Lỗi cảm biến không được sửa trước vụ tai nạn máy bay Lion Air

Máy bay của Lion Air từng gặp vấn đề về chỉ báo tốc độ nhiều lần trước vụ tai nạn khiến 189 người thiệt mạng hồi tháng trước. 

loi cam bien khong duoc sua truoc vu tai nan may bay lion air
Nhân viên điều tra ngày 6/11 kiểm tra các phần của động cơ máy bay Lion Air gặp nạn. Ảnh: AFP.

Báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air cho biết một lỗi trong hệ thống cảm biến của phi cơ không được sửa chữa dù trong chuyến bay trước vụ tai nạn, lỗi này đã xảy ra, Reuters hôm nay đưa tin.

Trong cả chuyến bay hôm trước và chuyến bay mang số hiệu JT610 gặp nạn ngày 29/10, các phi công đều báo về việc họ gặp vấn đề trong việc truy cập các thông tin cơ bản như tốc độ hay độ cao của phi cơ.

Phi công trên chuyến bay 610 dường như không hiểu chuyện gì đang xảy ra và đã liên tục hỏi trạm kiểm soát không lưu về độ cao cũng như tốc độ của máy bay. Phi công nói họ gặp phải "vấn đề điều khiển" chưa được xác định.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã truy cập thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Dữ liệu này cũng cho thấy phi cơ gặp vấn đề về chỉ báo tốc độ trên một số chuyến bay trước đó.

Theo báo cáo, trong chuyến bay, máy bay Lion Air "chúi mũi" ít nhất 25 lần, dường như là do hệ thống tự động nhận được thông số cảm biến không chính xác. Sau mỗi lần chúi mũi, phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến chiếc Boeing 737 MAX đâm xuống biển với vận tốc hơn 700 km/giờ, làm toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng.

Boeing chưa đưa ra bình luận về báo cáo của cơ quan điều tra Indonesia. Người thân của một số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn đã đệ đơn kiện Boeing, cáo buộc chiếc máy bay gặp nạn có thiết kế thay đổi so với mẫu Boeing 737 trước và công ty đã không cảnh báo sự thay đổi này với các nhà khai thác bay như Lion Air.

loi cam bien khong duoc sua truoc vu tai nan may bay lion air Máy bay Lion Air 11 phút trên không \'chúi mũi\' 25 lần

Dữ liệu hộp đen cho thấy phi công phải vật lộn để giữ máy bay thăng bằng khi chỉ trong 11 phút, chiếc Boeing liên ...

loi cam bien khong duoc sua truoc vu tai nan may bay lion air Máy bay rơi ở Indonesia từng hỏng đồng hồ trong 4 chuyến bay liên tiếp

Dữ liệu hộp đen cho thấy chiếc Boeing 737 của Lion Air bị hỏng thiết bị hiển thị tốc độ từ lâu trước khi lao ...

/ VnExpress