Mỹ cân nhắc lập căn cứ quân sự sát lãnh thổ Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan khẳng định nhiều khả năng Mỹ sẽ thiết lập các căn cứ quân sự lâu dài tại nước này.

my can nhac lap can cu quan su sat lanh tho nga
Xe tăng Abrams của Mỹ trong một cuộc diễn tập tại Ba Lan. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak ngày 16/8 cho biết các cuộc đàm phán về việc thiết lập căn cứ quân sự Mỹ tại nước này đang có tiến triển nhưng không tiết lộ thời gian xây dựng cụ thể, theo Radio Poland.

Lầu Năm Góc trước đó cũng được giao nhiệm vụ báo cáo về tính khả thi của việc thiết lập các căn cứ quân sự của Mỹ tại Ba Lan, quốc gia có chung biên giới với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Bộ Quốc phòng Ba Lan hồi cuối tháng 5 công bố Đề xuất Hiện diện Lâu dài của Mỹ ở Ba Lan, nhấn mạnh vào sự cần thiết triển khai một sư đoàn bọc thép của Mỹ tại nước này. Theo đề xuất, chính quyền Ba Lan cam kết cung cấp khoản hỗ trợ tài chính có thể lên đến 1,5-2 tỷ USD thông qua việc xây dựng những cơ sở quân sự chung, tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ di chuyển linh hoạt hơn.

Hồi tháng 6, Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia của Tổng thống Ba Lan (BBN) Paweł Soloch tuyên bố Warsaw đang quan tâm trở thành "một trung tâm hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Âu".

Sau cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, NATO liên tục mở rộng sự hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Moskva nhiều lần lên tiếng phản đối, cho rằng hành động của khối này chỉ làm suy yếu sự ổn định tại khu vực và dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới.

my can nhac lap can cu quan su sat lanh tho nga
Ba Lan nằm ngay sát vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Đồ họa: BBC.
my can nhac lap can cu quan su sat lanh tho nga Top 5 căn cứ quân sự "thần bí" nhất thế giới

Trong khi Khu 51 nổi tiếng với các câu chuyện về người ngoài hành tinh, thì Căn cứ Hải quân vịnh Guantanamo lại gây tranh ...

my can nhac lap can cu quan su sat lanh tho nga Toan tính của Mỹ khi bất ngờ lập căn cứ quân sự ở biên giới Syria

Nhiều hãng truyền thông dẫn nguồn từ người đứng đầu thị trấn Sinjar Mahma Khalil cho hay Mỹ vừa triển khai lực lượng tới vùng ...

/ VnExpress