Mỹ tuyên bố không cho phép Trung Quốc "viết lại quy tắc" trên Biển Đông

Quan chức quân sự Mỹ khẳng định Washington sẽ không để Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền và áp đặt quy tắc hàng hải tại Biển Đông.

my tuyen bo khong cho phep trung quoc viet lai quy tac tren bien dong
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (phải) và tàu hộ vệ RSS Supreme của Singapore trong đợt diễn tập tại Biển Đông ngày 6/4. Ảnh: Hải quân Singapore.

"Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc viết lại quy tắc hàng hải hay thay đổi luật pháp quốc tế tại Biển Đông", Rappler ngày 16/8 dẫn phát biểu của trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver trong buổi gặp gỡ các phóng viên Philippines tại Đại sứ quán Mỹ ở Manila.

Khi được hỏi về việc quân đội Trung Quốc xua đuổi trinh sát cơ P-8 của Hải quân Mỹ tại Biển Đông ngày 10/8, ông Schriver khẳng định quân đội Mỹ sẽ điều máy bay, tàu chiến di chuyển và hoạt động ở mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép.

"Sự cố do CNN thông tin không phải lần đầu tiên Trung Quốc thách thức Mỹ và các đồng minh trên Biển Đông. Chúng ta cần kiên định và Trung Quốc phải hiểu rằng những hành động kiểu này sẽ không thể thay đổi được lập trường của chúng ta", Schriver nhấn mạnh.

Theo quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc đang đánh giá khả năng của các nước đồng minh trong khu vực và sẽ dựa vào đó để hỗ trợ họ bảo vệ lãnh hải.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế.

Lầu Năm Góc giữa tháng 6 tuyên bố cân nhắc về một chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn trên Biển Đông. Động thái có thể bao gồm việc tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc tiến gần các đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo trái phép.

Quốc hội Mỹ ngày 3/8 thông qua dự luật quốc phòng trị giá 716 tỷ USD với những điều khoản được cho là cứng rắn nhất với Trung Quốc từ trước đến nay, đặc biệt nhằm vào hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông.

my tuyen bo khong cho phep trung quoc viet lai quy tac tren bien dong Trung Quốc sẽ triển khai vệ tinh giám sát rạn san hô và tàu ở Biển Đông

Các vệ tinh được phóng vào năm 2019 có thể giám sát Biển Đông trong vài ngày so với hiện tại là từ hai đến ...

my tuyen bo khong cho phep trung quoc viet lai quy tac tren bien dong Trung Quốc ngày càng tinh vi trong xây đảo phi pháp ở Biển Đông

Giới phân tích cho rằng Bắc Kinh đã rút được kinh nghiệm trong quá trình xây đảo nhân tạo ở Biển Đông sau khi mắc ...

/ VnExpress