Nguyên PCT TP.HCM đã ký văn bản gì liên quan đến Vũ nhôm?

Nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã ký 2 văn bản chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, do ông Phan Văn Anh Vũ, tức  Vũ “nhôm” làm Giám đốc, sử dụng khu đất ở quận 1 để đầu tư xây dựng công trình. Ông này còn có một văn bản chỉ đạo UBND quận 1 cưỡng chế một hộ dân ở quận 1 liên quan đến khu đất của Vũ “nhôm”.

Liên quan đến diễn biến mới nhất trong vụ việc “Nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM cùng nhiều cán bộ cấp cao ở TP.HCM bị khởi tố”, phía Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có những thông tin điều tra về vụ việc.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với 4 cán bộ gồm: Ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), ông Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), ông Lê Văn Thanh (SN 1962, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM) và Nguyễn Thanh Chương (SN 1974, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom

Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: C.T

Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, với tên thường gọi là “Năm tín” đã ký 2 văn bản chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) làm Giám đốc, sử dụng khu đất ở số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1, để đầu tư xây dựng công trình.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất trên thuộc khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp (KHTH) TP.HCM, bao quanh bởi 4 tuyến đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Khu đất này nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930ha của thành phố.

Vào tháng 7.2006, lãnh đạo Thư viện KHTH TP đã có Công văn số 223/TV đề nghị ngưng hợp thức hóa nhà cho người dân có nhà trong khuôn viên này với lý do thành phố đã có chủ trương xây dựng thư viện cho thiếu nhi.

Đến tháng 5.2008, Văn phòng UBND thành phố có công văn giao Ban Chỉ đạo 09 (Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước) và các Sở Tài chính, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao, UBND quận 1 cùng các đơn vị liên quan về việc hoán đổi đất cho người dân trong khuôn viên thư viện này để thu hồi đất đầu tư xây dựng Thư viện Thiếu nhi.

Tuy nhiên, ngày 23.10.2010, UBND TP.HCM bất ngờ có Công văn số 5358/UBND - ĐTMT về việc chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được thuê đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực để xây dựng dự án văn phòng. Đến ngày 22.6.2011, UBND TP.HCM lại ban hành Quyết định số 3163/QĐ-UBND với nội dung: chấp thuận cho Công ty này sử dụng diện tích 1.296m2 thuộc thửa đất số 3, tờ bản đồ số 1, bộ địa chính phường Bến Thành nằm trong khuôn viên nói trên để thực hiện dự án. Sau đó, vào tháng 5.2012, khu đất công này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vũ “nhôm”.

Tại thời điểm trên, dư luận đã đặt câu hỏi ai đã chủ trương lấy đất quy hoạch làm Thư viện Thiếu nhi cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam làm cao ốc văn phòng, phá vỡ toàn bộ quy hoạch đã được duyệt của thành phố?

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”). Ảnh: C.T

Nguồn tin từ Bộ Công an cho biết, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thời còn đương nhiệm đã có văn bản chỉ đạo UBND quận 1 cưỡng chế một hộ gia đình đang sinh sống ở đường Lý Tự Trọng, quận 1 vì có phần đất có dính tới đất của Vũ “nhôm” được cấp phép. Khi gia đình này không chịu di dời, vị nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo yêu cầu cưỡng chế và giao đất cho Vũ “nhôm”.

Trước đó, tối 18.9, các chiến sĩ thuộc lực lượng của Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của vị nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM này ở quận 1.

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom

Bộ Công an khám nhà ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: C.T

Cùng thời điểm, một tổ công tác khác của lực lượng Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ở căn hộ nằm ở chung cư Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận.

Trinh sát Bộ Công an cũng đã khám xét nhà ông Lê Văn Thanh (SN 1962, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM) tại đường Vườn Chuối, phường 4, quận 3, TP.HCM.

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom Bao nhiêu cựu quan chức, cán bộ vào lao lý vì liên quan Vũ nhôm?

Việc ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và một số cán bộ bị khởi tố khiến danh sách những cựu quan ...

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom Đường tiến thân của cựu Phó chủ tịch TP.HCM liên quan Vũ \'nhôm\'

Ông Nguyễn Hữu Tín từng là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, thành viên Ban Chỉ đạo ...

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom Chân dung cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa bị khởi tố

Ngày 18/9, cơ quan điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó ...

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom Vụ Vũ “nhôm” đang mở rộng, thêm nhiều quan chức dính lao lý

Một loạt cán bộ ở TPHCM, Đà Nẵng vừa bị khởi tố do liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

nguyen pct tphcm da ky van ban gi lien quan den vu nhom Khởi tố cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vì liên quan Vũ "nhôm"

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín và nhiều quan chức cấp sở - ngành TP.HCM vừa bị khởi tố vì liên quan đến vụ ...

/ http://danviet.vn