Nguy cơ sạt lở hàng chục ngôi mộ do khai thác đất ở Hà tĩnh: UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ

 UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc doanh nghiệp khai thác đất khiến hàng loạt ngôi mộ của người dân đứng trước nguy cơ bị sạt lở.

Liên quan đến vụ việc, Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa khai thác đất tại thôn Ngọc Sơn, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến hàng loạt ngôi mộ của người dân có nguy cơ bị sạt lở, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung Báo điện tử VTC News phản ánh.

Cụ thể, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra cụ thể, làm rõ nội dung Báo VTC News nêu, xử lý các nội dung theo thẩm quyền, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật (nếu có); trả lời Báo điện tử VTC News, chính quyền địa phương vào báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 25/8.

nguy co sat lo hang chuc ngoi mo do khai thac dat o ha tinh ubnd tinh chi dao lam ro

Mỏ đất Công ty Bích Hóa khai thác gây nguy cơ sạt lở nhiều ngôi mộ. (Ảnh: P.H)

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ngày 10/8, UBND xã Thạch Ngọc có văn bản kiểm tra, yêu cầu Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa tạm ngừng khai thác đất tại vị trí ảnh hưởng đến mộ của người dân.

Nội dung văn bản của UBND xã Thạch Ngọc nêu rõ: “Qua kiểm tra, các ngôi mộ nơi gần nhất cách ranh giới mỏ là 7m, hiện tại công ty mới khai thác đến vị trí cách ngôi mộ gần nhất là 22m. Các hộ gia đình có sự phản đối gay gắt và không đồng tình với việc khai thác vì sợ sau này sạt lở đất ảnh hưởng đến các ngôi mộ. Trước tình hình đó, UBND xã yêu cầu công ty tạm ngừng khai thác tại vị trí này để xem xét, giải quyết”.

UBND xã Thạch Ngọc cũng có báo cáo và đề nghị UBND huyện Thạch Hà, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chuyên môn kiểm tra, sớm có phương án giải quyết phù hợp, tránh gây bất ổn cho người dân.

Ngày 13/8, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cho biết, hiện Phòng đã nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như báo cáo của UBND xã Thạch Ngọc về việc kiểm tra, tạm đình chỉ khai thác đất của Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa.

nguy co sat lo hang chuc ngoi mo do khai thac dat o ha tinh ubnd tinh chi dao lam ro

Doanh nghiệp cắm mốc khai thác cách mộ dân chỉ chừng 7-10m. (Ảnh: P.H)

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đất san lấp tại xã Thạch Ngọc theo quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Tại quyết định này, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND huyện Thạch Hà, UBND xã Thạch Ngọc có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đôn đốc Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc buông lỏng kiểm tra, giám sát của Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền xã Thạch Ngọc khiến mộ của nhiều người dân có nguy cơ bị sạt lở khi để Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa tự ý khai thác đất.

Ngoài ra, theo quy định tại Đề án, Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa được phép cải tạo khối lượng đất là 24.030 m3, trong đó khối lượng đất mặt bằng giữ lại để trồng cây là 1.800 m3, khối lượng đất tận thu là 22.230 m3. Thế nhưng, trên thực tế, công ty này đã khai thác tận thu với khối lượng lên đến hàng trăm ngàn khối để phục vụ san lấp mặt bằng các công trình.

Về việc này, anh Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ phụ trách Phòng tài Nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cho biết: “Phòng không nắm được khối lượng đất tận thu thực tế của Công ty Bích Hóa là bao nhiêu. Hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu công ty tạm dừng khai thác tại khu vực giáp mộ dân để kiểm tra lại ranh giới và khối lượng khai thác thực tế”.

Video: Nguy cơ sạt lở hàng loạt ngôi mộ do khai thác đất ở Hà Tĩnh

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

nguy co sat lo hang chuc ngoi mo do khai thac dat o ha tinh ubnd tinh chi dao lam ro Nguy cơ sạt lở hàng loạt ngôi mộ do khai thác đất: Chính quyền địa phương bất lực

Một doanh nghiệp khai thác đất rầm rộ khiến hàng chục ngôi mộ, trong đó có cả mộ liệt sỹ ở Hà Tĩnh đứng trước ...

nguy co sat lo hang chuc ngoi mo do khai thac dat o ha tinh ubnd tinh chi dao lam ro Hòa Bình rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ sạt lở cao

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản 272/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về việc khắc ...

/ https://vtc.vn