Ngày tàn đau đớn của bà trùm trăm tỷ lừng lẫy một vùng

Thực tế các vụ vỡ nợ tín dụng đen xảy ra gần đây cho thấy thủ phạm đều là những phụ nữ "chân yếu, tay mềm". Các đối tượng thường nhẹ nhàng, khéo léo và biết cách tạo các vỏ bọc hoàn hảo để dễ dàng lừa đảo, huy động được hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Bà trùm đặc biệt vỡ nợ 120 tỷ, chồng tự tử

Ngày 5/8, bà Hoàng Thị Khanh (57 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh), là người chuyên đứng ra vay nợ lãi của các hộ dân trên địa bàn, tuyên bố vỡ nợ khiến người dân ở xã Tam Đa như “ngồi trên đống lửa” bởi toàn bộ tiền dành dụm, chắt bóp cả đời mang cho bà Khanh vay có nguy cơ mất trắng.

Không chỉ thế, nhiều gia đình còn cầm cố nhà cửa để lấy tiền cho bà Khanh vay lãi nên nguy cơ mất nhà cửa là sự thật hiện hữu đối với nhiều hộ dân ở xã này.

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Giấy bà Khanh xác nhận vay nợ 3 tỷ đồng.

Ngày 21/8, bà Khanh làm đơn gửi Công an huyện Yên Phong tố cáo bà Trần Thị Bích (38 tuổi, trú cùng xã) vay của bà 120 tỷ nhưng không trả, dẫn đến việc bà Khanh bị vỡ nợ. Về phía bà Bích, khi làm việc với cơ quan công an, bà khẳng định chỉ vay của bà Khanh 17 tỷ đồng.

Cùng ngày, do không chịu nổi sức ép của dư luận, chồng bà Khanh là ông Trần Văn Trường đã uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Nữ cán bộ huyện vỡ nợ 50 tỷ

Cuối năm 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành bắt tạm giam bà Đào Thị Quy - Kế toán khối Đoàn thể kiêm kế toán Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Sốp Cộp - để làm rõ việc bà này đã huy động số tiền lớn của một số cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn hai huyện Sông Mã và Sốp Cộp không có khả năng thanh toán.

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Vay nợ số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng không có khả năng chi trả, nhiều chủ nợ vỡ nợ đã bị bắt (ảnh minh họa).

Bước đầu, bà Quy khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 12/2016 đến cuối năm 2017 đã vay của 18 người với tổng số tiền 55 tỷ 800 triệu đồng.

Hai nữ đại gia xứ Nghệ vỡ nợ trăm tỷ

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Bà Trần Thị Oanh, chủ tiệm vàng Kim Oanh vỡ nợ gần 100 tỷ đồng.

Đầu năm 2017, người dân thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, TP. Vinh (Nghệ An) và một số huyện ở tỉnh Hà Tĩnh rất hoang mang, đứng ngồi không yên khi nghe thông tin “hai đại gia phố biển” bị vỡ nợ. Theo tìm hiểu được biết, danh tính “hai đại gia” là bà Trần Thị Oanh (SN 1974, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc và bà Trần Thị Xuân (SN 1976, thị xã Cửa Lò, em ruột bà Oanh).

Theo các nạn nhân, để tạo được lòng tin của người dân, trong các lần giao dịch vay mượn trước đây chị em Oanh, Xuân đã thanh toán tiền gốc và lãi rất sòng phẳng.

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Bà Trần Thị Xuân vay hàng chục tỷ đồng của người dân cho người khác vay lãi để ăn tiền chênh lệch.

Với vỏ bọc là “đại gia” kinh doanh vàng bạc có tiếng tại “phố biển”, từng làm tín dụng đen hàng chục năm nay nên bà Oanh, Xuân đã tạo niềm tin trong lòng người dân địa phương để huy động số tiền cả trăm tỷ đồng rồi tuyên bố vỡ nợ, bỏ trốn.

Nữ đại gia Nghệ An vỡ nợ hàng chục tỷ

Là nữ đại gia có tiếng, những năm trước, nhờ tài kinh doanh buôn bán mà doanh nghiệp Hùng Thảo nổi tiếng giàu có khắp vùng Con Cuông, Nghệ An. Và rồi, vợ chồng Hùng Thảo bắt đầu lao vào tín dụng đen và đánh bạc bằng hình thức “ôm” lô đề...

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Công an huyện Con Cuông đọc lệnh khám xét nơi ở của bà Thảo.

Bước đầu, bà Thảo huy động tiền của người dân với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng và đặc biệt trong giao kèo giữa bà và người dân thì khách hàng có thể đến lấy tiền bất cứ lúc nào. Dần dần, bà Thảo còn huy động vàng và ngoại tệ với mức lãi khá hấp dẫn.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an huyện Con Cuông, số tiền bà này đã huy động để lừa đảo chiếm đoạt lên đến 36 tỷ đồng, 80 cây vàng, 10.000USD,...

Vụ vỡ nợ 50 tỷ của "bà trùm" ở Nam Định

Cuối năm 2015, hàng loạt tiểu thương tại chợ Rồng, TP.Nam Định đứng ngồi trên đống lửa khi mẹ con bà Đặng Thị Sim và Đặng Thị Huyền, trú Mỹ Hưng, Mỹ Lộc, Nam Định vay hàng chục tỷ đồng của người dân rồi bỗng chốc... mất tích.

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Một trong những ngôi nhà của bà Sim bị niêm phong.

Theo phản ánh của người dân, bà Sim và người con đã lợi dụng mối quan hệ bạn bè thân quen làm ăn với nhau hàng chục năm nay với các tiểu thương nên đã vay được hàng chục tỷ đồng. Bằng nhiều lý do như mượn tiền làm ăn, buôn bán, lúc mua đất, mua nhà, lúc chạy việc cho con, bà Sim đã vay người dân từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Thậm chí người thân trong gia đình cũng tin tưởng cho vay.

Bà trùm tín dụng đen vỡ nợ hàng trăm tỷ

Sáng 14/7/2016, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dậu (SN 1963, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông) mức án chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian kinh doanh “tín dụng đen”, bà Dậu vay của nhiều người với tổng số tiền gần 140 tỷ đồng và 31 cây vàng SJC với lãi suất từ 2-3%/ tháng. Sau đó, bị cáo cho nhiều người khác vay lại để hưởng lãi suất 9-15%/tháng.

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Đối tượng Nguyễn Thị Dậu

Tháng 9/2011, mặc dù đã mất hoàn toàn khả năng thanh toán nợ, nhưng đối tượng tiếp tục vay của người dân hơn 5,6 tỷ đồng với lãi suất 6-9%/tháng để chi trả lãi cho các khoản vay trước đó và chi dùng cho gia đình.

Trong hơn 2 năm thực hiện hành vi phạm tội, bà Dậu luôn nói với các bị hại rằng bản thân “rót vốn” vào bất động sản để tạo niềm tin và lôi kéo khách hàng.

Bà trùm đổi tiền gây vụ vỡ nợ gần trăm tỷ ở Lạng Sơn

Người bị vỡ nợ là bà Vũ Thị Bích Phượng (47 tuổi, ở TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Bà Phượng đã trốn khỏi nơi cư trú vì không có khả năng thanh toán số tiền nợ cho các chủ hàng.

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Ngôi nhà của bà Phượng.

Trước đấy, bà Phượng làm nghề đổi tiền tại chợ Lũng Vài (Trung Quốc), đồng thời là chủ cho vay theo ngày và chuyển tiền thanh toán hàng hoá tiểu ngạch qua biên giới. Lợi dụng tín nhiệm của các chủ hàng Trung Quốc và Việt Nam, bà Phượng đã vay, trả lãi theo ngày với số lượng lớn.

Đến năm 2013, số tiền các chủ nợ khai báo bị bà Phượng vay là trên 60 tỷ đồng.

Bà trùm “tín dụng đen” gây vụ vỡ nợ chấn động Lạng Sơn

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung
Hàng trăm nạn nhân bàng hoàng khi biết thông tin vợ chồng Trung – Liên bỏ trốn.

Ngày 25/7/2013, Công an TP Lạng Sơn đã bắt 2 đối tượng Nguyễn Văn Trung (SN 1967), vợ là Tạ Bích Liên (SN 1973) bị bắt giữ.

Hai vợ chồng Trung - Liên bị hàng chục nạn nhân viết đơn tố cáo về hành vi chiếm đoạt 289 tỷ đồng dưới hình thức huy động vốn với lãi suất cao rồi bỏ trốn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung \'Hàng trăm người có thể là nạn nhân vụ vỡ nợ trên 100 tỷ đồng\'

Theo lãnh đạo xã Tam Đa (Bắc Ninh), nạn nhân vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng xảy ra nơi đây có thể lên đến ...

ngay tan dau don cua ba trum tram ty lung lay mot vung Nghi vấn vỡ \'phường\' hơn 8 tỷ đồng ở ngoại thành Hà Nội

Sức yếu, lưng còng nhưng bà Thắm bảo ngày nào cũng chống gậy đi đòi nợ. Ngày nào cũng vậy, bà lão lọ mọ bước ...

/ Vietnamnet