Núi lửa Hawaii nguy hiểm đến đâu?

Dung nham phun trào, cột tro núi lửa cao 9.000 m nhưng Ủy ban du lịch Hawaii vẫn cho rằng du khách không cần thay đổi lịch trình đến đây.

Núi lửa Kilauea phun trào từ đầu tháng 5 trên quần đảo Hawaii, ngày càng đe dọa tính mạng người dân. Một người đàn ông ngồi trên ban công tại nhà thì bị thương nặng do nham thạch bay vào chân, theo BBC ngày 20/5.

Những nhà chức trách nhận định nham thạch bắn lên từ những kẽ hở dưới mặt đất có thể nặng bằng một cái tủ lạnh, một lượng nhỏ cũng đủ gây nguy hiểm.

Dưới đây là những cập nhật về tình hình tại Hawaii.

Nham thạch "nuốt chửng" mọi thứ trên đường đi. Trận phun trào đầu tháng 5 của Kilaueap phá hủy 26 căn nhà, khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Vide: Guardian.

Kilauea nằm ở đâu?

Kilauea cao 1.247 m nằm về phía tây nam của hòn đảo lớn nhất trong năm đảo núi lửa Hawaii - Đảo Lớn (Big Island). Với tên gọi mang ý nghĩa là "bành trướng" theo ngôn ngữ bản địa, Kilauea nằm trong vườn quốc gia núi lửa Hawaii, một di sản thế giới. Cùng với núi lửa Maunaloa và Loihi, Kilauea được hình thành do khối kiến tạo Thái Bình Dương, tạo thành dải núi lửa trải dài gần 5.800 m.

Kilauea dường như nổi tiếng nhất khi luôn có khung cảnh ấn tượng với dòng nham thạch chảy thẳng xuống biển, một điểm hút khách.

Núi lửa có tiếp tục phun trào không?

Khi núi bắt đầu trở mình, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ nhận định về khả năng xảy ra những vụ nổ lớn, phun trào và vụn đá bay xa hàng km. Cường độ hoạt động của núi lửa được dự đoán ngày càng mạnh hơn. Khi Kilauea tiếp tục phun cột tro cao tới 9.000 m, chính quyền đặt mức báo động đỏ.

Sau lần phun trào đầu tiên, 19 khe nứt dưới chân núi Kilauea đã xuất hiện, dòng nham thạch trải dài hàng km.

nui lua hawaii nguy hiem den dau

Dòng nham thạch chảy ra biển vào 19/5. Ảnh: Mario Tama.

Núi lửa ảnh hưởng tới không khí ở Hawaii như thế nào?

Ủy ban du lịch Hawaii nhận định: "Chất lượng không khí trên quần đảo phần lớn không thay đổi. Tuy nhiên, không khí gần khu vực núi lửa hoạt động có thể rất độc hại (với axit SO2 - sulphur dioxide), và tro bụi nhẹ vương trong không khí". Các nhà chức trách đang tiếp tục theo dõi chất lượng không khí.

Vụ phun trào có khả năng tạo ra một đám sương mù núi lửa dày đặc bao quanh hòn đảo, còn gọi là "vog". Vog, có chứa hơi SO2 và những chất khí khác, đặc biệt nguy hiểm với người mắc hen suyễn hoặc bệnh hô hấp khác, trẻ sơ sinh, người già và phụ nữ mang thai. Vog cũng có khả năng gây ra mưa axit.

Tôi có nên hủy chuyến du lịch tới Hawaii không?

"Chắc chắn không có lý do gì để du khách thay đổi lịch trình nghỉ dưỡng hoặc công tác của mình tại Hawaii vào thời điểm này", theo Ủy ban du lịch Hawaii. Cơ quan này khẳng định mọi sân bay trên các hòn đảo đều hoạt động bình thường, ngọn núi lửa hoạt động nằm cách bờ tây Kohala và Kona, nơi tập trung phần lớn resort của Hawaii, 160 km.

"Không hòn đảo nào tại quần đảo Hawaii chịu ảnh hưởng từ núi lửa, trừ đỉnh Kilauae và một khu vực hẻo lánh phía đông đảo Hawaii, gồm khu tập trung dân cư Leilani Estates và phân khu Lanipuna Gardens ở quận Puna". Để đề phòng, ban quản lý vườn quốc gia núi lửa Hawaii cách đó hơn 64 km cũng phải đóng cửa.

"Mọi hoạt động lưu trú, tham quan... trên hòn đảo diễn ra bình thường, trừ những khu vực chịu ảnh hưởng từ những dòng nham thạch", theo thông báo của Ủy ban du lịch Hawaii. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý bất cứ ai nghỉ lại khu vực hạn chế phía Hạ Puna nên tìm nơi lưu trú thay thế cho tới khi có thêm thông tin.

Phạm Huyền

/ VnExpress