Ngày Vía Thần Tài: Mua tranh bán cướp thì không thể mang lại may mắn

“Tất cả những lời Phật dạy đều có luật nhân quả. Muốn nhận cái này phải cho đi những thứ khác. Ngày Vía Thần Tài mà mua tranh, bán cướp thì sao có thể mang lại may mắn”, GS Đặng Văn Bài cho biết.

ngay via than tai mua tranh ban cuop thi khong the mang lai may man

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp đến ngày Vía Thần Tài, hàng triệu người dân Việt Nam lại đua nhau đi mua vàng với tâm lý cầu mong may mắn, phúc lộc trong kinh doanh. Tuy nhiên, với tâm lý mê tín thái quá, hoạt động này đang bóp méo ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài.

Ở góc độ văn hóa, GS Đặng Văn Bài cho rằng, ngày Vía Thần Tài ở Việt Nam hiện nay đã không còn là tín ngưỡng mà là sự mê lầm của người dân.

Chuyên gia nghiên cứu văn hóa cho hay: “Phật giáo dạy Phật giáo dạy đều là nhân quả, được việc này phải cho việc kia, nhận cái này phải cho cái kia, chứ mua tranh bán cướp thì sao có thể mang lại may mắn được”.

Ở góc độ kinh tế, tiến sĩ Lê Đăng Doanh khẳng định, từ ý nghĩa tâm linh, ngày Vía Thần Tài đã bị biến thành mê tín như hiện nay.

“Lợi nhuận mà người kinh doanh vàng có được trong ngày này là lợi nhuận siêu hiện thực, nằm ngoài quy luật kinh tế thị trường bình thường”.

"Hoạt động mua vàng trong ngày Vía Thần tài để đầu cơ, tích trữ rất rủi ro. Vì mua thì đắt nhưng sau đó bán ra đều bị lỗ vì giá vàng sau đó đều bị hạ xuống. Theo tôi, báo chí, truyền thông nên có những bài viết phân tích kỹ lưỡng về vấn đề này để người dân ý thức và từ bỏ thói quen mua vàng trong ngày này. Việc mua vàng cầu lộc nhưng không hiểu và mua với niềm tin mơ hồ thì sẽ dẫn đến thiệt hại về mặt tiền bạc", ông nói thêm.

ngay via than tai mua tranh ban cuop thi khong the mang lai may man
Người dân Hà Nội đội mưa chờ mua vàng trong ngày Vía Thần Tài sáng nay. Ảnh: Cường Ngô.

Theo chuyên gia kinh tế, số người dân tin một cách quá đáng vào các sức lực của thần thánh, đền chùa, cúng bái ở Việt Nam đang quá nhiều. "Điều đó chứng tỏ họ không tin vào quy luật thực tế là nếu làm ăn tử tế, chân chính thì sẽ có lãi. Vì thế họ phải chạy đi tìm một sức mạnh siêu nhân đâu đó để được che chở. Điều ấy là phi lý".

Khẳng định sự mê tín của người dân trong hoạt động đổ xô mua vàng ngày Vía Thần Tài đang ngày càng nặng nề, TS Lê Đăng Doanh bày tỏ sự lo ngại. Ông cũng lên tiếng kêu gọi các tổ chức, cơ quan, ban ngành có trách nhiệm cần có những biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả.

“Mua vàng ngày Vía Thần Tài là thói quen của người dân. Trong kinh tế học và xã hội học người ta xem đây là một thể chế phi hình thức. Đó là những thói quen, lệ làng lưu truyền từ nhiều đời thì không thể dùng mệnh lệnh hành chính mà phải vận động, thuyết phục nhưng cũng phải có các biện pháp mạnh mẽ”, ông nói.

ngay via than tai mua tranh ban cuop thi khong the mang lai may man

Ngày Vía Thần Tài ở Trung Quốc: Không ai đi chen chúc mua vàng

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài ở nước ta. Vào ngày này, ...

ngay via than tai mua tranh ban cuop thi khong the mang lai may man

Người Sài Gòn chi tiền triệu mua heo quay nguyên con cúng Thần Tài

Những con heo quay có giá tiền triệu nhưng đông đảo người dân TP HCM vẫn đi mua từ sáng sớm trong ngày vía Thần ...

/ Báo Lao động