Người Hàn Quốc đi lướt sóng gần khu Phi quân sự liên Triều

Môn thể thao lướt sóng đang nhanh chóng phổ biến ở Hàn Quốc, đặc biệt là ở các bãi biển gần biên giới Triều Tiên. 

nguoi han quoc di luot song gan khu phi quan su lien trieu
Một người mẹ Hàn Quốc đưa hai con gái đi học lướt sóng ở Yang Yang. Ảnh: CNA.

"Trước đây, nhiều bãi biển ở tỉnh Gangwon bị đóng cửa vì quá gần Triều Tiên", Lee Seung Dae, người đứng đầu hiệp hội lướt sóng ở Yang Yang, tỉnh Gangwon, nói. "Tôi thậm chí còn không biết tới Yang Yang cho tới vài năm trước. Nhưng bây giờ, ai cũng biết có thể tới đây lướt sóng".

Nằm cách khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) khoảng 70 km, Yang Yang trước đây không phải là điểm du lịch nổi tiếng đối với người Hàn Quốc, bởi phần lớn bờ biển vẫn được canh phòng nghiêm ngặt bởi các lính vũ trang hạng nặng từ cả hai miền biên giới, theo Channel News Asia.

Thậm chí bây giờ, các bãi biển ở đây vẫn hạn chế giờ mở cửa với người dân, chỉ cho phép đến trong khung từ 6h đến 22h. Trước khi mở cửa và đóng cửa, lính Hàn Quốc sẽ tuần tra quanh khu vực đầy dây thép gai để đảm bảo không có người Triều Tiên nào xâm nhập.

Từng có vài vụ xảy ra ở Gangwon trong thập niên qua. Đây là tỉnh bị chia tách làm hai phần sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hồi tháng 9/1996, một tàu ngầm Triều Tiên mắc cạn gần thành phố Gangneung, cách Yang Yang chưa tới một giờ lái xe. Khoảng 11 người, bao gồm binh lính và dân thường đã bị giết chết khi truy đuổi 13 người Triều Tiên vượt biên bằng tàu ngầm.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị trấn nhỏ này đang phát triển rất nhanh. Các cửa hàng cung cấp dụng cụ lướt sóng, nhà hàng, nhà nghỉ mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu lướt sóng đang tăng nhanh của người Hàn Quốc.

Đây là một môn thể thao mới, Hàn Quốc mới bắt đầu thu thập dữ liệu về số người ưa thích nó vài năm nay. Theo Hiệp hội Lướt sóng Hàn Quốc, ba năm trước, con số này là 55.000 người nhưng bây giờ, nó đã tăng lên hơn ba lần, khoảng 200.000 người.

Những người yêu thích lướt sóng tin rằng con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, nếu hòa bình vĩnh viễn được thiết lập trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi đã nghe nhiều về hòa bình những ngày này, cũng như về việc dỡ bỏ các doanh trại quân đội và điểm tuần tra quanh biên giới", Lee nói. "Vì vậy, tôi cho rằng sẽ ngày càng nhiều người thích lướt sóng đến đây khi hòa bình được thiết lập".

Những người lướt sóng mong mỏi một ngày nào đó có thể sang Triều Tiên, và lướt đi trên những con sóng ở các bãi biển hoang sơ - nơi có những con sóng lý tưởng nhất bán đảo Triều Tiên, thậm chí là toàn thế giới.

Nhưng hiện, họ vẫn hài lòng với sóng ở Hàn Quốc. Nhiều người đang đổ xô tới Yang Yang trong kỳ nghỉ hè.

"Tôi tìm trên mạng Internet xem có thể đưa hai con gái đi học lướt sóng ở đâu trước khi tới Australia", một người mẹ cho hay. "Tôi tìm thấy chỗ này, nó được mô tả là một điểm lướt sóng nổi tiếng ở đây".

nguoi han quoc di luot song gan khu phi quan su lien trieu
Người Hàn Quốc lướt sóng ở bãi biển tại Yang Yang. Ảnh: CNA.

Hai con gái 9 tuổi và 12 tuổi của cô rất thích khi tới đây học lướt sóng. Có lẽ hai bé sẽ tiếp tục chơi môn thể thao này ở Hàn Quốc và nước ngoài. Noh Jin-woo, người dạy lướt sóng ở Yang Yang, cho biết ngày càng nhiều người Hàn Quốc háo hức muốn học chơi.

"Trước năm ngoái, đa số là thanh niên tới đây học. Nhưng độ hai năm nay, ngày càng nhiều gia đình tới học", Noh nói. Anh đã chơi lướt sóng được 8 năm.

Lee Dong-young, một hướng dẫn viên lướt sóng cho hay không chỉ người trẻ mà người Hàn Quốc đủ mọi lứa tuổi đều thích môn này. "Vài năm trước, số người chơi chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30. Người lớn tuổi nhất ngoài 40. Nhưng bây giờ, ngày càng nhiều gia đình tới vui chơi. Nó không còn là môn thể thao cho giới trẻ nữa".

Khu phi quân sự liên Triều với 10.000 vũ khí hạng nặng

Dù được gọi là khu vực phi quân sự, dải đất rộng 4km phân chia hai miền Triều Tiên là khu vực được vũ khí ...

/ VnExpress