Người hiến tạng cứu 6 người bệnh là 1 thiếu tá lữ đoàn xe tăng

Chiều 28-3, tại BV Trung ương quân đội 108 đã diễn ra lễ tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh, người đã hiến tạng cứu 6 người. Thiếu tá Ninh trước khi tử nạn là 1 cán bộ thuộc lữ đoàn xe tăng của quân đội.

Tại lễ tôn vinh bệnh nhân chiều 28-3, GS-TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Trung ương quân đội 108, cho biết người hiến tạng cứu 6 người là thiếu tá Lê Hải Ninh, 45 tuổi, quê ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Thiếu tá Ninh là cán bộ thuộc Lữ đoàn tăng thiết giáp 202, Quân đoàn 1.

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang
Thiếu tá Lê Hải Ninh là người hiến tạng cứu 6 người

Thiếu tá Ninh bị nạn trong khi làm nhiệm vụ. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, thiếu tá Ninh đã được đưa đến BV Trung ương Quân đội 108 để cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ tiên lượng tình trạng của anh vô cùng xấu. Sau đó, thiếu tá Ninh có biểu hiện phù não nặng, rồi chết não.

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang
Lễ tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh

Đến nay, sau 30 ngày được nhận tạng hiến của thiếu tá Ninh, sức khoẻ của 6 bệnh nhân được ghép tạng đều tiến triển rất tốt.

"Thời điểm trước khi lấy tạng, người vợ thiếu tá Lê Hải Ninh là chị Tạ Thị Kiều - người luôn túc trực bên chồng kể từ khi anh lâm nạn - đã nói thầm với người chồng thân yêu: "Em không biết việc làm của em đúng hay sai. Em không biết anh có giận em không nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác..." - GS Bàng cho hay.

"Cho đi là còn lại, chết không phải là dấu chấm hết là cuộc sống vẫn tiếp tục nối dài" - GS Bàng xúc động nói tại lễ tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh.

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang
Người thân thiếu tá hiến tạng nhận sự tri ân từ BV 108 và Bộ Y tế

Tại lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khoẻ nhân dân" cho thiếu tá Lê Hải Ninh.

Cùng đó, lãnh đạo BV Trung ương quân đội 108 đã trao tặng thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ban đầu cho người thân thiếu tá Ninh, đồng thời trao bảng cam kết tuyển dụng các con thiếu tá Ninh làm việc tại BV 108 nếu sau này các con anh theo sự nghiệp y khoa và có nguyện vọng làm việc tại BV.

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang
Nghĩa cử của gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh đã mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân

Theo GS Bàng, từ 1 bệnh nhân chết não hiến tạng, BV Trung ương quân đội 108 đã hợp tác, điều phối lấy và ghép cho 6 bệnh nhân ở 2 miền Nam - Bắc của đất nước. Tại BV Trung ương quân đội 108 đã ghép 2 phổi cho bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (54 tuổi, ở Nam Định), ghép thận cho 1 bệnh nhân suy thận và ghép giác mạc cho 1 bệnh nhân ở BV Mắt Trung ương.

Đồng thời, điều phối lấy tim và thận ghép cho 1 bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối và 1 bệnh nhân suy thận ở BV Chợ Rẫy (TP HCM).

Đến thời điểm này, sau 30 ngày ghép tạng sức khoẻ của 6 bệnh nhân đều tiến triển rất tốt. Riêng bệnh nhân ghép phổi đang tập vận động, phục hồi chức năng. "Đồng chí Ninh mất đi nhưng anh đã nhường sự sống cho 6 người khác, trong đó có 2 đồng đội của anh, 1 người suy thận giai đoạn cuối và 1 người bị loét giác mạc"- GS Bàng nói.

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang
Sức khoẻ bệnh nhân ghép phổi tiến triển tốt

Cũng tại lễ tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá nỗ lực vượt bậc của các thầy thuốc trong việc đưa các kỹ thuật ghép tạng phức tạp thành kỹ thuật thường quy. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ghép phổi được đánh giá là kỹ thuật khó nhất hiện nay bởi tính chất phức tạp khi thực hiện ca ghép.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhìn nhận dù kỹ thuật ghép tạng ở nước ta tương đương với các nước phát triển nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn tạng. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị vận động, thành lập quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân ghép tạng bởi chi phí ghép tạng hiện rất lớn, nhiều bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả.

D.Thu

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang Món quà sự sống vượt nghìn cây số hồi sinh hai bệnh nhân tại Sài Gòn

Một quả tim, một quả thận của người chết não hiến tặng được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM đã hồi sinh hai cuộc ...

nguoi hien tang cuu 6 nguoi benh la 1 thieu ta lu doan xe tang Kỳ tích ghép tạng

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ghép tạng thành công từ một người chết não, mang lại sự sống và ...

/ nld.com.vn