Người phụ nữ Nga nhận tội âm mưu làm gián điệp chống lại Mỹ

Butina thừa nhận nỗ lực thâm nhập giới chính trị Mỹ và gây ảnh hưởng quan hệ Mỹ - Nga trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

nguoi phu nu nga nhan toi am muu lam gian diep chong lai my

Maria Butina, người bị Mỹ cáo buộc là nữ điệp viên Nga. Ảnh: Facebook.

Người phụ nữ Nga bị cáo buộc làm gián điệp Maria Butina nhận tội tại tòa án liên bang ở Washington hôm 13/12 về nỗ lực thâm nhập giới chính trị đảng Cộng hòa và gây ảnh hưởng chính sách của Mỹ đối với Nga trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, CNN đưa tin.

Butina, 30 tuổi, bị công tố viên cáo buộc tham dự hội nghị của các nhóm Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), một tổ chức có liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia đảng Cộng hòa, và Bữa sáng Cầu nguyện toàn quốc, nơi những người Mỹ có ảnh hưởng có thể gặp gỡ người Nga. "Butina đã tìm cách thiết lập các đường dây liên lạc không chính thức với những người có quyền lực và có ảnh hưởng trong chính trị Mỹ" nhằm tìm cách lay chuyển chính sách của Washington theo hướng có lợi cho Moskva, công tố viên nói.

Butina thừa nhận hành động "theo chỉ đạo" của một quan chức Nga mà luật sư của cô xác định là Alexander Torshin, phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, người đã nghỉ hưu gần đây. Butina từng là cựu sinh viên cao học Nga theo học tại Washington và công khai ủng hộ quyền sở hữu súng.

Butina đồng ý lật lại mọi bằng chứng về các tội danh mà cô hiểu rõ, nộp bản khai đầy đủ về tài sản, chịu thẩm vấn với cơ quan thực thi pháp luật và làm chứng trước các phiên tòa lớn hoặc trong các phiên tòa ở Washington hoặc nơi khác. Cô phải đối mặt với mức án tối đa 5 năm tù nhưng nhiều khả năng chỉ bị giam từ 0 đến 6 tháng nhờ thỏa thuận nhận tội cũng như việc đã bị giam 5 tháng qua.

Butina có thể sẽ bị trục xuất sau khi thụ án. Một phiên điều trần đã được ấn định vào tháng hai để thảo luận về ngày tuyên án. Bản án của Butina bị hoãn vì cô đang hợp tác với công tố viên liên bang trong các cuộc điều tra đang diễn ra khác về người đồng mưu và cũng là bạn trai người Mỹ Paul Erickson, một chính trị gia đảng Cộng hòa.

Butina nhận tội vào thời điểm Mỹ đang điều tra các liên lạc giữa Nga với chiến dịch tranh cử của Trump nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy trường hợp của Butina liên quan đến cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Muller. Các cáo buộc đối với Butina do một văn phòng công tố khác của Bộ Tư pháp đưa ra.

Chính phủ Nga những ngày gần đây khẳng định Butina bị tra tấn trong thời gian bị giam giữ. Phản ứng về lời nhận tội của Butina, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh Butina đã thỏa thuận nhận tội "để tồn tại". "Cô ấy phải dùng đến lựa chọn này để được sống", Zakharova nói, lưu ý vụ bắt Butina mang động cơ chính trị.

Butina, người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị Mỹ bắt hồi tháng 6 với cáo buộc hoạt động gián điệp trái phép và âm mưu chống chính phủ Mỹ. Ngoài cáo buộc liên quan đến NRA, công tố viên Mỹ còn cáo buộc Butina gạ quan hệ tình dục để đổi lấy việc làm trong một cơ quan của Mỹ. Nga khi đó chỉ trích Mỹ bắt công dân dựa trên những cáo buộc ngụy tạo và yêu cầu Washington thả tự do cho Butina.

nguoi phu nu nga nhan toi am muu lam gian diep chong lai my Trung Quốc kết án tù công dân Nhật với cáo buộc gián điệp

Không rõ hành vi cụ thể nào của công dân Nhật bị coi là gián điệp bởi phiên tòa được xét xử kín.

nguoi phu nu nga nhan toi am muu lam gian diep chong lai my Công dân Nga bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp dự kiến nhận tội

Công dân Nga bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp dự kiến nhận tội trong tuần này, sau một thỏa thuận giữa các luật sư ...

nguoi phu nu nga nhan toi am muu lam gian diep chong lai my Lo gián điệp, Mỹ cân nhắc thắt chặt quy định với du học sinh TQ

Mỹ đang xem xét một số cách thức mới để kiểm tra lý lịch cũng như các quy định hạn chế khác đối với du ...