Nợ công như lửa cháy ngang mày

Trung bình mỗi người dân Việt đang gánh 30 triệu đồng nợ công. Dự báo đến năm 2020, nợ công sẽ là 4,2 triệu tỉ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 16.11, trong đó "nóng" nhất là vấn đề nợ công. Ảnh: QH

Nóng nhất trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 16.11 là nợ công, cử tri đặt món nợ ra để Bộ trưởng đưa ra biện pháp xử lý. Con số hơn 3 triệu tỉ đồng nợ công tính đến cuối năm 2017. Trung bình mỗi người dân Việt đang gánh 30 triệu đồng nợ công. Dự báo đến năm 2020, nợ công sẽ là 4,2 triệu tỉ đồng.

Và những năm tới sẽ là bao nhiêu, liệu nó có dừng lại hay tiếp tục tăng như những năm qua.

Tất nhiên là phải tìm cách ngăn chặn con nợ này lại, không thì họa lớn, nhưng ngăn bằng cách nào, mà phải làm ngay, không thể chậm chạp, chần chừ và bàn cãi nữa.

Tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam: Động lực tăng trưởng và giải pháp thúc đẩy” diễn ra ngày 15.11 tại Hà Nội, TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho hay: “Dân số Việt Nam hiện là 93 triệu người nhưng phải nuôi 2,8 triệu cán bộ công chức, viên chức, cộng với số người hưu trí, người hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước là khoảng 7,5 triệu người. Toàn bộ số người hưởng lương và mang tính chất lương từ ngân sách lên tới 11 triệu người, bằng 11,5% dân số”.

Cứ 10 người Việt Nam phải làm để nuôi hơn một ông cán bộ, hoặc ông nào đó thuộc người nhà nước, chịu sao cho thấu, nợ ngập đầu là phải. Vậy thì dẹp ngay lập tức ít nhất 30% công chức “vác ô” là cách hiệu quả nhất. Có nhiều cách, sắp xếp các bộ, ngành, ban, gộp đơn vị hành chính xã, huyện, tỉnh.

Và, như đại biểu Nguyễn Anh Trí đặt vấn đề là khoán xe công với chức danh thứ trưởng, cục trưởng, nếu làm được việc này cũng đã giảm được cục nợ to của đất nước.

Và, hãy tính toán lại 14.000 tỉ đồng để đào tạo 9.000 tiến sĩ.

Còn nữa, trong lúc nguy cấp như thế này mà có nơi còn đòi xin tiền ngân sách để xây quảng trường cho bằng chị bằng em. Chính những cán bộ lãnh đạo của các địa phương phải hiểu rằng, không xây dựng thêm trụ sở, quảng trường, không mua sắm xe công. Nhưng đáng tiếc xe công vẫn sắm, trụ sở vẫn xây.

Bây giờ là lúc xây dựng nền hành chính công hiện đại, lành mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức liêm chính và xây dựng lòng tin trong nhân dân.

Một cách để giảm chi khác là tuyệt đối không tổ chức bất cứ một lễ kỷ niệm, khánh thành động thổ nào có chi tiền ngân sách. Phải thực hiện tuyệt đối “không” cho đến khi trả hết nợ. Phải quyết liệt như thế, quyết tâm như thế mới mong thay đổi được hiện trạng nợ nần của đất nước.

Nợ công như lửa cháy ngang mày, phải dập tắt ngay không thì họa lớn.

Long Thành và nợ công

Năm 2000, tổng số hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất là 3,9 triệu lượt.

Rủi ro của nợ công

Minh bạch và trách nhiệm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo quản lý tốt nợ công nên cần tăng cường minh bạch và ...

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/no-cong-nhu-lua-chay-ngang-may-576553.ldo

/ Lê Thanh Phong/Báo Lao động