Mỹ lại thử tên lửa thất bại, mất 130 triệu USD

Vụ thử tên lửa đánh chặn ở bang Hawaii - Mỹ gần đây của Mỹ tiêu tốn tới 130 triệu USD nhưng vẫn không thành công.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) vừa cho biết tên lửa thử nghiệm thất bại vào ngày 31-1 là tên lửa SM-3. Nó được phóng từ một địa điểm thử nghiệm hệ thống Aegis và tổng chi phí để tiến hành vụ thử là 130 triệu USD.

Trong đó, theo MDA, tên lửa SM-3 có giá 36 triệu USD. Chi phí còn lại đến từ việc sử dụng thiết bị của Cơ sở Tên lửa Thái Bình Dương, radar, cảm biến và 350 nhân viên.

Giám đốc MDA, trung tướng Sam Greaves, nói: "Đây là vụ thử nghiệm một biến thể tên lửa chưa được sản xuất". Báo Honolulu Star-Advertiser vào cuối tuần rồi xác nhận vụ thử nghiệm không thành công.

my lai thu ten lua that bai mat 130 trieu usd
Tên lửa SM-3 của Mỹ. Ảnh: MDA

Phát ngôn viên MDA Mark Wright thông báo vào thời điểm đó: "MDA và hải quân Mỹ tại Khu phức hợp Thử nghiệm Phòng thủ Tên lửa Aegis Ashore (AAMDTC) đã tiến hành một vụ thử nghiệm bắn hạ tên lửa bằng vũ khí thật, sử dụng tên lửa tiêu chuẩn (SM)-3 Block IIA được phóng đi từ Cơ sở Tên lửa Thái Bình Dương, Haiwaii, sáng 31-1".

Đài CNN sau đó cũng cho biết vụ thử nghiệm bị thất bại.

Trước đó, vào tháng 6-2017, một vụ thử tên lửa SM-3 Block IIA của Mỹ cũng thất bại sau khi một thủy thủ trên tàu khu trục John Paul Jones vô tình kích hoạt chế độ tự hủy của nó.

Văn phòng Giải trình trách nhiệm Chính phủ Mỹ tiết lộ Washington đã rót 123 tỉ USD vào hoạt động phòng thủ tên lửa từ năm 2002-2017. Lầu Năm Góc vừa mới đề xuất ngân sách 12,9 tỉ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo vào năm 2019 và 3,9 tỉ USD cho MDA.

Hồi giữa tháng 1, cư dân trên đảo Hawaii nhận được tin nhắn cảnh báo có nội dung: "Tên lửa đạn đạo đe doạ Hawaii. Hãy tìm chỗ trú ẩn ngay lập tức. Đây không phải là một cuộc tập trận".

Tuy nhiên, khoảng nửa giờ sau đó, chính quyền địa phương gửi đi một tin nhắn khác nói rằng đó chỉ là báo động giả.

my lai thu ten lua that bai mat 130 trieu usd UAV Trung Quốc thử thành công tên lửa gần rìa không gian

Bắc Kinh hoàn tất thử nghiệm UAV chiến đấu được cho là đủ khả năng hoạt động trong nhiều tuần liền ở độ cao cực ...

my lai thu ten lua that bai mat 130 trieu usd Nga thử nghiệm tên lửa bảo vệ Moscow khỏi tấn công hạt nhân

Bộ Quốc phòng Nga công bố video thử nghiệm tên lửa đánh chặn PRS-1M, dự kiến sử dụng cho lá chắn chống tên lửa đạn ...

/ nld.com.vn