Mexico may mắn vào vòng 1/8 sau trận thua đậm Thụy Điển

Mọi pha lập công trong chiến thắng 3-0 của Thụy Điển đều đến ở hiệp hai, nhưng Mexico không quá buồn nhờ hưởng lợi từ thất bại của người Đức.

Bàn thắng: Augustinsson 50\', Granqvist (phạt đền) 62\', Alvarez (phản lưới) 74\'

Thụy Điển đã lách qua khe cửa hẹp, giống như cách Argentina đã làm tối 26/6, để giành quyền vào vòng 1/8. Đội bóng Bắc Âu bước vào lượt trận cuối với áp lực phải thắng, thậm chi là cần hai bàn cách biệt để có thể đua chỉ số phụ với Mexico và Đức, trong trường hợp "Những cỗ xe tăng" vượt qua Hàn Quốc. Thầy trò Janne Andersson không những có ba điểm trước đại diện Bắc Trung Mỹ mà còn thắng đậm đối thủ, với tỷ số 3-0.

Cả ba pha lập công của Thụy Điển đến trong vòng 25 phút giữa hiệp hai, từ phút 50 đến phút 74. Chiến thắng đậm đà giúp đội bóng từng vào chung kết World Cup 1958 vươn lên giữ đỉnh bảng F, với sáu điểm cùng hiệu số +3. Mexico, dù thua, vẫn giành quyền vào vòng 16 đội do ở trận đấu cùng giờ Đức thất thủ 0-2 trước Hàn Quốc. Đại diện của CONCACAF có sáu điểm như Thụy Điển, nhưng kém hiệu số bàn thắng thua (-1). Trong khi đó, Hàn Quốc đứng thứ ba bảng F, với bốn điểm, đẩy nhà vô địch Đức xuống đáy bảng.

mexico may man vao vong 18 sau tran thua dam thuy dien
Thụy Điển lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8. Ảnh: AP.

Chiến thắng của Thụy Điển mang đậm dấu ấn của sự thực dụng. Trong tình thế phải thắng, đại diện của lục địa già không vội vàng dồn lên tấn công. Họ giữ thế trận chặt chẽ suốt 45 phút đầu tiên, và không cho Mexico thi triển cách đá phản công sở trường.

Đội bóng giữ đỉnh bảng F trước lượt đấu cuối kiểm soát bóng vượt trội, tới 64%, tung ra nhiều cú sút hơn (10 so với 9) nhưng thua xa đối phương ở độ nguy hiểm. Mexico chỉ có một tình huống đáng kể trong hiệp một, đến từ cú ra chân ở sát vòng cấm của Carlos Vela. Trong khi đó, Thụy Điển có tới ba lần làm CĐV Mexico thót tim. Hai trong số đó, đáng lẽ phải trở thành bàn thắng, đến từ các pha dứt diểm cận thành của Emil Forsberg và Marcus Berg, nhưng thủ thành Ochoa và may mắn đã từ chối đội bóng áo vàng. Thụy Điển còn một lần suýt được hưởng phạt đền ở giữa hiệp, nhưng trọng tài từ chối sau khi sử dụng công nghệ VAR.

mexico may man vao vong 18 sau tran thua dam thuy dien
Augustinsson tận dụng sai lầm của hàng thủ Mexico. Ảnh: AP.

Phần thưởng cho Thụy Điển chỉ đến trong hiệp hai. Ludwig Augustinsson tận dụng sai lầm của hàng thủ áo xanh ở phút 50, dứt điểm cận thành đưa Thụy Điển vượt lên. 12 phút sau, trung vệ Hector Moreno phạm lỗi trong vòng cấm. Từ chấm phạt đền, đội trưởng Andreas Granqvist không mắc sai lầm nào, sút căng vào góc cao, nhân đôi cách biệt.

Mexico như lạc lối trong mê cung sau hai bàn thua chóng vánh. Thầy trò Juan Osorio hiểu rằng nếu Đức đánh bại Hàn Quốc, dù với tỷ số nào, "El Tri" cũng sẽ bị loại. Đội bóng có nhiều lợi thế nhất bảng F trước lượt đấu cuối vùng lên, nhưng càng ham tấn công, họ càng để lộ sơ hở. Đỉnh điểm của sự lúng túng đến ở phút 74. Từ một quả tạt không mấy nguy hiểm, Edson Alvarez phá bóng hụt, để bóng chạm tay, rồi từ từ lăn vào lưới.

Đội bóng của Chicharito như buông xuôi sau bàn thua thứ ba. Mọi sự chú ý của họ đổ dồn về trận đấu cùng giờ, trước khi vỡ òa trong hạnh phúc khi hay tin Hàn Quốc thắng Đức. Cả Mexico lẫn Thụy Điển đều đi tiếp, nhưng đối thủ của Mexico nhiều khả năng sẽ khó nhằn hơn. Họ sẽ gặp đội đầu bảng E, rất có thể là Brazil ở vòng 1/8.

mexico may man vao vong 18 sau tran thua dam thuy dien

Thua Hàn Quốc 0-2, ĐKVĐ Đức bị loại ngay từ vòng bảng

2 bàn thắng ở phút bù giờ lần lượt của Young-Gwon Kim và Son Heung-min biến "Cỗ xe tăng" trở thành cựu vương World Cup ...

mexico may man vao vong 18 sau tran thua dam thuy dien

Hàn Quốc tạo siêu địa chấn, sút bay Đức khỏi World Cup 2018

Đội tuyển Hàn Quốc đã tạo lên cơ địa chấn khi ghi 2 bàn để loại đương kim vô địch Đức khỏi World Cup 2018.

https://thethao.vnexpress.net/tong-thuat/tuong-thuat/mexico-may-man-vao-vong-1-8-sau-tran-thua-dam-thuy-dien-3769759.html

/ VnExpress