Macron phê phán chủ nghĩa dân tộc trước mặt Trump

Tổng thống Pháp phát biểu rằng chủ nghĩa dân tộc chỉ gieo rắc sự hỗn loạn trong buổi lễ có sự tham gia của người đồng cấp Mỹ.

macron phe phan chu nghia dan toc truoc mat trump

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại lễ kỷ niệm ở Paris ngày 11/11. Ảnh: CNN.

"Lòng yêu nước đối lập hoàn toàn với chủ nghĩa dân tộc. Chủ nghĩa dân tộc là sự phản bội lại lòng yêu nước", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I tại thủ đô Paris với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN.

"Khi chúng ta nói chỉ quan tâm đến lợi ích của mình trước tiên, chúng ta đã vứt bỏ những nền tảng quý giá của một quốc gia, vứt bỏ điều đã tạo nên và khiến cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn: Đó là giá trị tinh thần", Macron nói.

Tổng thống Pháp ví chủ nghĩa dân tộc như một "con quỷ già đang nhăm nhe quay trở lại mặt đất để gieo rắc sự hỗn loạn và cái chết" và cảnh báo nó có thể khiến "lịch sử đen tối lặp lại".

Theo giới quan sát, lời chỉ trích của Macron dường như nhằm vào Tổng thống Trump, người luôn nêu cao khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" và thực hiện đường lối đối ngoại theo chủ nghĩa biệt lập.

Macron là người thường xuyên lên tiếng chỉ trích chủ nghĩa dân tộc và bảo hộ thương mại mà chính quyền của Tổng thống Trump đang duy trì. Macron hôm 6/11 đề xuất xây dựng "quân đội châu Âu thật sự" để các nước châu Âu thoát phụ thuộc vào Mỹ, sau khi Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF). Macron nhận định động thái rút khỏi hiệp ước INF của Mỹ khiến an ninh của châu Âu bị suy giảm.

Đáp lại, Trump viết trên Twitter ngay trên chuyến bay tới Paris rằng đề xuất của Tổng thống Pháp là "rất xúc phạm" và cho rằng châu Âu lẽ ra nên trả đủ khoản đóng góp tài chính cho NATO mà hiện Mỹ phải bao cấp rất nhiều.

macron phe phan chu nghia dan toc truoc mat trump TT Trump, Putin và các lãnh đạo thế giới đội mưa kỷ niệm Thế chiến 1

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị người biểu tình chặn trên đại lộ Champs-Elysees trước khi đến được khu vực lễ đài ...

macron phe phan chu nghia dan toc truoc mat trump Người phụ nữ ngực trần chặn đoàn xe hộ tống Trump ở Paris

Cảnh sát Pháp bắt một phụ nữ để ngực trần tìm cách ngăn chặn đoàn xe của Tổng thống Mỹ tham dự lễ tưởng niệm ...

/ https://vnexpress.net