4/2017 và bàn giao lại đất cho địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích.

Sai nhưng không ai chịu trách nhiệm?

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ, quá trình thi công dự án trên, UBND xã Quảng La đã thành lập tổ giám sát thi công, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện thi công xây dựng công trình theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ không nêu rõ tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm và bị xử lý ra sao khi để xảy ra hàng loạt sai phạm trên.

nup bong du an nghia trang doanh nghiep tan pha dat rung o quang ninh

Hàng loạt sai phạm được thanh tra dự án chỉ ra nhưng chưa ai, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm và bị xử lý.

Dư luận không khỏi hoài nghi liệu có ai đã làm ngơ, bao che, bảo kê để Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long tự tung tự tác như kết luận thanh tra đã nêu.

Cơ quan chức năng cần sớm có sự vào cuộc điều tra, xác minh khối lượng than thực tế đã "bốc hơi" là bao nhiêu trong suốt thời gian Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long thực hiện dự án này.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

nup bong du an nghia trang doanh nghiep tan pha dat rung o quang ninh "Núp bóng" xây nghĩa trang để đào than: Sẽ đối thoại các bên

Các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ "núp bóng" dự án xây nghĩa trang để khai thác than sẽ được mời lên trụ ...

nup bong du an nghia trang doanh nghiep tan pha dat rung o quang ninh "Núp bóng" xây nghĩa trang, cạo trọc 31ha rừng để khai thác than

31ha rừng tại xã Quảng La (Hoành Bồ, Quảng Ninh) bị cạo trọc để công ty cổ phần tập đoàn Hạ Long khai thác than ...

/ https://vtc.vn