Nam sinh thoát chết ở Hòa Bình: "Tám bạn bị nước lôi đi dù rất gần bờ"

Chơi bóng dưới sông, 10 nam sinh cùng khu phố ở Hòa Bình bị hút vào hố nước sâu, chỉ hai em thoát chết. 

Tối 21/3, âm thanh kèn đám ma bao trùm con ngõ nhỏ dài chừng 100 mét ở khu phố Hoàng Văn Thụ, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Tám gia đình công chức chuẩn bị hậu sự cho tám đứa trẻ 10-15 tuổi. Dòng người mặc áo đen cầm nhang lặng lẽ đi bộ từ nhà này qua nhà khác.

Nhà chỉ cách sông Đà chưa đầy một km, các em nhỏ ở khu phố Hoàng Văn Thụ đều khá bạo nước, nhiều em biết bơi. Khu dân cư ven bờ sông Đà hàng năm cũng thường có người đuối nước, song chưa bao giờ có nhiều trẻ em cùng chết đuối một lúc như vậy.

Đứng sâu trong góc sân nhìn gia đình tổ chức tang lễ cho các bạn, Xa Đình Hoàng (9 tuổi, một trong hai nam sinh thoát nạn) nói: "Em chẳng hiểu chuyện gì vừa xảy ra". Trong chưa đầy 10 phút, tám người bạn của em mất mạng.

Vì được nghỉ học nên khoảng 15h ngày 21/3, 10 nam sinh từ 10 đến 15 tuổi rủ nhau ra sông Đà chơi bóng nước. Tại bờ sông phường Thịnh Lang, chín em nhảy xuống sông nghịch bóng còn một em ngồi trên bờ do không biết bơi.

Sau chừng 15 phút, quả bóng bị dòng nước đẩy ra xa. Cùng lúc này, cả chín em đang cách bờ khoảng 10 mét bắt đầu có dấu hiệu đuối nước nên hò nhau bơi vào bờ. Hoàng gần bờ nhất nên nhanh chóng bơi vào đầu tiên, thoát được dòng nước cuốn. "Em vừa lên bờ thì thấy các anh chới với kêu cứu", Hoàng nhớ lại, tiếng kêu cứu thất thanh rồi tắt dần chỉ sau chừng 10 phút.

nam sinh thoat chet o hoa binh tam ban bi nuoc loi di du rat gan bo

Đoạn sông Đà nơi tám học sinh Hòa Bình gặp nạn. Ảnh: Gia Chính

Bơi ngay sau Hoàng là Bùi Đinh Gia Bảo (14 tuổi). "Anh Bảo đang rất gần bờ thì bất ngờ bị nước lôi đi cùng bảy bạn kia. Em hoảng sợ chạy đi gọi người đến giúp. Lúc cùng người lớn quay lại thì dòng nước đã lặng thinh, không thấy mọi người đâu", Hoàng nói.

Cả nhóm Hoàng từng vài lần ra sông nghịch bóng nước, song "chưa bao giờ thấy dấu hiệu bất thường". Nhóm cũng có vài người không biết bơi.

Nhận tin báo, Công an tỉnh Hòa Bình điều động hơn 40 chiến sĩ cứu nạn cứu hộ cùng nhiều phương tiện đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân.

Là dân bản địa, ông Nguyễn Xuân Thành (60 tuổi) kể lúc ra hiện trường thì thi thể các em lần lượt được đưa lên bờ. "Cả tám em không trôi xa mà tụm lại ở vòng tròn xoáy có đường kính chừng 100 mét. Sau gần một giờ, công tác cứu hộ hoàn tất", ông Thành nói và phán đoán do mắc vào vòng xoáy quá mạnh nên các em không thể thoát.

Đoạn sông nơi tám học sinh gặp nạn là khúc cua của sông Đà, rộng chừng 600 mét, cách thủy điện Hòa Bình khoảng 2 km. Dòng nước ở đây được dân bản địa đánh giá "chảy không xiết" nhưng có một hố sâu, nước xoáy mạnh. Đoạn sông này năm nào cũng có người đuối nước nên chính quyền đã cắm biển cấm. Nhưng thời gian gần đây, nước lũ đã cuốn trôi tấm biển.

Cô giáo Hoàng Thị Hà (Trường Tiểu học Hữu Nghị) cho hay nhà trường chỉ dạy chính khóa buổi sáng, buổi chiều các em học tự do. Học sinh gặp nạn đều là bạn cùng trường, gần nhà nhau nên chơi rất thân. "Chúng tôi rất đau lòng và không dám nghĩ các em lại rủ nhau ra sông chơi nguy hiểm như vậy", cô Hà nói.

nam sinh thoat chet o hoa binh tam ban bi nuoc loi di du rat gan bo

Khu dân cư phường Thịnh Lang được đánh dấu đỏ.

Chiều 21/3, Ủy ban quốc gia về trẻ em có công văn gửi UBND các địa phương yêu cầu triển khai các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước với trẻ em nói riêng.

Phạm Dự - Gia Chính

nam sinh thoat chet o hoa binh tam ban bi nuoc loi di du rat gan bo Tang thương bao trùm khu phố có 8 học sinh đuối nước tập thể ở sông Đà

15h chiều ngày 21/3, tại bến cảng Thịnh Minh (phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình) xảy ra vụ đuối nước tập thể.

nam sinh thoat chet o hoa binh tam ban bi nuoc loi di du rat gan bo Trắng đêm lo hậu sự ở xóm nhỏ có 8 học sinh chết đuối

12h đêm, tiếng gào khóc xen lẫn tiếng tụng kinh, kèn đám ma... vẫn vang lên ở xóm nhỏ. Người dân không ai bảo ai, ...