Nhạc Việt 2017 càng rên rỉ, ngôn tình càng hot

Từng “làm mưa làm gió” nhiều năm trước, song năm 2017, EDM lại khá yên ắng trước sự lên ngôi và bùng nổ của nhạc ballad não tình và bolero.

Trong đồ thị âm nhạc Việt, Pop không dẫn đầu vì thể loại này không phải nhạc trào lưu. Pop trong gần 20 năm nay vẫn là món ăn chưa bao giờ nhạt miệng đối với khán giả Việt. Tuy nhiên trong khoảng 6-7 năm đổ lại, nếu để tìm một bài Pop thuần tuý rất khó.

Không có một hệ tiêu chuẩn tách Pop ra khỏi một bài hát thị trường thông thường. Gout viết nhạc của các tác giả đã không còn thuần tuý, giản đơn như những năm đầu 2000, họ thường bổ sung thêm các chất liệu vào Pop để có: Pop/Dance, Pop/Ballad, Pop/R&B…

Ballad não tình: Thăng hoa và lên ngôi

Từ năm 2015 đến nay, ballad ngày càng thăng hoa và lên ngôi vào giai đoạn 4 tháng cuối năm 2017. Các ca sĩ, nhạc sĩ hiểu thị hiếu của khán giả nên cũng chuyển dần những sáng tác sang thể loại ballad và Pop/Ballad. Đặc biệt, ballad của năm 2017 càng sến sẩm, não tình càng thành công.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot
Em gái mưa - \'hit quốc dân\' của năm 2017.

Ca khúc tiêu biểu của bảng ballad là Em gái mưa do Mr. Siro chắp bút. Không quá đặc sắc về nhạc lý, nội dung đánh trúng tâm lý của giới trẻ, đặc biệt là phái nữ, đang chìm đắm trong bầu không khí “thanh xuân” trong rất nhiều các sản phẩm âm nhạc và hình ảnh các nghệ sĩ đang tập trung khai thác.

Em gái mưa lập nên kỉ lục về lượt nghe trên các BXH, các trang nghe nhạc trực tuyến, trở thành ‘hit quốc dân’ của năm 2017. Tác giả của Em gái mưa - Mr. Siro, hầu như năm nào anh cũng có hit ballad. Năm 2017, ngoài Em gái mưa, anh còn sở hữu một hit rất thành công khác là Sống xa anh chẳng dễ dàng qua giọng hát của Bảo Anh. Con số 20 triệu view cho một clip cover là minh chứng khó chối cãi.

Điệp khúc ballad \'não tình\' ra đời khiến khán giả phát sốt. Những bài như Chạm khẽ tim anh một chút thôi hay Đừng hỏi em không chỉ phần nghe mà kịch bản MV cũng mang những bi kịch để làm cho nội dung thêm lay động. Điểm chung thú vị là Mỹ Tâm và Noo Phước Thịnh đều chết thê thảm khi kết thúc MV. Cả hai sản phẩm đều tạo điểm nhấn lớn trong sự nghiệp của hai ca sỹ.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot
Ballad não tình kết hợp với MV muôn phần thê lương là "vũ khí" sắc bén đánh lòng tâm lý khán thính giả.

Xuyên suốt năm 2017 là loạt bài ballad được yêu thích: Chiều hôm ấy (JayKii), Lạc nhau có phải muôn đời (Erik), Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), Yêu em rất nhiều (Hoàng Tôn), Yêu đi đừng sợ (Only C), Ta còn yêu nhau (Đức Phúc), Xin đừng lặng im (Soobin Hoàng Sơn), Em không là duy nhất (Tóc Tiên), Ngày mai sẽ khác (Lê Hiếu)… Mỗi bài đều có đơn vị lượt nghe xem tính bằng hàng chục triệu. Trường hợp của JayKii đúng nghĩa “một hit thành sao” nhờ Ballad.

Bolero: Vai trò của ‘kẻ ngự trị’

Sức lan toả của trào lưu Bolero thể hiện ở nhiều góc độ, đã từng được VietNamNet nêu rõ qua loạt bài viết về diễn đàn Bolero.

Bùng nổ từ năm 2014 đến năm, bolero ngự trị ở hầu hết lĩnh vực giải trí từ âm nhạc, truyền hình, truyền thanh đến những lĩnh vực không liên quan như sân khấu, điện ảnh… Trong năm 2017, có người ví von nghe bolero như ăn cơm bữa, từ phủ sóng mạnh mẽ trên truyền hình, tới hàng quán, vũ trường đến sân khấu “chuồng gà” khán giả đều có thể nghe bolero.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot
Đàm Vĩnh Hưng "ăn nên làm ra" với hai liveshow khủng về Bolero.

Bolero phổ biến tới mức được ở bất cứ đâu, bởi bất cứ ai và theo bất cứ phong cách gì. Nhiều ca sĩ hiện tại đã chuyển hẳn sang hát bolero. Một số gương mặt nhanh nhạy nắm bắt thời cơ nhờ cover bolero mà nổi tiếng, đường hoàng bước vào showbiz với tư cách ca sĩ. Bolero cũng muôn màu muôn vẻ, từ thể điệu nguyên thuỷ ở Tây Ban Nha đến kiểu remix xập xình vô cùng phản cảm.

Đài Truyền hình Vĩnh Long và nhà sản xuất truyền thông Khang cũng khẳng định với VietNamNet các chương trình về bolero hoặc có liên quan bolero là ăn khách nhất.

EDM: Phong độ sụt giảm nhưng vẫn được yêu thích

EDM hay Dance, Pop/Dance dù không giữ ‘ngôi vương’ như những năm trước song đây vẫn là lựa chọn hàng đầu của nghệ sĩ lẫn khán giả. Nửa đầu năm 2017, Sơn Tùng M-TP hầu như không gặp đối thủ với loạt sản phẩm EDM phá mọi kỉ lục. Để đo độ hot của những MV như Lạc trôi, Nơi này có anh hay Bình yên những phút giây trên Youtube, phải dùng đến hàng chục, hàng trăm triệu – ngang với các sản phẩm quốc tế.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot
Sơn Tùng giữ ngôi vương nửa đầu năm 2017 nhờ EDM.

Điểm đặc thù của Dance/EDM là dễ tạo viral nên phần lớn ca sĩ trẻ vẫn trung thành theo đuổi thể loại này, có thể kể đến: Đông Nhi, Bảo Thy, Tiên Tiên, Hari Won, Bích Phương, Isaac, Tóc Tiên, Lip B… Đồng thời, Dance/EDM cũng được ưu ái chọn làm sản phẩm debut thay vì các thể loại khác. Đơn cử như MV Như cái lò của Sambi. Gần đây, Chi Pu cũng debut với vai trò ca sĩ bằng liên tiếp 3 ca khúc Pop/Dance gây nhiều tranh cãi: Từ hôm nay, Cho ta gần hơn và ESRAXLED.

Nửa sau năm 2017, hai big hit của bảng EDM có Ghen do Erik song ca với Min và Tuý âm – một sản phẩm xuất sắc đến từ giới Underground. Tiếp nối thành công của Tuý âm, Masew đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ bằng bài Kém duyên.

‘R&B và những người bạn’: bộ mặt của nền nhạc Việt đa sắc

Dù trào lưu Hiphop, R&B và Rap đã trôi xa… hơn chục năm song đây vẫn là một thị phần tất yếu của nhạc Việt. Bất kể thể loại nào thăng hoa hay suy tàn, R&B luôn giữ đúng thiên chức của mình: âm nhạc của tâm hồn trẻ phóng khoáng và giàu năng lượng. Ở Việt Nam, R&B phát triển mạnh hơn ở khu vực phía Bắc. Sự tương tác giữa hai giới Underground và Overground tạo nên bản sắc R&B riêng biệt, đậm đà.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot
Min - một "đại biểu" của thể loại R&B/Pop.

Trong năm 2017, những ca sĩ đi lên từ Underground luôn “dằn túi” bài hit R&B/Pop như: Anh đã quen với cô đơn, Hôm nay tôi cô đơn quá, Đã lỡ yêu em nhiều… gần đây nhất nổi lên ca khúc Mặt trời của em, cũng là sản phẩm debut thành công của Phương Linh. Về Min, từ sau Tìm đến nay, loạt bài R&B/Pop của cô trong năm 2017 như Có em chờ, Hôn anh, Người em tìm kiếm… đều mất tính gai góc để trở nên quá mềm mại, chiều thị trường, không khác gì Suni Hạ Linh. Bùi Anh Tuấn cũng góp một hit R&B là Chia tay đánh dấu sự trở lại showbiz của anh.

Thể loại dân gian đương đại nói chung hay một số ca khúc sử dụng bản phối World Music nói riêng vẫn được khán giả quan tâm. Điển hình như bản mash-up Cò lả của Yến Lê và Yanbi. Trong năm 2017, Trúc Nhân tuy lạc lõng nhưng thành công với MV Ngồi hát đỡ buồn.

Thể loại nhạc ngôn tình “thanh xuân” dù được phim và sách ngôn tình hậu thuẫn nhưng dòng nhạc này đã sớm chết yểu vì tính nửa mùa, ăn theo trong năm 2017.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot

Mặc nội y gợi cảm đi xem ca nhạc, cô gái nổi tiếng bất ngờ

Đến với mỗi lễ hội âm nhạc sôi động, cô gái thường chọn những bộ đồ mát mẻ.

nhac viet 2017 cang ren ri ngon tinh cang hot

\'All I Want for Christmas Is You\' tái xuất Billboard sau 23 năm

"All I Want For Christmas Is You" là ca khúc Giáng Sinh ăn khách nhất mọi thời đại với 3,4 triệu lượt tải về.

/ Vietnamnet