Nghệ An cấm biển để đối phó bão Bebinca

Từ 10h hôm nay, các tàu ở vùng biển Nghệ An không được ra khơi, phương tiện hoạt động trên biển được yêu cầu trở về khẩn cấp.

Nghệ An nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão Bebinca, 9h sáng nay Chủ tịch tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã công bố lệnh cấm biển từ 10h. Tất cả tàu thuyền và phương tiện vận tải không được phép ra khơi. Các tàu thuyền hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu trước 15h hôm nay.

Hiện Nghệ An còn 196 tàu thuyền trên biển, trong đó 186 phương tiện hoạt động gần bờ biển Nghệ An; 10 tàu còn lại ở vùng biển Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Tĩnh đã nhận được thông tin về vị trí, hướng di chuyển của bão.

nghe an cam bien de doi pho bao bebinca

Tàu cá tỉnh Quảng Ngãi đang trú bão tại bến cá Nghi Hải, thị xã Cửa Lò sáng 16/8. Ảnh: Nguyễn Hải.

Dọc ven biển Cửa Hội và Cửa Lò, sáng nay hàng trăm kiốt vẫn mở cửa đón khách du lịch ăn nhậu, song trời mưa giông liên tục nên rất ít khách. Tại các bến, cảng dọc huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thị xã Cửa Lò, hàng nghìn tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn.

"Theo dự báo và kinh nghiệm đi biển nhiều năm, vùng biển Nghệ An chỉ bị ảnh hưởng và gió nhẹ khi bão vào đất liền, vì vậy việc neo tàu cũng đơn giản, không lo khả năng va đập", thuyền viên Ngạch trên tàu cá Quảng Ngãi đang trú tại bến Nghi Hải (thị xã Cửa Lò) nói.

"Nghệ An được dự báo mưa khoảng 200 mm/đợt. Lo lắng nhất của chính quyền là tình trạng sạt lở đất và lũ quét có thể xảy ra tại huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong...", lãnh đạo Sở Nông nghiệp nói.

Toàn tỉnh có 625 hồ đập lớn nhỏ thì hầu hết đầy nước, một số tích được 80%. 10h sáng nay, mực nước tại hồ chứa thủy điện Bản Vẽ là 192,6 m (thấp hơn so với mực nước dâng bình thường gần 8 m). Lưu lượng nước đổ về hồ 788 m3/s, hiện đang xả qua tổ máy và tràn là 993 m3/s.

nghe an cam bien de doi pho bao bebinca

Hồ thủy điện Bản Vẽ xả nước từ 30/7 đến nay với lưu lượng 700-1.000 m3/s. Ảnh: NH.

Nghệ An yêu cầu các đơn vị chủ hồ chứa nước thủy điện và thủy lợi phải thực hiện phương án đảm bảo an toàn, theo dõi chặt lưu lượng nước đổ về hồ để có phương án vận hành.

nghe an cam bien de doi pho bao bebinca Bộ Quốc phòng huy động nửa triệu người ứng phó bão Bebinca

35 tàu, hơn 140 xe đặc chủng sẽ xuống các địa bàn giúp dân ứng phó với cơn bão sắp đổ bộ vào các tỉnh ...

nghe an cam bien de doi pho bao bebinca Bão Bebinca tăng cấp, rạng sáng 17/8 đi vào đất liền

Di chuyển theo hướng Tây, bão Bebinca được dự báo mạnh cấp 9 khi đổ bộ các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An.

/ https://vnexpress.net