Mạnh Vãn Chu: 'Tôi tự hào về Huawei và đất nước của mình'

Giám đốc tài chính Huawei gửi lời cảm ơn những người ủng hộ sau khi tòa án Canada cho phép bà được tại ngoại.

"Tôi đang ở Vancouver và đã trở về với gia đình. Tôi tự hào về Huawei và đất nước của mình. Cảm ơn những người đã lo lắng cho tình hình của tôi", giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu viết trên mạng xã hội WeChat, vài giờ sau khi bà được tại ngoại.

Trong phiên tòa hôm 11/12 ở thành phố Vancouver, Canada, Thẩm phán William Ehrcke ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 7,5 triệu USD. Tuy nhiên, bà phải nộp lại hộ chiếu, đeo vòng định vị và có nhân viên an ninh giám sát mỗi khi rời nhà.

Bà Mạnh, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hôm 1/12 ở Canada theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, hành động vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran. Tuy nhiên, bà Mạnh phủ nhận bất cứ vi phạm nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ can thiệp vào vụ kiện bà Mạnh nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia và hỗ trợ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh hoan nghênh những động thái thúc đẩy quá trình đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai nước.

Chưa đầy hai tuần sau vụ bắt bà Mạnh, cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig bị quan chức an ninh Trung Quốc bắt, nhưng chi tiết sự việc chưa được tiết lộ. Ông Lục không bình luận về sự liên quan giữa việc bắt Kovrig và trường hợp của bà Mạnh, nhưng cho biết Canada nên "ngay lập tức khắc phục những sai lầm".

Ánh Ngọc

manh van chu toi tu hao ve huawei va dat nuoc cua minh \'Công chúa Huawei\' được tại ngoại

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính và là con gái của nhà sáng lập Huawei đã được cho tại ngoại, nhưng vẫn sẽ ...

manh van chu toi tu hao ve huawei va dat nuoc cua minh \'Công chúa Huawei\' tại ngoại với 7,5 triệu USD, Trump có thể can thiệp

Thẩm phán Canada đã chấp thuận cho bà Mạnh Vãn Châu tại ngoại với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh dựa trên nhiều yếu tố ...

/ VnExpress