MV phản cảm, ca từ dung tục rộ lên trong làng nhạc Việt

Khán giả phản ứng mạnh mẽ với những sản phẩm dùng chiêu trò để gây chú ý thời gian gần đây.  

Chi Pu vừa ra mắt MV gắn mác MV 16+ - Mời anh vào team em. Sau hai ngày phát hành trên Youtube, sản phẩm thu hút hơn 5,5 triệu lượt xem. MV gây tranh cãi bởi nhiều hình ảnh gợi dục. Trong đó, Chi Pu vào vai một cô chủ nông trại, dùng mọi cách để quyến rũ tên cướp đẹp trai. Ca sĩ cởi áo bán nude, mặc đồ xuyên thấu múa cột, diện nội y trong lúc hái quả... Một số hình ảnh ẩn dụ trong MV gợi liên tưởng đến chuyện quan hệ tình dục.

Mời anh vào team em gây ra hai luồng tranh luận trái chiều. Đến sáng 30/11, trên Youtube, MV nhận 54.000 lượt dislike (không thích) và 147 nghìn lượt like (yêu thích). Có người để lại bình luận rằng họ thích thú với ý tưởng mới lạ của MV, nhưng không ít người nói MV phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. "Bản nhạc hay nhưng mình không thích MV, hình ảnh thô", tài khoản Mai Linh Vũ bình luận. "MV tục tĩu, tôi tin những hình ảnh khêu gợi khiến khán giả không thể tập trung vào âm nhạc. Tôi cảm thấy ca sĩ có vấn đề khi ra một sản phẩm như vậy", người dùng Syney nhận xét. Hiệu ứng phản đối càng thêm mạnh mẽ bởi trước đó Chi Pu vốn gây tranh cãi về giọng hát.

mv phan cam ca tu dung tuc ro len trong lang nhac viet

Chi Pu có nhiều cảnh cởi đồ và hành động khêu gợi trong MV.

Quản lý Chi Pu chia sẻ phiên bản đầu tiên của MV có nhiều cảnh "nóng" hơn. Tuy nhiên, sau nhiều lần tranh cãi, êkíp quyết định cắt bỏ bớt. Giám đốc sáng tạo Denis Đặng khẳng định những hình ảnh "nóng" trong MV được dựng theo ý tưởng xuyên suốt, có thông điệp riêng chứ không nhằm mục đích câu view, gây sốc. "Khi mới nghe ca khúc, tôi vẽ ra trong đầu đây sẽ là một MV vừa ngây thơ, tinh nghịch, vừa dữ dội, ma mị, nói nôm na là phong cách Lolita. Có nhiều người hỏi vì sao phải đưa những cảnh cởi áo, ăn cherry, bóp nát trái thanh long... vào. Nó rất quan trọng, vì đó là những hình ảnh được chọn lọc để ẩn dụ cho tính cách của cô gái", anh lý giải.

Giám đốc sáng tạo chia sẻ thêm khi bắt tay vào thực hiện MV này, anh và Chi Pu có sự đồng điệu về ý tưởng. Tuy nhiên, khi vào quay, cả êkíp đều thấy "ngợp" vì nhiều thứ táo bạo và mới mẻ so với các cảnh quay yêu đương thường thấy. Để giữ MV theo đúng định hướng đề ra ban đầu, anh đã phân tích, thuyết phục êkíp.

Trước Mời anh vào team em, nhiều MV nhạc Việt gần đây có nội dung khiêu khích, hình ảnh mời gọi.

Màu nước mắt của Nguyễn Trần Trung Quân mới đây cũng gây tranh cãi khi đề cập chuyện yêu đồng tính. Như lời đồn - sản phẩm ra mắt hồi đầu tháng 10 của Bảo Anh nhận nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Trong MV, Bảo Anh mặc váy mỏng, có nhiều cảnh bò, trườn, mơn trớn bạn diễn Kiều Minh Tuấn. Cả hai MV cũng do Denis Đặng lên ý tưởng.

Giám đốc sáng tạo 25 tuổi chia sẻ anh thể hiện câu chuyện theo lời bài hát và cố gắng thiết kế cảnh quay sao cho đẹp, nên thơ mà không gợi dục. Denis Đặng nói: "Là người đi tiên phong, chúng ta cần đối mặt những lời khen chê. Có thể sau một, hai năm nữa, khi nhìn lại những MV này, mọi người sẽ nghĩ nhẹ nhàng hơn".

mv phan cam ca tu dung tuc ro len trong lang nhac viet

Chi Pu (trái) và Bảo Anh không được đánh giá cao về giọng hát nhưng có nhiều sản phẩm gây chú ý.

Không chỉ hình ảnh phản cảm, nhiều ca khúc V-Pop hiện còn sử dụng ca từ câu khách. Nắng cực, Như lời đồn, Thu dẩm... có cách đọc chệch thô tục, từng bị nhạc sĩ Lê Minh Sơn chỉ trích là "cách nói lái trơ trẽn". Khắc Hưng - tác giả Như lời đồn, Như cái lò - từng phản pháo anh không có ý gây sốc, chỉ những người đầu óc đen tối mới suy diễn bậy bạ. Tuy nhiên, cách giải thích không làm hài lòng số đông khán giả.