Những kẻ buôn xác người: Tử thi vào khách sạn 5 sao

Nhiều khách sạn 5 sao tên tuổi ở Mỹ có những "vị khách" khó ngờ ở một góc ít ai biết tới: đó là những tử thi trong các cuộc hội thảo chuyên đề y khoa

Cho thuê không gian tổ chức hội thảo là dịch vụ không còn xa lạ gì trong các nhà hàng, khách sạn. Thế nhưng, có những cuộc hội thảo y học, các bác sĩ thực hành ngay trên tử thi cũng như các bộ phận thi thể.

Rủi ro cao

Theo phóng sự điều tra đăng hồi tháng 12-2017 của Reuters, phóng viên đã tham dự một cuộc hội thảo tại khu nghỉ dưỡng hạng sang Yacht & Beach Club của hãng Disney ở Florida - Mỹ. Trong hội thảo, bác sĩ thực hành thao tác phẫu thuật đối với các khối u thần kinh và các thủ thuật khác trên 3 thi thể tại một trong các phòng khách của khu vực phòng khiêu vũ thuộc trung tâm hội nghị. Trên mạng, Disney tự hào mô tả các phòng khiêu vũ "vương giả và rực rỡ", thường được tổ chức đám cưới.

nhung ke buon xac nguoi tu thi vao khach san 5 sao
Các chuyên gia y tế kiểm tra một thi thể tại trung tâm hội nghị của khu nghỉ dưỡng Yacht & Beach Club ở Florida - Mỹ Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong hội thảo không dành cho những kẻ yếu tim. Trong khi các bác sĩ đang phẫu thuật, máu chảy ra từ một trong các mẫu vật thấm xuống tấm lót phía dưới. Theo Reuters, đây chỉ là một trong nhiều sự kiện tương tự diễn ra suốt 6 năm qua tại khách sạn.

Từ năm 2012 tới nay, ít nhất 90 cuộc thí nghiệm tử thi diễn ra ở các khách sạn và trung tâm hội nghị từ New York tới San Diego. Theo Reuters, một số cái tên lớn nhất trong ngành công nghiệp nhà hàng - khách sạn cũng góp mặt như Hilton, Hyatt, Sheraton và Radisson.

Những tử thi sử dụng trong các cuộc hội thảo thường có nguồn gốc từ những kẻ môi giới thi thể - các công ty gom thi thể hiến tặng cho khoa học rồi bán hoặc cho thuê từng phần phục vụ nghiên cứu và đào tạo y học. Nói một cách trần trụi, đó là những kẻ buôn bán xác người, song họ thích được gọi một cách hoa mỹ là "những ngân hàng thi thể không cấy ghép" hơn.

Luật pháp Mỹ quy định rất nghiêm ngặt về các bộ phận nội tạng cấy ghép, thế nhưng lĩnh vực thi thể không cấy ghép thì còn buông lỏng. Tương tự, cũng có rất ít quy định quản lý nơi tổ chức hội thảo liên quan tới thi thể mặc dù chính phủ liên bang có các luật về việc xử lý rác y học và phát sinh bệnh do máu đối với các phòng thí nghiệm. Một số chuyên gia trong ngành y lo ngại có những thi thể lây lan bệnh nhiễm khuẩn tụ cầu chống kháng sinh hoặc Creutzfeldt-Jakob, một chứng bệnh thoái hóa não hiếm gặp.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách bệnh truyền nhiễm tại ĐH Minnesota Michael Osterholm, khi tử thi bị mổ xẻ sẽ tăng nguy cơ truyền bệnh cho người khác. Cho tới nay, ít nhất một trường hợp đã được ghi nhận về việc bên môi giới thi thể không thông tin về thi thể nhiễm bệnh được đưa đến một cuộc hội thảo tại khách sạn Hyatt ở TP Cambridge, bang Massachusetts năm 2011. Nghi phạm trong vụ án này, Arthur Rathburn ở bang Michigan, đã bị kết tội lừa đảo trong phiên tòa hôm 22-1 và đối mặt án tù lên tới 20 năm.

Không chấp nhận được

Reuters đã xác định được khách sạn Hyatt vẫn tiếp tục tổ chức ít nhất 10 hội thảo có tử thi kể từ vụ việc năm 2011. Đại diện của khách sạn này cho biết họ đang rà soát các hướng dẫn đối với khách sạn về hoạt động đào tạo y học và kỳ vọng bất cứ ai sử dụng các cơ sở khách sạn cho việc này cũng phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn và sức khỏe thích hợp.

Chuỗi khách sạn Hilton là nơi diễn ra ít nhất 11 sự kiện liên quan tới thí nghiệm tử thi từ năm 2012 ở các thành phố bao gồm New York, Chicago và San Diego. Theo chính sách được đăng tải trực tuyến của khách sạn này, các nhà tổ chức hội thảo phải được Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe (OSHA) của Mỹ thông qua trước khi tổ chức bất cứ sự kiện nào có liên quan tới thi thể. Tuy nhiên, rất ít nhà chức trách cấp phép cho những sự kiện như vậy.

Một vấn đề khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là việc tổ chức các phòng thí nghiệm tử thi trong khách sạn hay trung tâm hội nghị của họ cũng có thể làm dấy lên những lo ngại về việc bảo vệ giá trị của người đã khuất. "Tôi thấy hoàn toàn không chấp nhận được việc tổ chức các sự kiện như vậy trong khách sạn" - một chuyên gia giải phẫu có những nghiên cứu đi sâu vào vấn đề đạo đức tại Bệnh viện Nhi Boston thuộc Trường Y Harvard nhận định. Nữ chuyên gia này sợ rằng những trải nghiệm như vậy có thể gây tác động lệch lạc, thậm chí tới cả những bác sĩ kỳ cựu đối với việc cần phải đối xử với cơ thể dù còn sống hay đã chết với sự tôn trọng giá trị của họ.

Chẳng hạn như một hội nghị chuyên đề sản phụ khoa năm 2016 tại Trung tâm Hội nghị khách sạn Rosen Shingle Creek ở Orlando từng tung quảng cáo là "Tác nghiệp cùng các ngôi sao". Tại đó, "3 người tham dự may mắn" được lựa chọn lên sân khấu để được hướng dẫn thủ thuật trên một thi thể. Người phát ngôn của nhóm thực hiện hội nghị này nói rằng hàng ngàn nhà phẫu thuật có thể theo dõi và học hỏi từ cuộc biểu diễn này.

Hớ hênh

Việc tổ chức các cuộc hội thảo chuyên môn ở nơi thiếu chuyên biệt như các khách sạn còn đang để lộ một thách thức khác: đó là khả năng những người ngoài cuộc, chẳng hạn như khách của khách sạn - đáng ngại nhất là trẻ em, có thể vô tình phải tiếp xúc với những cảnh tượng không mong muốn, thậm chí gây ám ảnh.

Tại cuộc hội thảo có thao tác trên tử thi ở khu nghỉ dưỡng hồi tháng 11-2017 của Disney, một nữ phóng viên đã có thể chứng kiến tới 2 phiên hội thảo rồi mới bị mời ra ngoài. Trong khi đó, hồi tháng 6-2017, cửa phòng khiêu vũ của khách sạn 5 sao Wynn Las Vegas mở hoàn toàn sau khi khai mạc một cuộc thí nghiệm phẫu thuật chỉnh hình tại hội nghị y tế. Một phóng viên nhìn thấy rõ cả những phần thân tử thi không hề được che chắn trong phòng.

Trong khi đó, một nhân viên lễ tân tại Trung tâm Hội thảo Fresno của khách sạn Radisson ở California không khỏi choáng váng khi chứng kiến bên tổ chức hội thảo đưa các thi thể lên qua thang máy chính trong sự kiện năm 2015.

nhung ke buon xac nguoi tu thi vao khach san 5 sao Hồng nhan đa truân (Kỳ 48)

Từ sau khi mẹ mất, Diệu Linh trở nên sống phóng túng. Trong một lần một tổ chức xã hội từ thiện mời Diệu Linh ...

nhung ke buon xac nguoi tu thi vao khach san 5 sao Tuổi trẻ VPI mang “Áo ấm vùng cao” đến với học sinh vùng cao Điện Biên

Trong 2 ngày 18 - 19/1, Đoàn Thanh niên Viện Dầu khí Việt Nam (Đoàn VPI) phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường Đại học ...

nhung ke buon xac nguoi tu thi vao khach san 5 sao Những kẻ buôn xác người: Người phụ nữ bí hiểm

Từ vết cắt chuyên nghiệp trên cổ nạn nhân, các nhà điều tra tin rằng vụ án dính líu tới những kẻ buôn bán thi ...

ĐỖ QUYÊN

/ http://nld.com.vn