Lý do 40 tăng ni xin xuất chúng, bỏ đi khỏi chùa Ba Vàng

Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết từ năm 2015 đã có 40 tăng ni không chấp nhận việc tuyên truyền vong báo oán, cũng như nhiều quy định oái oăm ở chùa Ba Vàng đã xin xuất chúng bỏ đi.

ly do 40 tang ni xin xuat chung bo di khoi chua ba vang
Trụ trì chùa Ba Vàng pháp thoại tại chùa Ba Vàng

Liên quan đến sự việc truyền bá vong báo oán tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), gây xôn xao dư luận, chiều 23-3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí về hoạt động của chùa Ba Vàng.

Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban trị sự kiêm Chánh thư ký, Người phát ngôn của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho biết bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng. Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định Hiến chương GHPG Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPG Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.

ly do 40 tang ni xin xuat chung bo di khoi chua ba vang
Bà Phạm Thị Yến. Ảnh: Facebook

"Bà Phạm Thị Yến chỉ là công dân mà có các hoạt động này tại chùa Ba Vàng thì trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm" - Thượng tọa Thích Đức Hiển khẳng định.

Cũng theo Người phát ngôn của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật.

Một lần nữa, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định Ban Trị sự này đã từng có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26-8-2015,. Tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp.

Trước đó ngày 21-3, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhận được Công văn số 646/UBND của UBND TP Uông Bí đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng.

Trong đó, UBND TP Uông Bí đề nghị làm rõ việc thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ của phật tử Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?

Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp linh, cúng Phật, cúng Tổ, triệu linh, tụng kinh cầu siêu, chúc thực.

Hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung ra sao .

Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết thêm từ năm 2015 đã có 40 tăng ni không chấp nhận việc tuyên truyền vong báo oán, cũng như nhiều quy định oái oăm ở chùa Ba Vàng.

Cũng vì thế, có khoảng 40 vị tăng ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi. Tình hình trên đã dẫn đến nội bộ tăng ni chùa Ba Vàng rối, phật tử và quần chúng nhân dân bức xúc, có nhiều phản ứng không tốt, ảnh hưởng chung đến Phật giáo Quảng Ninh.

Trọng Đức

ly do 40 tang ni xin xuat chung bo di khoi chua ba vang Gọi vong ở chùa Ba Vàng: Những cuộc ngã giá trong \'căn phòng cuối\'

"Vong" lên nhập vào người của nhà chùa, mặt đỏ phừng phừng, chửi bới ầm ĩ, rồi nhảy lên tát túi bụi. Người thỉnh sợ ...

ly do 40 tang ni xin xuat chung bo di khoi chua ba vang Phật tử sám hối bảy ngày trước khi làm lễ \'trục vong\'

Vào phòng làm lễ trục vong, phật tử phải gửi tất cả đồ đạc ở ngoài, không được quay phim, chụp ảnh.

/ nld.com.vn