Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử giữa kỳ mới bằng chiến thuật mới

Các chuyên gia Mỹ cho rằng thay vì tung tin giả, tin tặc Nga đang tập trung khuếch đại những chủ đề gây chia rẽ sâu sắc nội bộ Mỹ. 

nga bi cao buoc can thiep bau cu giua ky moi bang chien thuat moi

Một trong nhiều văn phòng của Cơ quan Nghiên cứu Internet Nga ở St. Petersburg. Ảnh: Wikipedia.

Các viện nghiên cứu và công ty bảo mật Mỹ cho rằng nhiều cá nhân và tổ chức liên quan đến chính phủ Nga đang cố gắng phát tán thông tin tiêu cực và gây chia rẽ cử tri Mỹ trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào vào ngày 6/11, theo Reuters.

"Người Nga chắc chắn không vô can. Họ đã thích nghi và tìm ra các biện pháp mới để tăng cường các chiến dịch gây ảnh hưởng", Giám đốc viện nghiên cứu pháp lý kỹ tuật số, thuộc Hội đồng Đại Tây Dương Graham Brookie nhận định.

Hồi cuối tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội một nữ công dân Nga Elena Alekseevna Khusyaynova âm mưu can thiệp cuộc bầu cử giữa kỳ. Cáo trạng cho biết Cơ quan Nghiên cứu Internet có trụ sở tại St. Petersburg mà Khusyaynova làm kế toán đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội giả mạo để đăng thông tin liên quan đến các chủ đề gây tranh cãi trong đời sống chính trị Mỹ như phân biệt chủng tộc, kiểm soát súng đạn hay nhập cư hoặc kêu gọi chỉ trích một số chính trị gia của Washington.

Theo các chuyên gia Mỹ, thay vì chỉ phát tán tin giả như trước, các tài khoản này đã thay đổi chiến thuật bằng cách khuếch đại những câu chuyện hay những "vấn đề gây tranh cãi" vốn xuất phát từ chính phe cực tả hoặc cực hữu của Mỹ. Những thông tin kiểu này có vẻ chính thống, khó bị phát hiện có nguồn gốc từ nước ngoài.

Chuyên gia Renee DiResta, giám đốc nghiên cứu hãng bảo mật New Knowledge cho biết công ty này đã nắm trong tay danh sách hàng loạt tài khoản Facebook và Twitter bị nghi ngờ do Nga lập ra để chia rẽ dư luận Mỹ.

Tờ Daily Beast hồi tuần trước cho biết chỉ trong 15 tiếng đã thống kê được 250.000 tweet có từ khóa về chủ đề "Blexit", một phong trào nhằm thúc giục người Mỹ gốc Phi rời khỏi đảng Dân chủ do nhà hoạt động cực hữu Candace Owens phát động, trong đó có 40.000 tài khoản trước đó đã tham gia vào chiến dịch tuyên truyền của Nga.

"Họ đang lái người Mỹ vào những chủ đề gây chia rẽ mạnh. Mọi giải pháp để giải quyết vấn đề này phải dựa trên nền tảng của nền chính trị Mỹ và quan trọng hơn phải dựa trên những điều khiến nước Mỹ trở nên đoàn kết", Brookie nhấn mạnh.

Nga từng nhiều lần bác cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/10 cho rằng việc Washgington buộc tội nữ công dân Nga phát tán thông tin nhằm vào đợt bầu cử giữa kỳ lần này là động thái nhằm lấy cớ để áp đặt các lệnh trừng phạt lên Moskva.

nga bi cao buoc can thiep bau cu giua ky moi bang chien thuat moi Cuộc bầu cử \'chưa từng tiền lệ\': Đánh giá về Trump, lịch sử với phụ nữ

Nước Mỹ bước vào một cuộc bầu cử giữa kỳ "chưa từng có tiền lệ", với Tổng thống Donald Trump, rất nhiều tiền, sự đa ...

nga bi cao buoc can thiep bau cu giua ky moi bang chien thuat moi Mỹ tóm gọn nghi phạm chế bom 90 kg tấn công đúng ngày bầu cử

Một người Mỹ âm mưu tự chế thiết bị nổ 90 kg, đánh bom công viên quốc gia vào đúng ngày bầu cử.

nga bi cao buoc can thiep bau cu giua ky moi bang chien thuat moi Bài báo khiến Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ

Việc Trung Quốc đăng bài trên trang quảng cáo của báo Mỹ khiến Trump tin rằng Bắc Kinh đang tìm cách gây tác động đến ...