Lý do ông Kim Jong-un muốn thống nhất liên Triều

Ngay sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì đón tiếp đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vào hôm 5/3, truyền thông nước này đã đăng tải bài viết khẳng định ông Kim có ý định thúc đẩy quan hệ liên Triều và biến câu chuyện đó thành dấu mốc lịch sử đối với hai miền Triều Tiên.

Ông Kim "nhiều lần khẳng định rằng đó là quan điểm nhất quán và kiên định của chúng tôi cùng ý chí của nhà lãnh đạo về việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai miền Triều Tiên, và viết lại lịch sử thống nhất đất nước bằng những nỗ lực chung để khiến quốc gia chúng ta kiêu hãnh trên trường quốc tế”, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) viết.

ly do ong kim jong un muon thong nhat lien trieu

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong khi đó, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, mục tiêu chính của Tổng thống nước này Moon Jae-in khi đưa đoàn đại biểu cấp cao tới Bình Nhưỡng là thiết lập những tiền đề căn bản cho các cuộc hội đàm về sau diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Chung Eui-young, người đứng đầu cơ quan an ninh Hàn Quốc, và Suh Hoon, nhân vật phụ trách tình báo của Seoul, là hai trong số những quan chức Hàn Quốc gặp mặt ông Kim.

Đoàn đại biểu của ông Moon đã chuyển một lá thư gửi từ Tổng thống Hàn Quốc tới ông Kim. “Khi nghe thấy ý định của ông Moon Jae-in về một cuộc gặp thượng đỉnh từ phái đoàn của Hàn Quốc, ông ấy (Kim Jong-un) đã chia sẻ quan điểm và đưa ra một thỏa thuận hợp lý”, KCNA cho hay.

Hơn nữa, nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng đã “đưa ra những yêu cầu đặc biệt đối với các cơ quan liên quan nhằm khẩn trương tiến hành những bước chuẩn bị thực tiễn cho hoạt động đó”.

“Ông ấy (Kim Jong-un) cũng chia sẻ quan điểm sâu sắc về các vấn đề nhằm xóa bỏ những căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và khởi động đối thoại, liên lạc, hợp tác và trao đổi ở các cấp”, tờ KCNA viết.

Mỹ và Hàn Quốc đang liên hệ chặt chẽ với nhau liên quan tới đối thoại liên Triều hiện đang được tiến hành, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nói với tờ Sputnik hôm qua 5/3. “Chúng tôi đang phối hợp với Hàn Quốc trong những phản ứng nhất quán của chúng tôi về Triều Tiên”, người phát ngôn cho hay.

Washington và Seoul sẽ cùng nhau phối hợp “trong chiến dịch gây áp lực tối đa với Bình Nhưỡng nhằm đảm bảo tiến trình hợp nhất Nam-Bắc sẽ có kết quả cùng quá trình phi hạt nhân hóa”.

KCNA khẳng định cuộc gặp giữa hai bên đã diễn ra trong không khí “chân thành và đầy tình cảm quê hương”.

ly do ong kim jong un muon thong nhat lien trieu KCNA: Ông Kim Jong Un sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc

Triền Tiên cho biết cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim Jong Un và đặc phái viên Hàn Quốc đã đạt được "thỏa thuận đáng hài ...

ly do ong kim jong un muon thong nhat lien trieu Cha con Kim Jong Un dùng hộ chiếu Brazil để xin visa phương Tây

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và người cha quá cố, ông Kim Jong Il, rất có thể đã sử dụng hộ chiếu ...

/ http://www.nguoiduatin.vn