Những tuyển thủ Việt lóe sáng ở một kỳ AFF Cup

Dù không vô địch và chỉ chơi đúng một giải đấu, những Huỳnh Quốc Cường, Vũ Công Tuyền hay Mai Tiến Dũng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ.

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup
Danh thủ Huỳnh Quốc Cường (trái) bên cạnh đồng hương Trần Công Minh ở đội tuyển Việt Nam.

Huỳnh Quốc Cường. Tiền đạo gốc Đồng Tháp chỉ tham dự Tiger Cup 1996 nhưng được khán giả Việt Nam đặc biệt nhớ đến bởi cú đánh gót thành bàn trong trận tranh HC đồng với Indonesia. Ở tình huống đó, Nguyễn Hồng Sơn đi bóng lắt léo bên góc trái, trước khi căng ngang tầm thấp để Quốc Cường cắt mặt, rồi đánh gót thành bàn từ cự ly gần. Pha làm bàn ngẫu hứng của Quốc Cường được Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) xem là một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử AFF Cup.

Tiền đạo quê Đồng Tháp thành danh từ SEA Games 18 trước đó một năm. Ông cùng với đồng hương Trần Công Minh được xem là trụ cột của đội tuyển tại Tiger Cup 1996. Bàn thắng ngay phút thứ tám vào lưới Indonesia là pha lập công duy nhất của Quốc Cường tại giải đấu lần đầu tiên được tổ chức ở Singapore.

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup
Tiền đạo lừng danh của bóng đá Việt Nam trong một bộ phim ở thập niên 1990.

Ngoài bóng đá, Huỳnh Quốc Cường cùng Hồng Sơn và Huỳnh Đức còn nổi tiếng trên truyền hình khi tham gia bộ phim "Sút dzô, sút dzô" năm 1998. Trong phim, Quốc Cường thủ vai chính và được khen ngợi bởi ngoại hình sáng và diễn xuất phù hợp với hình ảnh một cầu thủ trẻ.

Quốc Cường không có sự nghiệp dài ở đội tuyển như đồng đội Công Minh. Sau Tiger Cup 1996, ông phải lên bàn mổ để nối lại dây chằng đầu gối. Một thời gian sau đó, Quốc Cường phải phẫu thuật lại do ca mổ đầu tiên không thành công. Ông thường xuyên bị hành hạ bởi những cơn đau đầu gối, trước khi nghỉ hẳn bóng đá vào năm 2002.

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup
Vũ Công Tuyền (áo đỏ) tại Tiger Cup 2000.

Vũ Công Tuyền. Cựu tiền đạo của Thể Công được HLV Alfred Riedl triệu tập dự Tiger Cup 2000, khi đã 31 tuổi. Ông đá cặp cùng Lê Huỳnh Đức, và là chân sút chủ lực của Việt Nam tại giải đấu trên đất Thái Lan, với bốn pha lập công.

Dù là bông hoa nở muộn, Công Tuyền đã có một giải đấu thành công khi hoàn thành tốt nhiệm vụ quấy phá và liên kết tốt với các đồng đội ở Thể Công chơi phía sau như Hồng Sơn, Quang Hà, Đức Thắng. Bàn thắng đáng nhớ nhất của ông là pha gỡ hòa 2-2 trong những giây cuối cùng ở trận bán kết gặp Indonesia. Công Tuyền xuất hiện đúng lúc, sau tình huống dứt điểm bị cản phá của đồng đội, rồi đưa bóng vào lưới từ cự ly gần. Tuy nhiên, ông cùng đồng đội chịu thất bại chung cuộc khi Gendut Christiawan ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 ở phút 120.

Cùng với Văn Sỹ Hùng, Huỳnh Hồng Sơn, Vũ Công Tuyền được đánh giá là mẫu cầu thủ phù hợp để đá cặp với Lê Huỳnh Đức. Tuy nhiên, thời gian ở trên tuyển của cựu danh thủ Thể Công rất ngắn, chỉ khoảng hơn một năm.

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup
Mai Tiến Dũng (số 2) trong một pha tranh bóng với cầu thủ Singapore ở Tiger Cup 2000.

Mai Tiến Dũng. Cũng tại Tiger Cup 2000, Việt Nam trình làng một cầu thủ nữa chỉ chơi đúng một vòng chung kết bóng đá Đông Nam Á, đó là trung vệ Mai Tiến Dũng. Ông cùng thời với thế hệ của Vũ Minh Hiếu, Nguyễn Tuấn Thành ở Công An Hà Nội và được gọi lên tuyển tham dự giải đấu lớn đầu tiên là SEA Games 20, tổ chức tại Brunei năm 1999.

Tiến Dũng chơi vị trí trung vệ dập cùng với Như Thuần, thay cho đàn anh Hữu Thắng. Bộ đôi của Công An Hà Nội và Thể Công này hợp với trung vệ thòng Đỗ Khải tạo thành lá chắn thép trước khung thành do Võ Văn Hạnh trấn giữ. Tại SEA Games 20, Việt Nam giữ sạch lưới đến tận chung kết. Tại Tiger Cup 2000, đội quân của Alfred Riedl tiếp tục bảo toàn mành lưới đến hết vòng bảng. Những chi tiết này đủ nói lên tài năng và tầm ảnh hưởng của bộ ba trung vệ Việt Nam, trong đó có Tiến Dũng. Tiếc cho Tiến Dũng là ở cả hai giải đấu này, ông đều không thể vô địch.

Trở lại giải vô địch quốc gia, Tiến Dũng tái phát chấn thương dây chằng gối trái và phải nghỉ thi đấu nhiều tháng trong những năm 2001 và 2002. Cùng với sự trưởng thành của trung vệ trẻ Huy Hoàng của SLNA, cơ hội trở lại đội tuyển của "lá chắn thép" Công An Hà Nội sớm khép lại sau Tiger Cup 2000.

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup

Nữ sinh Việt quây kín Công Phượng, Xuân Trường tại Lào

Rất đông du học sinh Việt Nam tại Lào đã tới sân tập trường đại học quốc gia ở thủ đô Vientiane để tận mắt ...

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup

Cả đội tuyển Lào đều phải làm thêm nghề để kiếm sống

Thủ quân Saonin Toso tiết lộ về cuộc sống khó khăn của anh và các đồng đội chuẩn bị đá trận ra quân AFF Cup ...

nhung tuyen thu viet loe sang o mot ky aff cup

Indonesia là đối thủ khó chịu nhất của Việt Nam tại AFF Cup

Dù thường được xếp vào diện ứng viên vô địch, Việt Nam nhiều lần chịu thất bại trước những đối thủ này.

https://thethao.vnexpress.net/tin-tuc/binh-luan/nhung-tuyen-thu-viet-loe-sang-o-mot-ky-aff-cup-3834720.html

/ VnExpress