Ngày Valentine: Nỗi niềm của những người độc thân \"kỳ quặc\"

Ngày Lễ tình nhân khiến nhiều người xốn xang khi vẫn còn cô đơn. Nhưng dự báo năm 2020, một nửa nhân loại không kết hôn. Vì vậy, nếu bạn đang độc thân, bạn đừng nghĩ mình là kỳ quặc.

Tôi không nhớ triết gia nào đã nói: "Hôn nhân là một cái lồng, kẻ ở trong muốn ra, người ở ngoài lại muốn vào". Bởi vì đâu phải cuộc sống gia đình bao giờ cũng hạnh phúc? Ở những tòa án ly hôn ngày nào chẳng có những cặp vợ chồng muốn chia tay, trở về cuộc sống tự do. Cũng có những người lựa chọn cuộc sống đơn thân, không kết hôn. Mặc dù trong con mắt mọi người có thể đó là "những kẻ đáng thương".

ngay valentine noi niem cua nhung nguoi doc than ky quac
Một mình không có nghĩa là đáng thương (Ảnh minh họa)

Liệu một người phụ nữ có thật "đáng thương" khi họ không có chồng hay không ít phụ nữ có chồng còn đáng thương hơn họ? Bạn sẽ ngạc nhiên khi khảo sát ở nhiều quốc gia cho thấy trong độ tuổi từ 30 - 50, phụ nữ độc thân có nhiều thành công hơn những người cùng trang lứa đã kết hôn. Nói chung sức khoẻ họ tốt hơn cả về thể chất lẫn tâm lý. Họ ít bị trầm cảm hơn.

Tôi đã đến thăm một anh chàng độc thân năm nay 46 tuổi khỏe mạnh và luôn tươi cười. Anh ta vừa ăn một mình vừa xem cùng lúc hai cái ti-vi to tướng, đều đang phát chương trình thể thao, một bên là bóng đá, bên kia là quyền Anh. Trên bàn làm việc ngổn ngang máy tính và nhiều thiết bị điện tử, mấy tờ báo nằm dưới sàn gỗ. Tôi chợt nghĩ đến câu "Ăn một một mình đau tức, làm một mình cực thân" mà buồn cười. Chắc là khi câu tục ngữ này ra đời, hầu hết dân ta đều làm ruộng. Nhà người ta "chồng cầy vợ cấy" thì anh làm một mình chắc chắn "cực thân" rồi. Thức ăn đã chẳng có gì lại ăn một mình, khó nuốt là phải.Cho nên bạn đừng coi sự tự do của mình như một nỗi buồn. Đơn thân, đó là cơ hội để bạn có được một nghề nghiệp vững vàng, một mức lương cao, đi du lịch nhiều nơi, giao tiếp với những người thú vị mà không sợ bị ghen. Dường như đàn ông "ngộ" ra điều này sớm hơn phụ nữ.

Còn anh nhà báo này nếu có gia đình chắc cũng không thể gọi cả vợ con ra viết cùng. Mở tủ lạnh của anh ta ra thức ăn đầy ắp, sẵn sàng chiêu đãi bạn. Thì ra sống một mình sướng hay khổ còn tùy thuộc vào mức sống và khả năng kiếm tiền của từng người.

Nhưng quan trọng hơn có lẽ là lối sống. Nếu anh sống buồn tẻ chẳng có niềm vui hay đam mê nào thì sống một mình hay sống với bất kỳ ai cũng khó hạnh phúc được. Ngày nay khi người phụ nữ đến tuổi 35-40 mà chưa có chồng, họ thường đứng trước hai lựa chọn: Lấy bừa một người dù không yêu, hay một anh góa vợ hoặc đã ly hôn nhiều hơn mình hàng vài chục tuổi, miễn là có chồng. Hai là sống độc thân? Nhưng từ bao đời nay ở nước ta khái niệm hạnh phúc thường đồng nghĩa với cuộc sống gia đình và gần như mặc định người không có gia đình là không có hạnh phúc.

ngay valentine noi niem cua nhung nguoi doc than ky quac
Nếu bạn đang độc thân, bạn đừng nghĩ mình kỳ quặc (Ảnh minh họa)

Nhưng ngày nay, người "không có hạnh phúc" như thế ngày càng nhiều, nhất là ở các nước phát triển. Những con số thống kê cho thấy tỷ lệ này tăng liên tục trong những năm gần đây cùng với sự thịnh vượng vê kinh tế xã hội. Dự báo năm 2020, một nửa nhân loại không kết hôn. Hiện nay tỷ lệ này ở nhiều nước phát triển đã hơn 50% rồi. Nếu bạn đang độc thân, bạn đừng nghĩ mình là kỳ quặc.

Nhưng sống một mình muốn hạnh phúc trước hết bạn cần có một công việc. Bạn không bận bịu với gia đình nên bạn có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi để làm thêm, kể cả ngày nghỉ. Bạn cũng có thể sẵn sàng đi công tác bất cứ đâu và nếu cần có thể chuyển đến một địa phương khác, kể cả nước ngoài.

Bạn đừng ngại một mình đến những nơi giao tiếp đông người. Đừng mặc cảm là đi đâu cứ phải có đôi mới hãnh diện. Nhiều khi sự xuất hiện một mình lại được nhiều người quan tâm ân cần hơn. Bạn phải có bạn bè thân thiết để chia sẻ. Nếu những người có chồng gần như chỉ có "một người bạn đời" thì bạn có nhiều bạn hơn, kể cả bạn khác giới.

Bạn nên có những sở thích như say mê đọc sách, xem phim, nghe nhạc, khiêu vũ, du lịch… Đừng để cuộc sống tẻ nhạt, thừa thời gian mà không biết làm gì. Bạn có điều kiện chăm sóc bản thân nhiều hơn vì bạn có thời gian tập thể dục, đi bộ, ghé thăm những salon làm đẹp và spa. Dĩ nhiên bạn phải xinh đẹp, duyên dáng, hấp dẫn hơn.

Nếu có điều kiện, bạn nên làm từ thiện. Làm điều gì đó mang lại lợi ích cho người khác. Bạn sẽ cảm nhận niềm vui tâm hồn khi thấy mình có ích cho xã hội hơn những người chỉ biết chăm lo cho gia đình nhỏ bé của họ.

Điều quan trọng là bạn luôn cảm thấy mình là người hạnh phúc, tự do và có cuộc sống hài lòng, bất kể bạn đã kết hôn hay không. Người độc thân ăn Tết thế nào? Có người đóng cửa đi "phượt" với hội bạn. Có người đi đón Xuân ở những khu du lịch xa xôi. Có người ăn Tết ở nhà với bạn bè. Chắc chắn họ có nhiều thời gian du Xuân và chúc Tết hơn người có gia đình. Vậy họ có hạnh phúc không? Có lẽ điều đó còn tùy thuộc vào quan niệm thế nào về hai chữ "hạnh phúc"?

ngay valentine noi niem cua nhung nguoi doc than ky quac

Bất chấp lời bàn tán, những đôi nổi tiếng nào vẫn hạnh phúc bên nhau?

Công khai chuyện tình cảm từ lâu, chắc hẳn các đôi trẻ này lại có một mùa Valentine 2018 đầy ý nghĩa.

ngay valentine noi niem cua nhung nguoi doc than ky quac

Bí mật bất ngờ sau bộ đồ lót chồng tặng vợ nhân ngày lễ Tình Nhân

Nghe những lời của chồng mà tim tôi đau nhói, tôi chỉ biết khóc còn chồng tôi thì bỏ đi suốt 2 ngày nay.

/ Dân Việt