Mâu thuẫn vụ biệt phủ ngàn m2 trên đê sông Kinh Thầy

Ông Cảnh khẳng định, bên quản lý đê điều không cấp 1 giấy phép xây dựng nào cho Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Sơn Nga.

Xung quanh những xôn xao vụ biệt phủ hàng ngàn m2 trên đê sông Kinh Thầy, ngày 6/6, trao đổi với báo Đất Việt, bà Nguyễn Thị Liễu – Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cho biết, huyện đã nắm được thông tin sự việc và đang cho rà soát lại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công trình của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Sơn Nga (xã Hoành Sơn, huyện Kinh Môn).

"Sau khi kiểm tra, rà soát lại chúng tôi mới có báo cáo chính thức đến cơ quan cấp trên", bà Liễu nói.

Về việc này, cùng ngày, ông Trương Văn Hơn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo xuống Chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều (Sở NN&PTNN tỉnh Hải Dương) để kiểm tra.

"Việc này phải cho cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp xuống kiểm tra rồi báo cáo vì việc này liên quan đến đê điều", ông Hơn cho biết.

mau thuan vu biet phu ngan m2 tren de song kinh thay

Công trình sai phạm gồm 3 dãy nhà chính xếp hình chữ U. Ảnh: VNN

Nói về việc này, ông Lương Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều cho rằng, xét theo Luật Đê điều thì Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Sơn Nga không được cấp 1 giấy phép nào, còn có cơ quan nào khác cấp giấy phép cho công ty này không, ông đang cho kiểm tra lại.

Ông Cảnh nói: "Chúng tôi chỉ quản lý theo Luật Đê điều thôi và địa điểm công trình của bà Nga không được phép xây dựng những căn nhà kiên cố, kể cả là làm nhà tạm chỉ hoạt động trong mùa khô cũng cần phải xin phép.

Hơn nữa, chúng tôi cũng đang cho kiểm tra lại trước khi có tên Công ty Sơn Nga thì còn có tên nào khác không bởi theo tôi được biết, Công ty Sơn Nga là mới có", ông Cảnh cho biết thêm.

Cũng theo ông Cảnh, việc này phải kiểm tra trong vòng 1 tuần mới có thể trả lời cấp trên được.

"Bên đê điều không cấp giấy phép xây dựng cho công ty này nhưng tôi chỉ sợ địa phương cho 1 giấy phép xây dựng nào đó", Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều nói thêm.

Trước đó, cũng chia sẻ với PV, bà Trần Thị Tuyết Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Sơn Nga khẳng định, giấy phép xây dựng trên mảnh đất đó là có. Đơn vị cấp giấy phép này do các cơ quan có thẩm quyền quyết định.

"Sau khi được phê duyệt xây dựng trên khu đất đó, tôi đã làm tất cả việc bồi thường cho dân. Công ty tôi cũng đang phải nuôi rất nhiều công nhân, những người mà ở xã hội này đang không chấp nhận", bà Nga cho biết.

mau thuan vu biet phu ngan m2 tren de song kinh thay

Quần thể cây cảnh... Ảnh: VNN

Bà Nga cho rằng, bà không làm gì trái phép trên công trình đó, bà chỉ sử dụng những hạng mục được cấp phép. Cụ thể, giấy phép cho công ty của bà được làm nhà xưởng, văn phòng và bến cảng từ năm 2011.

"Nếu tôi có ý định xây dựng sai mục địch được cấp phép thì cũng chỉ vài trăm triệu thôi chứ công trình của tôi mấy chục tỷ đồng mà làm sai để đến lúc bị phá dỡ vứt đi sao được", bà Nga nhấn mạnh.

Như báo chí đưa tin, công trình của bà Nga ở xã Hoành Sơn gồm 3 dãy nhà chính xây dựng kiên cố theo dạng nhà cấp 4, trổ mái thái bên trên, nhưng bên trong là mái bằng bê-tông xếp theo hình chữ U. Ước tính, mỗi phòng có diện tích cả trăm mét.

Một dãy nhà ngang (cũng cấp 4) liền kề, nằm mé trái của khu nhà chính.

Theo một cán bộ địa chính xã Hoành Sơn, đây là trụ sở của một doanh nghiệp cũng là nơi cư trú của cả gia đình bà Nga. Tấm biển công ty được treo trên khu nhà chính, xung quanh có dàn cây cảnh trang trí xung quanh, tạo thành một quần thể.

mau thuan vu biet phu ngan m2 tren de song kinh thay \'Biệt phủ\' rộng cả ngàn mét vuông xây trên đất đê ở Hải Dương

Chủ tịch UBND xã Hoành Sơn (Kinh Môn, Hải Dương) cho biết, đất đê giao cho doanh nghiệp để làm bãi chứa than, nhưng chủ ...

mau thuan vu biet phu ngan m2 tren de song kinh thay Lạ lùng "biệt phủ" án ngữ hàng ngàn m2 đê sông Kinh Thầy

Công trình xây dựng trái phép trên hành lang đê sông Kinh Thầy (huyện Kinh Môn, Hải Dương) tồn tại nhiều năm.

/ Đất Việt