Nhật Bản ngừng hoạt động diễn tập đối phó tên lửa Triều Tiên

Tokyo quyết định ngừng các cuộc diễn tập sơ tán khi bị tấn công tên lửa, do cuộc gặp Trump-Kim đã xoa dịu tình hình trên bán đảo.

nhat ban ngung hoat dong dien tap doi pho ten lua trieu tien
Người dân Nhật Bản diễn tập sơ tán hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Nhật đã thông báo cho nhà chức trách 9 tỉnh ngừng các cuộc diễn tập sơ tán đã được lên kế hoạch từ trước nhằm chống lại cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên, Reuters hôm nay đưa tin.

Một quan chức Nhật Bản cho biết quyết định được đưa ra dựa trên "tình hình thực tế" và chính phủ sẽ ra thông cáo chính thức về vấn đề này vào ngày mai.

Chính quyền các tỉnh ven biển Nhật Bản từ năm ngoái bắt đầu tổ chức các đợt diễn tập sơ tán cho người dân, sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa ra biển. Trong các cuộc diễn tập, người dân được yêu cầu tìm đến nơi trú ẩn ngay khi có còi báo động tên lửa tấn công.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc và Mỹ vừa quyết định ngừng vô thời hạn các cuộc tập trận lớn trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) dự kiến diễn ra vào tháng 8, nhằm hỗ trợ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các cuộc tập trận này mang tính "khiêu khích, không phù hợp và tốn kém".

Nhật Bản đánh giá cao cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, coi đây là bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo, nhưng khẳng định tập trận chung Mỹ-Hàn là động thái răn đe quan trọng đối với Triều Tiên.

nhat ban ngung hoat dong dien tap doi pho ten lua trieu tien Không dễ bao vây Triều Tiên

Hải quân Triều Tiên sở hữu một số năng lực có thể cho phép nước này thách thức bất kỳ sự phong tỏa nào

nhat ban ngung hoat dong dien tap doi pho ten lua trieu tien Mỹ - Nhật - Hàn diễn tập theo dõi tên lửa Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày 11 và 12/12 tiến hành diễn tập theo dõi tên lửa, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo ...

/ VnExpress