Màn phô diễn sức mạnh vũ khí tại triển lãm quân sự lớn nhất Nga

Quân đội Nga tổ chức bắn đạn thật nhằm trình diễn hỏa lực của nhiều khí tài hiện đại như xe tăng và pháo tự hành.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/8 khai mạc triển lãm kỹ thuật quân sự Army-2018, hội chợ quốc phòng thường niên lớn nhất nhằm trình diễn những khí tài quân sự tối tân của nước này. Một trong những nội dung được chờ đón nhất là màn bắn đạn thật tại thao trường Alabino, nhằm phô diễn hỏa lực của các vũ khí trong biên chế Nga hiện nay, Reuter đưa tin.

Trong ảnh, tổ hợp cối tự hành 2S4 Tyulpan (trước) và xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 cơ động vào tuyến bắn hôm 23/8.

Cối tự hành 2S4 Tyulpan (hoa tulip) được mệnh danh là một trong những "vị thần chiến tranh" của Liên Xô, xuất hiện trong biên chế từ thập niên 1970. Uy lực của nó nằm ở khả năng sử dụng nhiều loại đạn cối cỡ 240 mm, gồm nổ mạnh (HE), đạn cháy, đạn chùm và đạn thông minh. Vào thời Chiến tranh Lạnh, cối 2S4 có khả năng bắn đạn hạt nhân với sức mạnh tương đương 2.000 tấn thuốc nổ TNT.

Các khí tài cơ giới và máy bay biểu diễn bắn đạn thật.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga
Xe tăng chủ lực T-80U biểu diễn ballet, nội dung thường được Nga thể hiện ở các triển lãm quân sự. Điệu nhảy cho sự ăn ý giữa các kíp lái, cũng như khả năng cơ động và độ chính xác của hệ thống điều khiển hỏa lực, cho phép hai nòng pháo liên tục chĩa vào nhau khi xe đang di chuyển.
man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A "Solntsepyok" phóng đạn về phía mục tiêu.

TOS-1A là tổ hợp pháo phản lực phóng loạt do Liên Xô chế tạo, có nhiệm vụ tiêu diệt bộ binh, khí tài cơ giới và các công trình kiên cố của đối phương. Nó được mệnh danh là "lửa địa ngục", đủ sức gieo rắc kinh hoàng cho bất cứ mục tiêu nào bị tấn công.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Khu vực mục tiêu bị hủy diệt sau khi trúng quả đạn từ tổ hợp TOS-1A.

TOS-1A sử dụng đạn pháo nhiệt áp, có khả năng thiêu đốt mọi vật thể và hút sạch oxy quanh điểm nổ. Các chuyên gia Nga cho biết một tổ hợp TOS-1A với 24 quả đạn có khả năng gây sát thương trên khu vực rộng 40.000 m2, tương đương diện tích 6 sân bóng gộp lại.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Xe chiến đấu của tổ hợp phòng không 2K22 Tunguska khai hỏa.

Mỗi xe được trang bị hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm với tổng cộng 1.904 viên đạn. Cụm pháo đạt tốc độ bắn 5.000 phát/phút, tầm bắn tối đa 4 km. Bên cạnh đó là 8 tên lửa 9M311 có khả năng diệt mục tiêu từ cách 8 km và độ cao 3,5 km.

Xe chiến đấu Tunguska được lắp một radar nhìn vòng chuyên phát hiện mục tiêu, cùng radar điều khiển hỏa lực để tự dẫn bắn, giúp tăng khả năng độc lập tác chiến và hạn chế phụ thuộc vào radar cảnh giới bên ngoài. Trong một số trường hợp, pháo 30 mm có thể hạ nòng để bắn phá mục tiêu mặt đất.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Bộ đôi pháo tự hành 2S19M2 "Msta-S" trình diễn uy lực.

Pháo tự hành nâng cấp 2S19M2 cỡ nòng 152 mm được trang bị hệ thống điều khiển hoả lực tự động, đạt tốc độ bắn 10 phát/phút. Chế độ "tấn công đồng thời" cho phép mỗi khẩu pháo bắn nhiều quả đạn theo các góc khác nhau vào một mục tiêu, bảo đảm tất cả đạn đều đánh trúng đích cùng lúc. 2S19M2 cũng được trang bị bản đồ kỹ thuật số, giúp tăng tốc độ định vị trong điều kiện địa hình và thời tiết phức tạp.

Phiên bản 2S19M2 đạt tầm bắn tối đa 25 km với đạn nổ mảnh (HEF) tiêu chuẩn và 29 km với đạn tăng tầm sử dụng động cơ phản lực. Tổ hợp này có khả năng sử dụng đạn pháo thông minh Krasnopol và Krasnopol-M. Mỗi quả đạn Krasnopol có tầm bắn tối đa 40 km, dẫn đường bằng laser và đủ sức đánh trúng mục tiêu di chuyển với tốc độ 35 km/h.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Pháo phản lực hạng nhẹ 9A53 "Tornado-G" phóng cùng lúc nhiều quả đạn về khu vực mục tiêu.

Đây là một trong những hệ thống pháo phản lực đa năng mới nhất trong biên chế Nga. Nó được coi là bản nâng cấp từ tổ hợp BM-21 "Grad", được trang bị 40 ống phóng đạn pháo cỡ nòng 122 mm.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga

Pháo tự hành 2S7M "Malka" cỡ nòng 203 mm cơ động khỏi tuyến bắn sau màn trình diễn.

Khi được biên chế vào năm 1976, dòng 2S7 là loại pháo thông thường có uy lực lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia quân sự nhận định loại pháo này mạnh không kém các khẩu pháo khổng lồ trên thiết giáp hạm thời Thế chiến II, đồng thời có khả năng bắn đầu đạn hạt nhân.

Bản nâng cấp 2S7M xuất hiện vào năm 1983 với cải tiến ở hệ thống điều khiển hỏa lực để tăng độ chính xác. Mỗi tổ hợp 2S7M có tốc độ bắn 2,5 phát/phút, tầm bắn tối đa 55 km. Quân đội Nga hiện còn 300 khẩu 2S7 và 2S7M trong tình trạng niêm cất, sẵn sàng sử dụng khi có yêu cầu.

man pho dien suc manh vu khi tai trien lam quan su lon nhat nga Dàn khí tài phòng không tại triển lãm quân sự lớn nhất Nga

Quân đội Nga giới thiệu nhiều tổ hợp phòng không hiện đại trong khuôn khổ triển lãm kỹ thuật quân sự Army-2018.

/ VnExpress