Miền Bắc mưa lớn trong ba ngày tới

Từ ngày 7 đến 9/7, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to, tập trung vào đêm và sáng sớm; vùng núi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.  

Do ảnh hưởng của xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, chiều tối và đêm nay, Bắc Bộ (gồm Hà Nội) và Thanh Hóa có mưa giông. Vùng núi có nơi mưa to và giông, khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 7 đến 9/7, mưa giông xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa. Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to (trên 100 mm trong 24 giờ), thời gian tập trung vào đêm và sáng sớm.

Thượng lưu các sông Đà, Thao và Lô sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên 3-4 m. Đỉnh lũ thượng lưu sông Thao và Lô có thể lên báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang.

Sau ngày 9/7, mưa còn tiếp diễn nhưng cường độ giảm. Nắng nóng ở vùng núi Bắc Bộ do đó sẽ chấm dứt từ ngày 7 và suy giảm ở đồng bằng Bắc Bộ. Ở miền Trung, nắng nóng sẽ giảm từ ngày 8/7.

mien bac mua lon trong ba ngay toi

Đường phố Hà Nội ngập sau một tiếng mưa lớn ngày 12/5.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông xuất hiện sau nhiều ngày nắng nóng đặc biệt gay gắt có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Người dân cần chú ý gió mạnh và sóng lớn trên biển.

Trong ngày và đêm nay, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp phía Tây, phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Tây Nam đến Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2,5 m và biển động.

Ở giữa và nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa giông mạnh, biển động mạnh.

Do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, từ ngày 28/6 nắng nóng xuất hiện cục bộ ở Bắc và Trung Bộ. Đến ngày 30/6, gần như toàn bộ miền Bắc và miền Trung trải qua nắng nóng gay gắt (từ 37 đến dưới 39 độ C).

Riêng đồng bằng Bắc Bộ và ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ ngày 2/7 tới nay xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Nho Quan (Ninh Bình), Tĩnh Gia, Bái Thượng (Thanh Hóa) nhiệt độ đã lên 41.

Hôm nay 6/7, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ là 10-19h.

mien bac mua lon trong ba ngay toi Miền Bắc vẫn nóng như rang trước khi đón “mưa vàng” vào cuối tuần

Nắng nóng gay gắt diện rộng hơn 40 độ C vẫn tiếp diễn ở miền Bắc trong khoảng 2 ngày tới, sau đó trời sẽ ...

mien bac mua lon trong ba ngay toi Bao giờ đợt nắng nóng dữ dội ở miền Bắc mới chấm dứt?

Từ ngày 7/7, nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung giảm, mưa dông có thể xuất hiện. Cơ quan khí tượng cho biết trong ...

/ https://vnexpress.net