Mỹ và đồng minh thảo luận phương án không kích Syria

Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp thống nhất giải pháp tấn công mạnh mẽ nếu chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. 

my va dong minh thao luan phuong an khong kich syria
Cố vấn Bolton trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 8. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận với Anh và Pháp, những nước từng tham gia lần không kích thứ hai nhằm vào Syria. Các bên nhất trí rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ dẫn tới hành động đáp trả mạnh mẽ hơn lần trước", WSJ dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua tuyên bố.

Việc lập kế hoạch diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách ngăn cản chiến dịch tấn công tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng nằm trong tay phiến quân nổi dậy Syria. Đây là nơi sinh sống của khoảng ba triệu dân thường cùng 70.000 tay súng. Không quân Nga và Syria đã thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào Idlib từ cuối tháng 8, mở đường cho chiến dịch tấn công trên bộ sắp diễn ra.

"Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phê chuẩn việc sử dụng khí độc chlorine trong chiến dịch tấn công Idlib. Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các giải pháp quân sự, nhưng Tổng thống Trump chưa quyết định hành động sẽ khơi mào cho một cuộc đáp trả từ Washington, cũng như vẫn để ngỏ khả năng tấn công lực lượng quân sự Nga và Iran đang hỗ trợ quân đội chính phủ Syria", quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ.

Pháp cảnh báo sẽ tiếp tục áp đặt lằn ranh đỏ và sẵn sàng tấn công Syria nếu nước này dùng vũ khí hóa học, trong khi Anh khẳng định sẽ đáp trả một cách "nhanh chóng và phù hợp" nếu phát hiện dấu hiệu chính phủ Assad triển khai vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

my va dong minh thao luan phuong an khong kich syria
Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa vào lãnh thổ Syria năm 2017. Ảnh: US Navy.

Cố vấn Bolton bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng phiến quân Syria được Anh huấn luyện sắp dàn dựng một cuộc tấn công hóa học, lấy cớ cho Mỹ và đồng minh không kích. "Đó là một trong những tuyên bố khó tin nhất tôi từng được nghe", Bolton tuyên bố.

Mỹ ước tính có 10.000-15.000 tay súng thân al-Qaeda ở tỉnh Idlib. Lầu Năm Góc kêu gọi quân đội Nga và Syria chỉ tấn công lực lượng này, nhưng Moskva và Damascus đều bác bỏ đề xuất của Washington.

Liên Hợp Quốc cảnh báo chiến dịch tấn công Idlib sẽ gây ra thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong thế kỷ 21. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura đã gặp đại diện Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 10/9 để bàn về khủng hoảng tại Idlib. Ông cũng dự kiến gặp quan chức thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria trong ngày hôm nay.

Pháp và Anh từng cùng Mỹ phóng 103 tên lửa hành trình vào Syria hồi tháng 4/2018, nhằm vào ba mục tiêu bị nghi là liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Damascus, đáp trả cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Cả Moskva và Damascus đều bác bỏ cáo buộc, cho rằng đó là một cuộc tấn công được phe nổi dậy dàn dựng.

my va dong minh thao luan phuong an khong kich syria
Lãnh thổ bị chia năm xẻ bảy ở Syria.
my va dong minh thao luan phuong an khong kich syria Tàu ngầm Anh đến Địa Trung Hải sau khi Mỹ dọa không kích Syria

Tàu ngầm HMS Talent mang tên lửa Tomahawk đến Địa Trung Hải sau khi Mỹ tuyên bố sẽ ra tay nếu phát hiện Syria dùng ...

my va dong minh thao luan phuong an khong kich syria Nga tố cáo Mỹ không kích Syria bằng bom hóa học

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các chiến đấu cơ Mỹ đã ném bom phốt-pho trắng xuống thị trấn Hajin, gây ra những đám cháy ...

/ VnExpress