Những người chi tiền để giám đốc Huawei được tại ngoại

Ngoài 5,2 triệu USD do chồng chi trả, bà Mạnh còn nhận được khoản tiền 2,2 triệu USD cùng sự bảo lãnh của 5 người để được tại ngoại.

nhung nguoi chi tien de giam doc huawei duoc tai ngoai

Giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu trong một bức ảnh chụp cùng gia đình ở Vancouver. Ảnh: SCMP.

Trong phiên điều trần hôm 11/12 tại tòa án tối cao British Columbia, John Gibb-Carsley, luật sư của chính phủ Canada đại diện cho Mỹ, lập luận rằng giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu không thể được tại ngoại chỉ với sự bảo lãnh của người chồng Lưu Hiểu Tông, theo SCMP. Bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt tại sân bay Vancouver hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ.

"Họ chủ yếu sống ở Trung Quốc nên tôi không tin rằng nếu bà ấy bỏ trốn thì ông ấy không đi cùng", Gibb-Carsley nói. Tuy nhiên, bà Mạnh cuối cùng cũng được tại ngoại nhờ bản cam kết và số tiền bảo lãnh từ một nhà môi giới bất động sản, một bà nội trợ, một hướng dẫn viên yoga bán thời gian và một cặp vợ chồng. Khoản tiền bảo lãnh mà bà Mạnh phải nộp cho tòa án tối cao gồm 5,2 triệu USD từ người chồng Lưu Hiểu Tông và 2,2 triệu USD từ nhóm người nói trên.

Hướng dẫn viên yoga đã đến tòa án vào ngày hôm đó, ngồi ở phòng xét xử cùng tấm séc trị giá 37.000 USD. "Tôi gặp bà Mạnh lần đầu ở Thâm Quyến, Trung Quốc khoảng 23 năm trước và gặp chồng bà ấy năm 2009. Vì họ ở gần nhà tôi mỗi khi tới Vancouver nghỉ hè nên tôi dành khá nhiều thời gian cho họ và cũng hiểu rõ họ", người phụ nữ viết trong bản cam kết.

Bà cũng là bạn thân của cha mẹ Lưu Hiểu Tông, những người sống 4-6 tháng mỗi năm trong căn biệt thự của vợ chồng bà Mạnh ở số 28 đại lộ phía Tây. Họ từng cùng nhau đi nghỉ tại Alaska.

"Tôi biết và tin tưởng bà Mạnh. Tôi tin rằng bà ấy là một người chính trực, tốt bụng. Tôi biết bà Mạnh là một người thành thật và tin tưởng bà ấy sẽ không vi phạm những điều kiện tại ngoại", người phụ nữ viết. "Tôi và gia đình sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu mất 37.000 USD. Số tiền này là khoản tiết kiệm hưu trí của tôi và không dễ dàng kiếm lại được".

Bà và những người bảo lãnh khác cam kết để đảm bảo rằng bà Mạnh sẽ tuân thủ các điều khoản bảo lãnh, bao gồm việc vẫn ở trong khu vực cố định ở Vancouver và tuân thủ lệnh giới nghiêm hàng đêm.

Hướng dẫn viên yoga là người duy nhất trong những người bảo lãnh không phải là nhân viên của Mạnh Vãn Chu, có quan hệ kinh doanh hay hôn nhân với bà. Nhà môi giới bất động sản từng bán hai căn biệt thự hiện trị giá 16,3 triệu USD cho bà Mạnh, cặp vợ chồng từng làm việc cho Huawei ở Trung Quốc và chồng của bà nội trợ trước đây là nhân viên của Huawei.

Nhà môi giới động sản dùng căn nhà trị giá 1,3 triệu USD của ông để bảo lãnh cho Mạnh Vãn Chu được tại ngoại. "Tôi hiểu rõ trách nhiệm của tôi tại tòa án. Tôi cũng hiểu rằng nếu Mạnh Vãn Chu vi phạm các điều kiện bảo lãnh, tôi sẽ mất căn nhà", ông nói. Ông di cư tới Canada vào năm 1968 và hiện là công dân nước này.

Người đàn ông cho biết ông gặp vợ chồng bà Mạnh mỗi năm và xem họ là "những người bạn tốt". Ông cũng giữ chìa khóa hai căn biệt thự của họ. "Khi Carlos (Lưu Hiểu Tông) và Sabrina (Mạnh Vãn Chu) không ở Canada, tôi giúp họ trông nom nhà cửa. Họ tin tưởng tôi để tôi quản lý tài sản của họ".

nhung nguoi chi tien de giam doc huawei duoc tai ngoai

Bà Mạnh rời nhà riêng ở Vancouver dưới sự giám sát của một nhân viên an ninh hôm 12/12. Ảnh: Bloomberg.

Bà nội trợ nộp khoản tiền bảo lãnh 630.000 USD nói rằng chồng bà từng làm việc cho Huawei 9 năm. "Chồng tôi biết rất rõ bà Mạnh và bà ấy cũng đối xử với chồng tôi rất tốt", người phụ nữ chuyển tới Canada năm 2009 nói. "Tôi không tin bà ấy sẽ làm tổn hại tài sản của tôi bằng cách vi phạm điều kiện bảo lãnh".

Hai người cuối cùng trong nhóm bảo lãnh là một cặp vợ chồng đã cầm cố 370.000 USD trong căn nhà trị giá một triệu USD. "Nếu Mạnh Vãn Chu vi phạm điều kiện bảo lãnh, chúng tôi sẽ mất 370.000 USD giá trị căn nhà. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống gia đình tôi", cặp vợ chồng viết trong bản tuyên thệ.

Cặp vợ chồng di cư đến Canada năm 1999 cho biết họ quen bà Mạnh từ giữa những năm 1990, khi cả hai làm việc tại Huawei. "Thời gian ở Huawei là một trải nghiệm tuyệt vời và là một trong những trải nghiệm sống có ý nghĩa nhất đối với gia đình chúng tôi", người chồng chia sẻ. "Trong thời gian ở Huawei, tôi từng cùng bà Mạnh đi công tác ở Moskva năm 1997. Từ trải nghiệm tích cực tại Huawei và tình bạn với bà Mạnh, chúng tôi đã chuẩn bị trước và sẵn sàng bảo lãnh cho bà ấy".

Bà Mạnh đang sống dưới sự giám sát của nhân viên an ninh tại căn biệt thự số 28 đại lộ phía Tây và chờ quyết định dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran. Bà phải đeo vòng giám sát trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) ở mắt cá chân và bị giám sát bởi Lions Gate Risk Management, một đơn vị an ninh cá nhân. Mạnh Vãn Chu phải tự chi trả chi phí sinh hoạt cho nhóm giám sát này, những người đã cam kết sẵn sàng bắt bà vào tù nếu bà cố gắng trốn thoát.

nhung nguoi chi tien de giam doc huawei duoc tai ngoai Thế kẹt giữa hai ông lớn của Canada sau vụ bắt giám đốc Huawei

Hành động bắt Mạnh Vãn Chu giúp Mỹ vô tình biến Canada thành "dê tế thần" của Bắc Kinh trong căng thẳng với Washington.

nhung nguoi chi tien de giam doc huawei duoc tai ngoai Trung Quốc bắt công dân thứ ba của Canada sau vụ giám đốc Huawei

Nhà chức trách Trung Quốc bắt thêm một công dân Canada giữa lúc căng thẳng hai nước tăng cao sau vụ Ottawa bắt giám đốc ...

nhung nguoi chi tien de giam doc huawei duoc tai ngoai Liên tục bị cấm ở nhiều nước, chủ tịch Huawei nói gì?

Cùng thời điểm Giám đốc tài chính bị bắt tại Canada, Huawei liên tục nhận tin xấu khi nhiều nhà mạng tại châu Âu cho ...

/ https://vnexpress.net