Nga tuyên bố đã tiêu diệt gần 88.000 phiến quân Syria

Nga cho biết họ tiến hành 40.000 vụ ném bom và tiêu diệt hàng chục nghìn phiến quân sau ba năm tham chiến ở Syria. 

nga tuyen bo da tieu diet gan 88000 phien quan syria
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: AFP.

"Trong quá trình hoạt động, tổng số hơn 87.500 phiến quân đã bị tiêu diệt, 1.411 khu dân cư và hơn 95% lãnh thổ Syria được giải phóng", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết tại một diễn đàn ở Singapore hôm nay, theo AFP.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho hay gần 365.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria. Nga bắt đầu tham chiến ở Syria để ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ tháng 9/2015.

"Hầu hết phiến quân đã bị tiêu diệt", ông nhấn mạnh, nói thêm lực lượng không quân Nga đã thực hiện hơn 40.000 vụ đánh bom, đánh trúng 120.000 mục tiêu nhằm vào cơ sở hạ tầng của "khủng bố". "Lực lượng vũ trang Syria đang kiểm soát phần lãnh thổ nơi hơn 90% dân cư sinh sống".

Trước khi nội chiến nổ ra, Syria là quốc gia có chủ quyền với diện tích hơn 185.000 km2, do chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad lãnh đạo. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy khởi phát từ phong trào Mùa xuân Arab đã làm chiến sự bùng nổ và kéo dài suốt 7 năm, tạo điều kiện cho các nhóm Hồi giáo cực đoan trỗi dậy và tranh giành quyền kiểm soát địa bàn.

Hoạt động của các nhóm nổi dậy cùng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhiều nhóm vũ trang được nước ngoài hậu thuẫn khác từng khiến quân đội chính phủ thiệt hại nặng nề, liên tiếp để mất các lãnh thổ chiến lược vào tay kẻ thù.

nga tuyen bo da tieu diet gan 88000 phien quan syria
Lãnh thổ bị chia năm xẻ bảy của Syria.

Sau nhiều chiến dịch phản công lớn, quân đội chính phủ Syria đã kiểm soát hơn một nửa diện tích Syria, trong đó có nhiều vùng đông dân cư, các thành phố chính, khu vực duyên hải giáp Địa Trung Hải, vùng biên giới giáp Lebanon và Jordan. Sa mạc miền trung Syria và các mỏ dầu chính cũng nằm trong tay Damascus. Tuy nhiên, lãnh thổ Syria vẫn đang bị xâu xé bởi các lực lượng, thế lực khác nhau và khó có thể thống nhất trong thời gian ngắn.

nga tuyen bo da tieu diet gan 88000 phien quan syria Phiến quân Syria khuất phục, vội rút vũ khí "khủng" khỏi Idlib

Hai nhóm phiến quân ở Syria đang bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng đệm phi quân sự tại Idlib đã được ...

nga tuyen bo da tieu diet gan 88000 phien quan syria Nga nói phiến quân Syria bắt đầu dàn dựng vụ tấn công hóa học

Quân đội Nga cho rằng phiến quân tại Idlib đang ghi hình một vụ tấn công hóa học giả mạo nhằm đổ tội cho quân ...

/ VnExpress