Mỹ mất 11 tỷ USD vì chính phủ đóng cửa

Sản lượng lao động giảm, chính phủ hoãn nhiều khoản chi và nhu cầu trong nước chậm lại khiến kinh tế Mỹ chịu nhiều thiệt hại. 

Báo cáo vừa công bố của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) Mỹ ước tính GDP nước này mất 3 tỷ USD trong quý cuối năm 2018 vì chính phủ đóng cửa. Con số này được dự báo còn lớn hơn trong quý đầu năm 2019, với 8 tỷ USD, tương đương 0,2% GDP cả nước.

Dù phần lớn các thiệt hại này có thể bù đắp khi nhân viên liên bang quay lại làm việc, CBO nhận định sau gần 35 ngày đóng cửa, Mỹ mất vĩnh viễn khoảng 3 tỷ USD. "Những người phải chịu tác động lớn nhất là các nhân viên liên bang bị chậm lương thưởng và các công ty tư nhân bị ảnh hưởng về hoạt động kinh doanh. Một phần doanh thu từ các công ty này sẽ không bao giờ lấy lại được", báo cáo nhận định.

my mat 11 ty usd vi chinh phu dong cua
Nhân viên liên bang xếp hàng lấy suất ăn khi chính phủ Mỹ đóng cửa. Ảnh: NYT

Báo cáo không bao gồm tác động gián tiếp từ việc đóng cửa, như chính phủ ngừng cấp một số giấy phép hay các thực thể khó tiếp cận nhiều khoản vay. Dù vậy, họ cũng cho biết các công ty đã bắt đầu hoãn đầu tư và tuyển dụng vì chính phủ đóng cửa, đồng thời cảnh báo rủi ro có thể "ngày càng tăng đáng kể" nếu tình trạng này kéo dài.

Báo cáo thường niên của CBO cũng đánh giá tác động từ các chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump lên nền kinh tế. Họ ước tính thuế nhập khẩu mới sẽ khiến tăng trưởng GDP mất 0,1% năm nay. Tiền thuế thu được cũng sẽ tăng từ 0,2% GDP năm ngoái lên 0,3% GDP năm nay.

Nhìn chung, CBO dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, chỉ còn 2,3% năm nay, so với 3,1% năm ngoái, do các tác động từ luật thuế mới bắt đầu phai nhạt. Cho đến năm 2023, tăng trưởng trung bình của Mỹ vào khoảng 1,7% một năm. Lãi suất cũng có thể không tăng nhanh như dự báo.

Hà Thu (theo CNBC)

my mat 11 ty usd vi chinh phu dong cua Trợ lý ở Nhà Trắng thất vọng vì một tháng đóng cửa lãng phí

Sau hơn một tháng tỏ ra cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấm dứt việc đóng cửa chính phủ, chấp nhận nhượng bộ ...

my mat 11 ty usd vi chinh phu dong cua Mở cửa trở lại được 2 ngày, Chính phủ Mỹ lại có nguy cơ đóng cửa

Hai ngày sau khi chính phủ mở cửa trở lại, ngày 27/1 Nhà Trắng tiếp tục nói về nguy cơ Tổng thống Donald Trump chuẩn ...

/ VnExpress