Mỹ vẫn mở dịch vụ visa ở Việt Nam dù chính phủ đóng cửa

Chỉ có các hoạt động văn hóa giáo dục của Mỹ tại Hà Nội và TP HCM bị ngưng trệ. 

my van mo dich vu visa o viet nam du chinh phu dong cua

Đài tưởng niệm quốc gia Grant tại New York, Mỹ, bị đóng cửa. Ảnh: Reuters.

"Các dịch vụ hộ chiếu và visa, các dịch vụ khẩn cho công dân Mỹ vẫn được duy trì tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và lãnh sự quán ở TP HCM", Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo trên website từ ngày 26/12/2018.

Theo đó, những người đã có hẹn với Bộ phận Dịch vụ Công dân Mỹ (ACS), Bộ phận Thị thực Định cư (IV) và Bộ phận Thị thực Không định cư (NIV) đều được tiếp đón bình thường.

Tuy nhiên, Trung tâm Mỹ và các văn phòng tư vấn giáo dục ở Hà Nội và TP HCM ngưng hoạt động do chính phủ liên bang đóng cửa. Tất cả các chương trình dự kiến đều bị hoãn đến khi có thông báo mới. Trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng không cập nhật từ ngày 25/12/2018.

Chính phủ Mỹ đóng cửa từ ngày 22/12 năm ngoái do bất đồng giữa quốc hội và Tổng thống Mỹ Trump về khoản ngân sách dành cho việc xây bức tường biên giới với Mexico nhằm đối phó với vấn đề nhập cư trái phép. Trump yêu cầu khoản kinh phí 5,6 tỷ USD để xây tường, trong khi quốc hội chỉ chấp nhận chi 1,3 tỷ USD nhằm tăng cường các biện pháp an ninh biên giới. Tổng thống Mỹ đe dọa chính phủ có thể đóng cửa trong "vài tháng hoặc thậm chí vài năm" nếu đề xuất của ông không được thông qua.

Trump hôm qua tuyên bố sẽ phát biểu trước người dân Mỹ vào khung giờ vàng 21h ngày 8/1 (9h ngày 9/1 giờ Hà Nội), sau đó trực tiếp tới thị sát khu vực biên giới giáp Mexico. Hai sự kiện liên tiếp được kỳ vọng sẽ giúp ông chủ Nhà Trắng giành thêm sự ủng hộ trong kế hoạch xây tường ngăn người di cư dọc biên giới phía nam.

Trump trước đó cũng dọa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép ông sử dụng quyền lực khẩn cấp để xây bức tường mà không cần quốc hội Mỹ phê chuẩn. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng có thể phải đối mặt nhiều thách thức pháp lý và bị các nghị sĩ kiện ra tòa nếu tìm cách qua mặt quốc hội trong việc cấp ngân sách xây tường.

Khánh Lynh

my van mo dich vu visa o viet nam du chinh phu dong cua Hàng trăm nhân viên an ninh sân bay Mỹ đồng loạt cáo ốm vì chính phủ đóng cửa

Nhân viên an ninh tại nhiều sân bay lớn của Mỹ đồng loạt xin nghỉ ốm sau khi bị yêu cầu làm việc không lương ...

my van mo dich vu visa o viet nam du chinh phu dong cua Chính phủ đóng cửa, TT Trump họp nội các mới để khoe chiến tích

Trong cuộc họp nội các đầu năm giữa lúc chính phủ đóng cửa, tổng thống Mỹ khoe chiến tích về an ninh biên giới, tái ...

my van mo dich vu visa o viet nam du chinh phu dong cua 47% người Mỹ đổ lỗi chính phủ đóng cửa là do TT Trump

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa được 6 ngày và thăm dò mới nhất của Reuters cho thấy nhiều người Mỹ tin rằng TT Trump ...

my van mo dich vu visa o viet nam du chinh phu dong cua Chính phủ đóng cửa, Mỹ không thể cấp dữ liệu về sóng thần Indonesia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ chỉ có 75 nhân viên đang làm việc do chính phủ đóng cửa khiến họ không thể cung ...