Mỹ chi 200 triệu USD mua lá chắn bảo vệ xe tăng Trophy của Israel

Tính năng bảo vệ tăng thiết giáp của hệ thống phòng thủ chủ động Trophy do Israel sản xuất đã thuyết phục được quân đội Mỹ. 

my chi 200 trieu usd mua la chan bao ve xe tang trophy cua israel
Radar của hệ thống Trophy trên xe tăng Merkava 4. Ảnh: Army Recognition.

Nhà thầu quốc phòng Rafael của Israel ngày 9/1 tuyên bố đã cung cấp các hệ phòng thủ chủ động Trophy cho quân đội Mỹ theo hợp đồng lên đến 200 triệu USD, theo Xinhua.

Trophy được Rafael hãng Elta phối hợp phát triển, có nhiệm vụ bảo vệ các phương tiện thiết giáp trước tên lửa và các loại đạn chống tăng. Trophy được đưa vào biên chế hồi tháng 8/2009, triển khai lần đầu trên một tiểu đoàn xe tăng Israel sau đó một năm với chi phí khoảng 350.000-500.000 USD/hệ thống.

Trophy, còn có tên gọi khác là "ASPRO-A" hoặc "Windbreaker", có khả năng nhận dạng, phát hiện và phá hủy tên lửa đang bay đến. Hệ thống này bao gồm các cảm biến, radar tìm kiếm, 4 bảng ăng ten, một máy tính và một tổ hợp đánh chặn.

Radar của Trorphy có thể quét 360 độ quanh xe. Khi phát hiện mối đe dọa, máy tính sẽ phân tích và chỉ thị tổ hợp đánh chặn phóng ra các đạn kim loại để vô hiệu mối đe dọa ngay ở trên không.

Hồi tháng 6/2017, Lầu Năm Góc cũng đặt hàng nhiều tổ hợp Trophy với trị giá 193 triệu USD để bảo vệ các xe tăng chủ lực Abrams. Lô hàng bổ sung lần này nhiều khả năng là để bảo vệ các loại xe tăng khác của Washington.

Trong tháng 9/2018, hãng Rafael đã chứng minh sự hiệu quả của Trophy trên các xe thiết giáp Bradley trước sự chứng kiến của 130 đại diện của quân đội 10 nước tại khu thử nghiệm phức hợp ở miền nam Israel. Trong cuộc thử nghiệm, phiên bản nhẹ hơn của Trophy đã chặn được hơn 300 tên lửa chống tăng và đạn từ nhiều loại súng phóng chống tăng (RPG) khác nhau, với tỷ lệ thành công 95%.

my chi 200 trieu usd mua la chan bao ve xe tang trophy cua israel Mỹ rút khỏi Syria, cùng Israel mở hai gọng kìm đánh Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Mỹ sẽ tiến hành chiến tranh kinh tế chống lại Iran, để lại cuộc chiến quân sự cho ...

my chi 200 trieu usd mua la chan bao ve xe tang trophy cua israel Israel chuẩn bị dội thêm bão lửa vào Syria

Trong khi Syria chưa kịp thống kê hết thiệt hại từ vụ không kích tối 25/12 thì Israel lại có động thái được cho là ...

/ VnExpress