Những bí mật thanh niên Trung Quốc giấu kín khi về quê ăn Tết

Tình hình tài chính, người yêu, công việc, ước mơ, là những thứ mà thanh niên Trung Quốc di cư từ nông thôn lên thành phố không muốn kể với gia đình. 

nhung bi mat thanh nien trung quoc giau kin khi ve que an tet

Một gia đình ba thế hệ ở Trung Quốc trang trí nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Ảnh: CGTN.

Yang Ting, 38 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng nhỏ với dân số 1.000 người ở gần Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Dân làng ở đây không dùng bếp gas hay bếp điện, nhưng đầy ắp tình thương ấm áp với những đứa con xa quê, theo Global Times.

Yang mang theo một túi quà lớn về, chứa đầy sách và đồ chơi trẻ con. Cô nghĩ nó có ý nghĩa hơn là tặng tiền lì xì và cũng không khiến người nhà suy đoán về tình hình tài chính của mình, bởi sau nhiều năm Yang sinh sống và làm việc ở Bắc Kinh, họ luôn trông đợi cô sẽ "làm nên điều to tát".

"Gia đình sẽ cảm thấy đau lòng nếu họ biết tôi rất nghèo", cô nói.

Hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê đoàn tụ cùng gia đình trước Tết nguyên đán. Dự kiến đến ngày 1/3, ngành đường sắt phục vụ 413 triệu lượt khách. Với nhiều người, nhất là thế hệ trẻ, đoàn tụ cùng người thân sau nhiều năm sinh sống ở thành phố khiến họ không có nhiều chủ đề chung với người nhà và để tránh bất đồng ý kiến, họ lựa chọn giữ kín.

"Tôi có cảm giác gia đình mình vẫn sống trong quá khứ", Yang nói. "Mấy ngày đầu mới về làng, tôi thấy mình như đang sống ở một hành tinh khác".

Franz, 27 tuổi, rời Bắc Kinh về Thiên Tân, thành phố lân cận. Anh sẽ dành ngày đầu tiên của năm mới bên gia đình, trước khi thực hiện chuyến đi khác tới tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, để gặp tình yêu mới.

"Chúng tôi chưa hẹn hò chính thức", anh nói. "Nhưng cô ấy có thiện cảm với tôi".

Franz giữ kín chuyện này với bố mẹ vì anh cho rằng còn quá sớm để kể. Anh sẽ không thể trả lời những câu mà bố mẹ chắc chắn sẽ hỏi về dự định tương lai hoặc kế hoạch kết hôn. Anh cũng muốn giữ kín câu hỏi về nghề nghiệp bởi anh mới nghỉ việc ở một công ty nhà nước và đang cân nhắc quay lại học thêm. Bố mẹ thích Franz tiếp tục công việc ổn định hơn là phải khởi động lại từ đầu.

"Gia đình tôi đều nghĩ tôi có công việc tuyệt vời, mà mọi thứ đều sẽ xuôi chèo mát mái, bao gồm cả việc tìm vợ", Franz bày tỏ.

Qi Yan, 18 tuổi, sinh viên đại học, người tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc. Qi sợ bị bố mẹ cằn nhằn vì tiêu quá nhiều tiền vào những thứ xa xỉ như mỹ phẩm cao cấp.

"Mẹ tôi là kiểu người cho rằng chỉ cần một hoặc hai thỏi son là đủ", QI nói. "Nếu mẹ biết tôi tốn một đống tiền mua son cao cấp, bà sẽ cằn nhằn suốt ngày và vài tuần sau vẫn nhắc lại".

Câu hỏi mà sinh viên đại học Trung Quốc sợ nhất mỗi khi Tết đến là "tốt nghiệp xong sẽ làm gì?" Tuy nhiên, với Wang, 21 tuổi, câu trả lời rất rõ ràng. Anh muốn trở thành ngôi sao. Vóc dáng thanh mảnh, khuôn mặt cân xứng, đường nét thanh tú, Wang đủ tiêu chuẩn trở thành "tiểu thịt tươi" (từ chỉ nam thanh niên xinh trai) và đã có một số công ty giải trí mời anh phỏng vấn.

Khi Wang nói chuyện với bố mẹ, họ thuyết phục anh học tiếp, Wang chấp nhận nhưng anh biết rằng mình không thích theo con đường nghề nghiệp mà bố mẹ đề nghị.

"Vì thế, tôi không nói chuyện với bố mẹ về kế hoạch tương lai của mình nữa", Wang nói.

Ko Suet Ching, 25 tuổi, chỉ cách một bước nữa là trở thành ngôi sao. Cô đam mê ca hát và nhảy múa từ lúc 9 tuổi. Vài tháng trước, Ko bắt đầu hát trong quán bar ở Bắc Kinh để luyện tập. Ko không về ăn Tết với bố mẹ năm nay mà ở lại Bắc Kinh để hoàn thiện luận văn cử nhân và để tránh bố mẹ hỏi han về chuyện hát hò.

"Tôi biểu diễn ở quán bar buổi đêm. Nếu tôi hát ở khách sạn 5 sao, bố mẹ sẽ không phản đối. Họ cho rằng quán bar không phải nơi thích hợp cho phụ nữ", Ko nói. Gia đình Ko vẫn ủng hộ đam mê của con, chừng nào cô vẫn tiếp tục tập trung học tiếng Anh.

Một số thanh niên giữ bí mật để tránh cãi vã với gia đình, số khác để bố mẹ khỏi lo lắng. Dù sợ bị bố mẹ thương xót khi biết mình nghèo, Yang vẫn làm việc chăm chỉ để có một cuộc sống độc lập ở Bắc Kinh.

Dù không có bằng đại học, cô chuyển từ nghề nhiếp ảnh sang tư vấn viên một trung tâm dạy tiếng Anh ở Bắc Kinh. Trong ba năm, Yang học thạo tiếng Anh. Vào thời gian rảnh, cô thích tham dự những chương trình phát triển bản thân để kết bạn với mọi người khắp thế giới. Nhưng cô không kể cho bố mẹ nghe, vì cho rằng điều này chẳng có ý nghĩa gì với họ.

"Mọi điều họ quan tâm là tôi có kiếm đủ tiền không", Yang nói. "Nếu không, họ sẽ lo lắng cho tôi".

Vì thế, Yang không tiết lộ một tháng kiếm được bao nhiêu tiền. Để Tết trôi qua yên ấm, cô muốn giữ kín bí mật này.

nhung bi mat thanh nien trung quoc giau kin khi ve que an tet 7 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài "trốn" Tết Nguyên đán

Nhiều dân Trung Quốc đón Tết ở các nước gần thay vì tới Mỹ hay Australia, khi kinh tế bị ảnh hưởng do chiến tranh ...

nhung bi mat thanh nien trung quoc giau kin khi ve que an tet "Nữ thần Vũ Hán" năm 2013 nổi đình đám ở Trung Quốc giờ ra sao?

Từng nổi tiếng trên mạng nhờ những bức ảnh đẹp như nữ thần, Huang Cancan khiến nhiều người "vỡ mộng" với ngoại hình đời thực ...

nhung bi mat thanh nien trung quoc giau kin khi ve que an tet Thói lăng loàn khó đỡ của bà hoàng đầu tiên của Trung Quốc

Bà hoàng hậu đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc đã bắt đầu “truyền thống ngoại tình“ trong hậu cung Trung Hoa.

nhung bi mat thanh nien trung quoc giau kin khi ve que an tet Cô giáo gợi tình nhất Trung Quốc bỏ nghề

Cô giáo gợi tình nhất Trung Quốc bỏ nghề sư phạm đi theo nghiệp người mẫu nội y, Phan Vương Tương Viên xuất hiện nóng ...