Nhiều thí sinh Hà Giang 9 điểm Toán, Lý nhưng Hóa chỉ 2-3

Một thí sinh Hà Giang có điểm thi THPT quốc gia khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh) 28,55, nhưng môn Hóa và Sinh chỉ đạt 3,25 và 1,75 điểm.

Thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang cho thấy, trong 100 thí sinh điểm Toán cao nhất tỉnh, có 57 em đạt từ 9 trở lên. Những thí sinh này có điểm Lý ở mức giỏi, thấp nhất là 8,5 và duy nhất một em được 4 điểm.

Tuy nhiên, trong danh sách 57 thí sinh này có 16 em chỉ đạt 1,75-3,75 điểm môn Hóa. Ở vị trí thứ ba từ trên xuống, thí sinh với số báo danh 05001xxx đạt 9,6 điểm Toán; 9,75 Lý thì Hóa chỉ được 3,25. Môn Ngoại ngữ, thí sinh này được 9,2 điểm trong đó môn Văn được 2,75.

Nếu để chọn một tổ hợp xét tuyển vào đại học, phương án tốt nhất của thí sinh này là A1 (Toán, Lý, Anh) với 28,55 điểm.

nhieu thi sinh ha giang 9 diem toan ly nhung hoa chi 2 3

Danh sách 10 thí sinh có điểm Toán cao nhất ở Hà Giang.

Thí sinh ở vị trí thứ tư có điểm Toán 9,6; Ngoại ngữ 9,6; Lý 9,75, nhưng điểm Hóa chỉ là 3,75. Ở vị trí thứ sáu, thí sinh với số báo danh 050000xx có điểm Toán 9,6; Lý 9,5; Ngoại ngữ 9,6; điểm Hóa chỉ là 3,25.

Cơ cấu điểm Toán và Lý cao trên 9 song điểm Hóa dao động 1,75-3,75 lặp lại ở nhiều thí sinh sau đó. Nếu chỉ tính môn Toán, Hà Giang với gần 5.500 thí sinh dự thi, nhưng có tới 57 điểm từ 9 trở lên. Trong khi đó TP HCM với 78.030 thí sinh chỉ có 32; Nam Định với hơn 19.600 thí sinh chỉ có 13 em đạt mức điểm này.

Nếu xét khối A1, năm nay cả nước có 76 thí sinh từ 28 điểm trở lên thì riêng Hà Giang có tới 16 (chiếm hơn 21%). Trong số thí sinh này, khá nhiều em đạt điểm kém môn Hóa - môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên.

nhieu thi sinh ha giang 9 diem toan ly nhung hoa chi 2 3

Hà Giang có 3 trong top 11 thí sinh có điểm thi các môn cao nhất cả nước.

Điểm các môn tự nhiên chênh lệch quá lớn là bất thường

Một giáo viên có kinh nghiệm trong luyện thi đại học ở TP HCM chia sẻ, việc thí sinh đạt điểm giỏi Toán và điểm kém Hóa, Lý hoặc ngược lại là bình thường. Bởi mỗi em sẽ chọn những môn thế mạnh để thi vào đại học. Song, nếu nhìn vào kết quả thống kê ở Hà Giang sẽ khiến người khác nghi ngờ bởi nhiều thí sinh có điểm rất cao môn Toán, Lý và điểm rất thấp môn Hóa như một quy luật sắp sẵn.

"Thông thường, học sinh có thiên hướng giỏi khoa học xã hội hoặc tự nhiên, em nào giỏi hướng nào thì các môn thành phần cũng khá đồng đều. Một em nếu được 9 điểm Toán, Lý thì có bỏ bê Hóa đến mấy chí ít cũng đạt điểm trung bình", ông phân tích và cho rằng điểm khối A1 ở Hà Giang "có vấn đề".

Thầy giáo này lấy Cao Bằng làm ví dụ. Trong khoảng 50 thí sinh đạt điểm cao nhất môn Toán (từ 7 trở lên), phần lớn em đạt điểm Lý và Hóa trên trung bình, nhiều em điểm ba môn này đồng đều với chênh lệch chỉ 1-2 điểm. Điều này tương tự như nhiều tỉnh khác.

Nhiều năm luyện học trò thi Toán quốc tế, thầy giáo Trần Phương (Phó giám đốc Trung tâm phát triển tài năng) cũng cho rằng nếu học sinh có tư chất về khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa) thì điểm các môn không thể có sự chênh lệch quá lớn. Là vùng trũng giáo dục, thường xuyên xếp cuối danh sách 63 tỉnh thành, Hà Giang không thể có bước nhảy vọt về điểm số thi THPT quốc gia.

Theo thầy Phương, gần đây Hà Giang có em Hoàng Tuấn Dũng (học sinh lớp 7 trường THCS Minh Khai) giành huy chương vàng cuộc thi Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS), tổ chức ở Singapore. Nhưng em đó được người thân, là giáo viên chuyên Toán, kèm cặp.

"Còn ở quy mô lớn hơn, cấp tỉnh thành, chất lượng giáo dục phổ thông là quá trình phát triển tiệm tiến, dịch chuyển từ từ, không thể có bước nhảy vọt, bùng nổ về số điểm giỏi môn Toán, Lý như ở Hà Giang", thầy Phương phân tích.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, điểm thi của nhiều thí sinh Hà Giang gây nghi ngờ. Xét theo điểm trung bình môn, Hà Giang đứng cuối cùng trong 63 tỉnh thành ở môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử; điểm Toán, Địa, Sinh, Giáo dục công dân đứng thứ 62; điểm Vật lý và Hóa học thứ 59.

Tuy nhiên, số điểm giỏi ở môn tự nhiên của Hà Giang lại vượt nhiều địa phương có truyền thống học tốt. Ở môn Vật lý, Hà Giang có 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó, TP HCM với 49.680 em thi Vật lý chỉ có 39 điểm (chiếm 0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng gấp 23 lần Hà Nội.

nhieu thi sinh ha giang 9 diem toan ly nhung hoa chi 2 3 Học sinh Hà Giang buồn vì bị miệt thị dùng tiền mua điểm

Những thí sinh điểm cao bị xáo trộn tâm lý. Học sinh đạt điểm thực chất thấy bất công. Nhiều người dân Hà Giang rất ...

nhieu thi sinh ha giang 9 diem toan ly nhung hoa chi 2 3 Trường Hà Giang trả lời về nghi vấn thí sinh điểm cao là con quan chức

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho hay tâm lý của ba học sinh THPT chuyên Hà Giang đạt điểm cao bị xáo trộn. Bà mong ...

nhieu thi sinh ha giang 9 diem toan ly nhung hoa chi 2 3 Thí sinh Hà Giang đạt gần 28 điểm 3 môn nói gì về nghi vấn tiêu cực?

Thí sinh đạt điểm cao ở Hà Giang cho biết em làm chắc phần lớn đề thi và suy luận, hỏi ý kiến bạn cùng ...

/ https://vnexpress.net