Một luật sư bị mời khỏi phòng xét xử vụ án 8 bệnh nhân tử vong

Sau nhiều lần nhắc luật sư Trần Vũ Hải "không nói lan man" và không "trình bày ý kiến", HĐXX đề nghị cảnh sát mời ông ra khỏi phòng xử án. 

Sáng 17/5, ngày thứ ba của phiên xét xử ba người liên quan sự cố chạy thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân tử vong, luật sư Trần Vũ Hải (bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc) nhiều lần bị HĐXX nhắc nhở vì cho rằng "nói lan man" khi hỏi các bị cáo và những người liên quan về nội dung hợp đồng sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2.

Luật sư Hải sau đó không đề nghị xét hỏi ai, ông nói tự mình “trình bày ý kiến”. Ông Hải khi đề cập cần triệu tập đại diện Bộ Y tế đến toà "để làm rõ quy trình sửa chữa thiết bị" thì bị chủ toạ Nghiêm Hoài Anh đột ngột ngắt. Chủ tọa mời luật sư khỏi phòng xử án. Ông Hải dừng lời và ngồi lại.

Chủ tọa trước đó nhiều lần nhắc luật sư Hải "đây đang là phần xét hỏi", đề nghị tập trung vào việc hỏi các bị cáo.

Là người trình bày sau luật sư Hải, luật sư Lê Văn Thiệp (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) trước khi nêu câu hỏi đã đề nghị HĐXX mời luật sư Hải ra ngoài với lý do “ông ấy ngồi sau rất mất trật tự”.

Ông Hải không rời phòng xử án. Trả lời VnExpress vào trưa cùng ngày, ông Hải cho rằng việc chủ tọa mời luật sư ra khỏi phòng xử án là "điều bình thường".

mot luat su bi moi khoi phong xet xu vu an 8 benh nhan tu vong
Các bị cáo tại toà. Ảnh: Phạm Dự.

Trong phần xét hỏi sáng nay của các luật sư, thân chủ của ông Hải là bị cáo Bùi Mạnh Quốc khai hợp đồng sửa chữa thiết bị ở đơn nguyên thận nhân tạo ghi ngày 25/5/2017 nhưng thực tế ký vào chiều 29/5/2017 - sau khi xảy ra sự cố. Quốc cho rằng, sau khi 8 bệnh nhân chạy thận tử vong, Phó giám đốc Công ty Thiên Sơn mới soạn hợp đồng.

Đối chất về lời khai này, đại diện Công ty Thiên Sơn đã phủ nhận.

Bị cáo Hoàng Công Lương: \'Tôi cứu bệnh nhân chứ không giết người\'

Luật sư Thiệp trình bày suốt ba ngày qua "câu chuyện" thân chủ ông là bị cáo Hoàng Công Lương có được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không đã được tòa “hỏi đi hỏi lại nhiều lần”. Giờ ông hỏi “chốt” lần cuối: “Bị cáo Lương có nhận được quyết định giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo bằng văn bản không?”.

Lương trả lời chỉ làm công việc khám chữa cho bệnh nhân và "chưa từng nhận lương hay phụ cấp trách nhiệm về việc quản lý đơn vị". Lương một mực cho rằng nguyên nhân khiến các bệnh nhân tử vong không liên quan đến mình.

Lương nói khá to: "Bị cáo học chuyên ngành khám chữa bệnh nên mục đích là cứu bệnh nhân chứ không phải giết người”. Anh khẳng định sự cố xảy ra do tồn dư hóa chất trong hệ thống lọc nước RO, không thuộc trách nhiệm của y bác sĩ đơn nguyên thận nhân tạo. Sáng 29/5/2017, tại bệnh viện Lương không nhận được bất kỳ cảnh báo nào của bên sửa chữa hệ thống lọc nước.

mot luat su bi moi khoi phong xet xu vu an 8 benh nhan tu vong
Bị cáo Lương tại toà. Ảnh: Phạm Dự.

Luật sư Thiệp đặt câu hỏi với bị cáo Quốc về việc anh ta đề xuất sửa chữa bốn màng lọc nước của hệ thống RO tuy nhiên sau đó chỉ thay thế hai màng lọc. Theo luật sư, nếu thay cả bốn màng lọc thì không phải dùng hai loại hoá chất để sục rửa và gây tồn dư hóa chất trong nước như kết luận của cơ quan giám định.

Quốc khai rằng nếu thay hai màng lọc nữa thì thêm 12 triệu đồng. “Nếu thay sẽ không làm 8 người chết đúng không?”, luật sư hỏi. Quốc nhỏ giọng nói: “Đúng”.

Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong.

Nhà chức trách cáo buộc, với trình độ, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Tuy nhiên sáng 29/5/2017, Lương không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29/5/2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Nguyễn Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28/5/2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo sử dụng nguồn nước này.

Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Quốc về tội Vô ý làm chết người.

mot luat su bi moi khoi phong xet xu vu an 8 benh nhan tu vong Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Chủ tọa và đồng nghiệp "mời" khỏi phòng, luật sư vẫn... không ra

Trong phần xét hỏi các bị cáo, do hỏi không đúng trọng tâm và "ngồi phía sau nói nhiều" nên một luật sư bị chủ ...

mot luat su bi moi khoi phong xet xu vu an 8 benh nhan tu vong Bị cáo Hoàng Công Lương dùng quyền im lặng vì \'không tin tưởng\' VKS

Cho rằng VKS có hướng quy kết, bị cáo Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng, từ chối trả lời câu hỏi của kiểm ...

/ VnExpress