Mỹ áp lệnh trừng phạt "khắc nghiệt chưa từng có" lên Iran

Hôm nay, Mỹ chính thức áp dụng các lệnh trừng phạt với Iran, đánh vào ngành dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển.

Chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa tái áp đặt toàn bộ lệnh trừng phạt từng được gỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 lên Iran và các nước có giao dịch với nước này. Lệnh trừng phạt nhằm vào xuất khẩu dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển - các lĩnh vực chủ chốt của Iran. Nhà Trắng mô tả đây là lệnh trừng phạt "khắc nghiệt chưa từng có" với Iran. Tổng thống Iran - Hassan Rouhani đã cam kết tiếp tục bán dầu mỏ và phá vỡ lệnh trừng phạt này.

Hồi tháng 5, ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 cùng Iran và một số nước khác. Washington cáo buộc Iran tấn công mạng, thử tên lửa đạn đạo và hỗ trợ các nhóm vũ trang cực đoan tại Trung Đông.

my ap lenh trung phat khac nghiet chua tung co len iran

Tổng thống Mỹ - Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 5. Ảnh: HEP

Mỹ đã dần áp dụng các lệnh trừng phạt lên Iran kể từ đó, nhưng giới phân tích cho rằng vòng trừng phạt này là mạnh tay nhất. Hơn 700 cá nhân, thực thể, tàu và máy bay hiện nằm trong danh sách trừng phạt. Trong đó có các ngân hàng lớn, hãng xuất khẩu dầu mỏ và công ty vận tải biển.

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo hôm qua cho biết, hơn 100 công ty quốc tế lớn đã rút khỏi Iran vì lo ngại các lệnh trừng phạt. Xuất khẩu dầu của Iran cũng giảm gần một triệu thùng mỗi ngày, khiến nguồn thu chính của nước này co lại. Hệ thống xử lý thanh toán quốc tế - Swift cũng được dự báo cắt đứt giao dịch với các tổ chức Iran bị trừng phạt, cô lập nước này khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Một số nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân - Anh, Pháp và Đức đã phản đối các lệnh trừng phạt này. Họ cam kết hỗ trợ các công ty châu Âu làm ăn hợp pháp với Iran và sẽ thiết lập một cơ chế thanh toán thay thế - SPV - nhằm giúp các công ty này giao dịch mà không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Dù vậy, giới phân tích cho rằng việc này cũng không giảm thiểu đáng kể tác động của các lệnh trừng phạt lên Iran.

Giá dầu thô chiều nay đã giảm sau thông tin về lệnh trừng phạt. Dầu Brent mất 0,15% xuống 72,7 USD một thùng. Trong khi đó, dầu thô Mỹ - WTI mất 0,36% về 62,9 USD.

Chính quyền Mỹ đã cho phép 8 quốc gia tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran. Ông Pompeo cho biết, các nước này đã “giảm đáng kể việc nhập khẩu dầu thô”, nhưng “cần thêm thời gian để giảm về 0”.

Hà Thu (theo BBC)

my ap lenh trung phat khac nghiet chua tung co len iran Mỹ bất ngờ miễn trừ Trung Quốc trong lệnh trừng phạt Iran

Trong khi tái áp đặt tất cả các lệnh trừng phạt lên Iran nhằm siết chặt ngành dầu mỏ và vận chuyển nước này, Mỹ ...

my ap lenh trung phat khac nghiet chua tung co len iran Phân tích: 5 lý do đòn trừng phạt Iran của Mỹ sẽ thất bại

Theo Reuters, có 5 lý do cho thấy vòng trừng phạt mới của Mỹ vốn có hiệu lực vào hôm nay (4.11) sẽ thất bại.