Người di cư lợi dụng World Cup để vượt biên vào châu Âu

Người di cư trái phép từ châu Phi và châu Á tới Nga bằng thẻ cổ động viên World Cup rồi tìm đường vượt biên vào các nước EU.

nguoi di cu loi dung world cup de vuot bien vao chau au

Bảng hiệu chào mừng World Cup 2018 tại thành phố Sochi, Nga. Ảnh: Reuters.

Từ khi World Cup khai mạc tới nay đã có 5 người mang quốc tịch Nigeria, Morocco và Trung Quốc bị phát hiện vượt biên trái phép từ Nga sang Phần Lan, Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết. Họ tới Nga bằng vé xem World Cup và thẻ cổ động viên, những giấy tờ được nhà chức trách Nga chấp nhận thay cho thị thực trong thời gian diễn ra giải đấu.

Công dân Nigeria vượt biên tới Phần Lan hôm 15/6 bằng hộ chiếu Brazil giả, còn ba người Morocco lập kế hoạch vượt biên hôm 17/6. Một người đàn ông Trung Quốc cũng có ý định vượt biên khi tới Helsinki trên một chuyến bay từ Nga, chỉ mang theo các giấy tờ của cổ động viên World Cup.

Nga có chung đường biên giới với một số nước trong khối Schengen của Liên minh châu Âu (EU). Một khi đặt chân được vào khu vực này, người di cư có thể di chuyển tự do xung quanh 19 nước mà không bị kiểm tra.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống này bởi chúng tôi biết một số người có thể vào Nga mà không cần thị thực, nhưng thật bất ngờ khi mọi thứ xảy ra ngay khi giải đấu vừa bắt đầu", Marko Saareks, sĩ quan biên phòng Phần Lan, cho biết. Ông tiết lộ thêm rằng những trường hợp tương tự cũng xảy ra tại biên giới các nước vùng Baltic và Ba Lan sau khi World Cup khai mạc.

nguoi di cu loi dung world cup de vuot bien vao chau au

Nga chấp nhận thẻ cổ động viên (FAN ID) thay cho thị thực trong thời gian diễn ra World Cup. Ảnh: RIA.

Một số người di cư đã cố vượt biên giới Nga - Phần Lan để tới các nước EU trong cuộc khủng hoảng di cư vào năm 2015, khi hơn một triệu người từ châu Phi và Trung Đông tới châu Âu chủ yếu bằng cách vượt biển Địa Trung Hải.

Giới chức Nga từ hôm 16/6 tới nay đã chặn khoảng 10 công dân từ các quốc gia châu Phi và châu Á có vé World Cup do nghi ngờ họ có ý định vượt biên sang Phần Lan và Na Uy, một cảnh sát Nga cho biết.

"Họ thậm chí còn không đến được con đường dẫn tới biên giới. Tôi không biết họ hy vọng điều gì. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép họ tới biên giới, còn Phần Lan và Na Uy sẽ không bao giờ để họ nhập cảnh", người này nói thêm.

Ánh Ngọc

nguoi di cu loi dung world cup de vuot bien vao chau au Người gốc Việt ở Mỹ tử vong trong khi chờ trục xuất

Ông Huy Chi Tran tử vong trong bệnh viện khi đang bị Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tạm giam để trục ...

nguoi di cu loi dung world cup de vuot bien vao chau au Cầu thủ hạ gục đội tuyển Đức và câu chuyện kinh dị của búp bê "Chucky"

Tiền vệ Hirving Lozano là người làm rung lưới đội đương kim vô địch Đức, đem về 3 điểm cho Mexico. Anh có biệt danh ...

nguoi di cu loi dung world cup de vuot bien vao chau au Điều ước giản dị của David Beckham khi làm cha khiến ai cũng xúc động

Nhân dịp kỷ niệm Ngày của Cha hôm nay, 17/6, UNICEF đã công bố đoạn clip ngôi sao bóng đá David Beckham chia sẻ những cảm xúc và ...

/ https://vnexpress.net