Nga tuyên bố sẽ trừng phạt các thủy thủ trên tàu chiến Ukraine bị bắt

Quan chức Nga khẳng định các thủy thủ Ukraine trên ba tàu chiến đã xâm phạm lãnh hải nước này và phải bị xét xử trước tòa án.

nga tuyen bo se trung phat cac thuy thu tren tau chien ukraine bi bat
Tàu chiến Ukraine bị Nga bắt và áp giải về cảng Kerch. Ảnh: Interfax.

"Các chiến hạm của hải quân Ukraine được đưa về cảng Kerch. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đang bị tạm giữ và chờ hầu tòa. Nga sẽ xét xử và trừng phạt thích đáng những người này", Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev tuyên bố ngày 26/11, Interfax đưa tin.

Bondarev khẳng định việc các tàu tuần tra Cảnh sát biển Nga nổ súng khống chế ba chiến hạm Ukraine trên Biển Đen hôm 25/11 là hoàn toàn hợp pháp bởi các tàu này đã có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga.

Tuyên bố được Bondarev đưa ra trong bối cảnh Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng vừa công bố video thẩm vấn ba thủy thủ trên các tàu chiến Ukraine bị bắt. Các sĩ quan, thủy thủ này thừa nhận họ đã phớt lờ cảnh báo của cảnh sát biển Nga và không chấp hành mệnh lệnh dừng lại. "Tôi biết rằng đó là hành động khiêu khích", Vladimir Lesovoy, một sĩ quan trên tàu pháo Ukraine, thừa nhận.

Bà Tatyana Moskalkova, ủy viên phụ trách Nhân quyền của Liên bang Nga, hôm qua cũng khẳng định lực lượng cảnh sát biển Nga đã hành động một cách chuyên nghiệp và giúp tình hình không trở nên xấu hơn khi đối phó với tàu chiến Ukraine. "Việc tàu quân sự nước ngoài đi vào lãnh hải Nga như vậy là hành vi xâm phạm biên giới nguy hiểm, đòi hỏi trình độ và thủ tục ứng phó đặc biệt", Moskalkova nói.

Bà xác nhận ba thủy thủ bị thương trong tổng số 24 người trên ba tàu chiến Ukraine đang được điều trị tại bệnh viện Kerch, tình trạng của họ không nguy hiểm và chỉ bị vài vết thương nhẹ.

Cảnh sát biển Nga ngày 25/11 nổ súng và bắt ba tàu hải quân Ukraine sau khi cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Quốc hội Ukraine hôm qua thông qua đề xuất thiết quân luật trong vòng 30 ngày để phản ứng và "đối phó với nguy cơ bị tấn công".

Kiev phản đối cáo buộc do phía Moskva đưa ra, nói rằng tàu chiến của họ bị bắt khi đã rời khỏi lãnh hải Nga, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nga phóng thích thủy thủ và tàu chiến bị bắt ngay lập tức nhưng không được đáp ứng. Hiện chưa rõ Nga sẽ xử lý như thế nào với ba tàu chiến Ukraine đang bị giữ tại cảng Kerch.

nga tuyen bo se trung phat cac thuy thu tren tau chien ukraine bi bat
Vị trí eo biển Kerch nối giữa Biển Đen và Biển Azov, nơi cảnh sát biển Nga bắt ba tàu chiến Ukraine. Đồ họa: Mapbox.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine được cho là sẽ khiến quan hệ giữa hai nước leo thang, nhưng nhiều khả năng sẽ không châm ngòi cho xung đột quân sự quy mô lớn.

nga tuyen bo se trung phat cac thuy thu tren tau chien ukraine bi bat

Mỹ đẩy nhanh tiến độ cấp khinh hạm cỡ lớn cho Ukraine?

Vụ đụng độ giữa tàu tuần duyên Nga với tàu Ukraine dưới chân cầu vượt eo biển Kerch sẽ là chất xúc tác giúp Kiev ...

nga tuyen bo se trung phat cac thuy thu tren tau chien ukraine bi bat

Nga công bố lời khai của thủy thủ tàu chiến Ukraine bị bắt

An ninh Nga cho biết các quân nhân trên tàu chiến Ukraine khi bị thẩm vấn đã thừa nhận xâm phạm lãnh hải nước này.

/ VnExpress