Người Hàn-Triều gạt nước mắt chia tay sau ba ngày đoàn tụ

Cuộc đoàn tụ ngắn ngủi của hơn 300 người Hàn Quốc với người thân ở Triều Tiên hôm nay kết thúc trong nước mắt chia ly.

nguoi han trieu gat nuoc mat chia tay sau ba ngay doan tu

Bà Lee Keum-seom, 91 tuổi, khóc vì phải tiếp tục chia xa con trai ở Triều Tiên vừa gặp lại sau 68 năm cách biệt. Ảnh: CNN.

Những chiếc xe bus chở 330 người Hàn Quốc hôm nay rời khu nghỉ dưỡng trên núi Gumgang, phía đông Triều Tiên, gần khu phi quân sự liên Triều để trở về nước sau ba ngày đoàn tụ ngắn ngủi với những người thân bị ly tán từ sau chiến tranh.

Khi đoàn xe lăn bánh, những người trên xe thổn thức vẫy tay chào, còn người thân ở lại Triều Tiên của họ cố chạy theo xe, có những người lau nước mắt hoặc bất lực đấm vào tường vì thời gian đoàn tụ quá ngắn, CNN đưa tin.

Trong ba ngày đoàn tụ này, những cụ già Hàn Quốc đến từ 89 gia đình, nhiều người trong số họ phải ngồi xe lăn, chỉ được gặp 185 thân nhân thất lạc tại Triều Tiên trong vỏn vẹn 11 tiếng, dù đã chờ đợi hàng thập kỷ cho lần gặp gỡ này.

Đây là cuộc đoàn tụ đầu tiên được Hàn - Triều tổ chức trong ba năm qua. Họ chia tay lần này và không biết khi nào mới gặp lại, bởi họ sẽ không còn cơ hội được đăng ký cho lần đoàn tụ tiếp theo.

nguoi han trieu gat nuoc mat chia tay sau ba ngay doan tu

Bà Lee chia tay con trai qua cửa kính xe bus. Ảnh: CNN.

Hơn 80% những người đăng ký dự các cuộc đoàn tụ đều trên 70 tuổi, hơn 20% hơn 90 tuổi. Sau giây phút chia ly đầy nước mắt, họ trở về với cuộc sống thường nhật ở Hàn Quốc, trong đó 25% thường cảm thấy buồn rầu và gặp nhiều vấn đề về tâm lý, theo khảo sát năm 2014 của Tổ chức Chữ thập đỏ Hàn Quốc. Lý do phổ biến nhất với những người trở về Hàn Quốc là "lo lắng về các thành viên gia đình ở Triều Tiên", một số người cho hay họ bị mắc chứng mất ngủ vì suy nghĩ nhiều về người thân.

Các tình nguyện viên của Chữ Thập Đỏ phải giúp đỡ để những người Hàn Quốc không gặp các vấn đề tâm lý. Các nhà tư vấn chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ họ khi có dấu hiệu cần trợ giúp y tế.

Từ 23 đến 26/8, 88 nhóm thân nhân khác, gồm 469 người Hàn Quốc và 128 người Triều Tiên, sẽ được gặp mặt tại cùng địa điểm, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán này là một trong những kết quả tích cực của hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Các cuộc đoàn tụ gia đình được tổ chức từ năm 1985 với số lượng hạn chế mỗi năm khiến nhiều người phải chờ đợi mòn mỏi bởi họ đã có tuổi và tình hình sức khỏe ngày càng kém. Trong số 57.000 người còn sống thuộc các gia đình bị chia tách, 41,2% đang trong độ tuổi 80 và 21,4% trong độ tuổi 90, theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc vào cuối tháng 7.

Tổng thống Hàn Quốc tháng 9 sẽ đến Bình Nhưỡng để họp thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai bên dự kiến trao đổi về việc chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh và ký hiệp ước hoà bình.

nguoi han trieu gat nuoc mat chia tay sau ba ngay doan tu Sau hội nghị Hàn-Triều, người dân đổ xô đi mua \'đất đẹp\' gần Triều Tiên

Nhiều người Hàn Quốc đã đổ xô đi mua bất động sản gần biên giới khu phi quân sự liên Triều với niềm tin lạc ...

nguoi han trieu gat nuoc mat chia tay sau ba ngay doan tu 9 quan chức tháp tùng Kim Jong-un dự hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều

Đội ngũ quan chức đi theo Kim Jong-un tới cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc đều là những người thân tín của lãnh ...

nguoi han trieu gat nuoc mat chia tay sau ba ngay doan tu Đột phá chưa từng có: Hàn-Triều có thể vĩnh viễn kết thúc chiến tranh

Triều Tiên và Hàn Quốc đang đàm phán để tuyên bố vĩnh viễn kết thúc cuộc xung đột quân sự, nhật báo Munhwa Ilbo dẫn ...

nguoi han trieu gat nuoc mat chia tay sau ba ngay doan tu Hàn-Triều bàn cách ông Kim Jong-un sẽ đến "nơi nguy hiểm nhất thế giới"

Ông Kim Jong-un sẽ là nhà lãnh đạo tối cao đầu tiên của Triều Tiên thăm nước láng giềng Hàn Quốc.

Khánh Lynh

/ https://vnexpress.net