Nghị sĩ Mỹ đến biên giới Colombia - Venezuela, cảnh báo Maduro

Rubio cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả nếu Maduro hành động chống lại lãnh đạo đối lập Venezuela hoặc các công dân Mỹ ở đất nước này.

nghi si my den bien gioi colombia venezuela canh bao maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio hôm 17/2 tới thành phố Cucuta tại khu vực biên giới giữa Colombia với Venezuela để gặp quan chức Mỹ và các thành viên quốc hội Venezuela, CNN đưa tin. Rubio được xem là người có tiếng nói ảnh hưởng đến chính sách về Venezuela của Washington.

Rubio tuyên bố số hàng viện trợ của Mỹ hiện bị chặn lại biên giới Colombia theo lệnh của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chắc chắn sẽ vào quốc gia Nam Mỹ, bất chấp việc Maduro có hợp tác hay không. "Từ chối cho thực phẩm và thuốc men tiếp cận dân thường vô tội chính là tội ác chống lại loài người", Rubio nói.

Rubio tin rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không đứng ngoài cuộc nếu chính phủ Venezuela làm hại hoặc bỏ tù lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống lâm thời" tháng trước. "Có một số ranh giới nhất định và Maduro biết rõ đó là gì. Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng và nhanh chóng", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh.

Ông cũng cảnh báo Tổng thống Nicolas Maduro không làm tổn hại nhân viên Mỹ đang làm việc tại quốc gia này và cho biết Washington sẵn sàng đáp trả nếu các nhân viên làm nhiệm vụ viện trợ bị nhắm mục tiêu. Ông từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có ủng hộ Mỹ hành động quân sự ở Venezuela hay không.

Hàng trăm tấn hàng viện trợ của Mỹ cho Venezuela bị nghẽn lại tại Cucuta hơn một tuần qua. Maduro cho rằng lô hàng viện trợ là "màn kịch chính trị" tạo tiền đề cho cuộc xâm lược của Mỹ, trong khi Guaido đã thề sẽ đưa số hàng này vào Venezuela trong ngày 23/2. Guaido hôm nay sẽ thông báo chi tiết kế hoạch nhận hàng viện trợ từ Colombia, Brazil và Curacao, bất chấp sự phản đối của Maduro.

Cuộc khủng hoảng Venezuela trở nên căng thẳng sau khi Mỹ cùng hơn 50 quốc gia công nhận Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela. Trong khi Mỹ thực thi các lệnh cấm vận và gây sức ép buộc Maduro từ chức, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều nước công nhận Maduro là tổng thống được bầu hợp pháp và hợp hiến của Venezuela, kêu gọi các bên đàm phán để giải quyết khủng hoảng và phản đối sự can thiệp của bên ngoài.

nghi si my den bien gioi colombia venezuela canh bao maduro Đại tá quân đội Venezuela quay lưng với Maduro

Jimenez quay sang ủng hộ tổng thống tự phong và kêu gọi binh sĩ dưới quyền hỗ trợ để lô hàng viện trợ của Mỹ ...

nghi si my den bien gioi colombia venezuela canh bao maduro Maduro cảnh báo nhiệm kỳ của Trump "nhuốm máu" nếu Mỹ tấn công Venezuela

Tổng thống Venezuela cảnh báo Trump sẽ chịu hậu quả nếu âm mưu lật đổ chính phủ Maduro, đồng thời khẳng định ông không có ...